22/09/2020 - 07:57

Chưa đi nhanh thì đi chậm chứ không đứng lại 

Tại Đại hội Thi đua yêu nước của Văn phòng Quốc hội lần này, trong 24 gương mặt được tuyên dương, có gương mặt trẻ đến từ đất Tây Đô. Anh là Trần Văn Đạt, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ. Trong 16 năm công tác ở Đoàn ĐBQH, anh Đạt đã trực tiếp tham mưu, phục vụ, giúp Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trần Văn Đạt (đứng) trong Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020 của cụm thi đua các tỉnh miền Tây.

Trần Văn Đạt (đứng) trong Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020 của cụm thi đua các tỉnh miền Tây.

Thời gian đầu làm việc ở Đoàn ĐBQH, anh Đạt không khỏi bỡ ngỡ trước những lĩnh vực hoàn toàn mới, những vấn đề hóc búa. Để vượt qua, anh không ngại khó tìm tài liệu học tập, hỏi người đi trước để hạn chế sai sót. Với phương châm “chưa đi nhanh thì đi chậm chứ không đứng lại”, anh Đạt dần làm quen với việc lấy ý kiến đóng góp các dự án luật thông qua các hình thức phù hợp: tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án luật; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; xin ý kiến đóng góp của các cơ quan chuyên môn, viện, trường…; xin ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đối với các dự án luật có liên quan; mời các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ công tác thực tiễn viết bài tham luận đóng góp cho dự án luật. Anh căn cứ vào kết quả công tác tiếp công dân, giám sát, tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội để tham mưu Đoàn ĐBQH thành phố chọn lọc những vấn đề bức xúc đang được dư luận xã hội quan tâm, đóng góp các dự án luật.

Nói về công việc, anh Đạt tâm đắc: “Có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với hầu hết các tầng lớp nhân dân, được làm việc, phục vụ nhiều thế hệ ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ và nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, tôi học tập các anh chị đi trước về kinh nghiệm làm việc; đồng thời, hiểu được nỗi mong muốn, bức xúc, tâm tư tình cảm của người dân, tiếp thu nhiều thông tin phục vụ cho công tác, góp phần tham mưu, đề xuất cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH thành phố phản ánh, kiến nghị đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề nóng bỏng phát sinh từ thực tiễn”.

Không chỉ năng nổ trong hoạt động góp ý xây dựng pháp luật, anh Đạt còn nhiệt tình tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH thành phố tổ chức giám sát hàng chục chuyên đề, kịp thời tham mưu, giúp lãnh đạo Đoàn ĐBQH tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan giải quyết theo quy định; tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH dự các phiên chất vấn Bộ trưởng; phục vụ công tác tiếp công dân…

Anh Đạt luôn bám sát Đoàn ĐBQH trong các đợt tiếp xúc cử tri, nhanh chóng tổng hợp kiến nghị của cử tri báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và các cơ quan hữu quan Trung ương và địa phương giải quyết theo quy định. Để các buổi tiếp xúc cử tri hiệu quả hơn, anh Đạt thường xuyên nghĩ cách cải tiến, đổi mới các hình thức. Theo đó, ĐBQH không chỉ tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo định kỳ trước và sau kỳ họp mà còn tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, theo đối tượng cử tri, kết hợp gặp gỡ, tiếp xúc với từng đối tượng, nhóm cử tri có liên quan đến các nội dung giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, thông báo rộng rãi và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn. Qua đó, Đoàn ĐBQH có thêm thông tin hữu ích, thiết thực đóng góp ý kiến cho các dự án luật, nghị quyết và các nội dung hoạt động tại các phiên họp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Nhắc đến Trần Văn Đạt, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, nhận xét: “Đạt là cán bộ nhiệt huyết, chăm chỉ và có nhiều sáng tạo trong công việc. Với người dân và bạn bè đồng nghiệp, Đạt luôn hòa nhã, hiền lành, có lối sống giản dị, gần gũi. Đạt rất xứng đáng được nhận bằng khen trong Đại hội Thi đua yêu nước của Văn phòng Quốc hội lần này”. Những đóng góp của anh Đạt đã góp phần để Văn phòng Đoàn ĐBQH thành phố liên tục được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” từ năm 2016 đến nay. Anh Đạt cũng liên tiếp được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2015, 2016, 2017, 2018; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016; Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội năm 2016, 2018, 2020; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam” năm 2015.

Trước tin vui được bình chọn là điển hình tiên tiến dự Đại hội Thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV, anh Đạt chia sẻ: “Tôi nhận thức rằng, đây là vinh dự, sự động viên lớn để tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu và cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Quốc hội và Đoàn ĐBQH thành phố trong thời gian tới để xứng đáng với danh hiệu được trao tặng”.  

Bài, ảnh: VŨ CHÂU

Chia sẻ bài viết