27/12/2009 - 20:35

KHU TÁI ĐỊNH CƯ THUỘC DỰ ÁN XÂY DỰNG CẦU CẦN THƠ

Chưa đảm bảo tiện nghi, vệ sinh an toàn

Cỏ mọc um tùm, tràn ra đường giao thông tại khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ (phường Hưng Phú, quận Cái Răng).

“Chúng tôi vào khu tái định cư (TĐC) thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ sinh sống, xây dựng nhà ở hơn 5 năm nay. Thế nhưng, từ đó đến nay tại khu TĐC này không có điện chiếu sáng công cộng; nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn; cỏ mọc um tùm, các hố ga thoát nước thải, nước mưa hư hỏng, không có nắp đậy; an ninh trật tự không an toàn...”. Đó là những bức xúc của nhiều hộ dân tại khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ.

* KHU TÁI DÂN CƯ KHÔNG AN TOÀN

Khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ tọa lạc tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, với tổng diện tích khoảng 1,5ha, được xây dựng hoàn thành mặt bằng vào năm 2005. Khu TĐC này được phân chia thành 2 khu, mỗi khu có khoảng 50 nền dùng để tái định cư cho những hộ bị thu hồi đất khi Dự án xây dựng cầu Cần Thơ được triển khai thực hiện. Từ năm 2005 đến nay, nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư và hộ dân mua nền (của các hộ thuộc diện tái định cư) đã xây dựng nhà ở kiên cố tại khu TĐC.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên, ở khu 2 của khu TĐC này xây dựng có hệ thống đường giao thông, thoát nước, trụ đèn thắp sáng công cộng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, từ khi người dân vào xây dựng nhà ở (2005) đến nay phải sống trong cảnh tối tăm, không đèn thắp sáng công cộng. Theo nhiều người dân tại khu 2 thuộc khu TĐC này, họ đang bức xúc về những vấn đề sau: Một là, từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã trồng trụ điện và gắn đèn chiếu sáng, nhưng từ đó đến nay hệ thống chiếu sáng này không hề hoạt động. Hai là, vỉa hè đường nội bộ trong TĐC và những khoảng đất trống cỏ mọc um tùm, hoang vu, là nơi phát sinh muỗi truyền bệnh, rắn, rít... Ba là, nước sinh hoạt ở khu TĐC này sử dụng nước khoan từ lòng đất nên không đảm bảo an toàn, nước có mùi hôi, có phèn...

Ông Nguyễn Quốc Trung có nhà tại khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi vào ở khu TĐC (khu 2) gần 3 năm nay nhưng ban đêm không dám ra khỏi nhà, vì đường không có điện chiếu sáng. Đồng thời, ở khu TĐC này cỏ mọc um tùm là nơi trú ẩn của rắn, rít nên ban đêm không dám ra đường. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng có kế hoạch phát quang, nối điện thắp sáng công cộng tại khu TĐC này để người dân an tâm sinh sống...

Ông Hứa Văn Đức cho biết: “Gia đình tôi có đất nằm trong Dự án xây dựng cầu Cần Thơ nên được cấp 2 nền tái định cư. Trước khi giải tỏa, ngành chức năng hứa là khu vực tái định cư sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có điện, nước... Nhưng, đến nay gia đình tôi cũng như bà con trong khu tái định cư này không những không có nước đảm bảo chất lượng sử dụng mà điện thắp sáng công cộng cũng không có. Hiện gia đình tôi cũng như bà con ở đây sử dụng nước từ trạm cấp nước do chủ đầu tư (đơn vị xây dựng khu TĐC) xây dựng, nhưng nguồn nước được lấy từ lòng đất nên có mùi hôi, có phèn không sử dụng được cho việc ăn, uống. Mọi sinh hoạt như nấu nướng, ăn uống, chúng tôi đều sử dụng nước tinh khiết, với chi phí rất cao, trong khi gia đình gặp nhiều khó khăn, không còn đất canh tác. Hằng ngày, chúng tôi phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống”.

* CẦN SỚM GIẢI QUYẾT

Theo UBND phường Hưng Phú, đối với các khu dân cư, TĐC được xây dựng trên địa bàn phường đều được trang bị về cơ sở hạ tầng cũng như các nhu cầu sinh hoạt về điện, nước, giữ gìn an ninh trật tự... Hiện, khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ chưa có điện thắp sáng công cộng, môi trường không đảm bảo an toàn... Do đó, người dân yêu cầu lắp đặt điện chiếu sáng công cộng, xử lý môi trường, thay đổi nguồn nước sạch cho sinh hoạt là hợp lý, cần sớm thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Xuân, Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, cho biết: “Trong những đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều ghi nhận những phản ánh của người dân tại khu TĐC này về những vấn đề nêu trên. Sau đó, chúng tôi có những văn bản đề nghị ngành chức năng thành phố và quận Cái Răng quan tâm khắc phục tình trạng trên. Nhưng, những đề nghị này đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ được xây dựng khoảng năm 2000, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Đến năm 2004, khu TĐC xây dựng hoàn thành và giao cho Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng cầu Cần Thơ (gồm Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng...) cấp nền cho các hộ dân có đất bị giải tỏa trong Dự án xây dựng cầu Cần Thơ,

Ngày 24-12-2004, UBND TP Cần Thơ ban hành Công văn số 5106/UB về việc giao đơn vị tiếp nhận quản lý trạm cấp nước khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ (phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Công văn nêu: “...thống nhất giao Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Cần Thơ tiếp nhận bàn giao hạng mục giếng khoan (trạm cấp nước) khu tái định cư Hưng Phú - Dự án xây dựng cầu Cần Thơ...”.

Đến ngày 26-10-2005, UBND TP Cần Thơ ban hành Công văn số 4511/UBND-XDCB về việc giải quyết các vướng mắc trong khai thác các công trình cơ sở hạ tầng khu TĐC Hưng Phú, trong đó công văn nêu: “Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải , Điện lực TP Cần Thơ, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, địa phương và các đơn vị có liên quan hoàn tất việc đóng điện và cấp nước cho các hộ dân vào ở trong khu TĐC trong thời gian sớm nhất. Giao Chủ tịch UBND quận Cái Răng tiếp nhận và quản lý hệ thống chiếu sáng trong các khu TĐC trên địa bàn quận...”.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Đinh Văn Thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng cầu Cần Thơ, cho biết: “Khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ đã giao cho địa phương và đơn vị chức năng quản lý, do đó các đơn vị này có trách nhiệm trong việc xử lý, giải quyết những vấn đề do người dân phản ánh. Khu TĐC này cần khắc phục những tình trạng nêu trên để người dân an tâm sinh sống và góp phần làm đẹp đô thị”.

Khu TĐC thuộc Dự án xây dựng cầu Cần Thơ nằm cặp đường dẫn và trạm thu phí cầu Cần Thơ, là cửa ngõ của thành phố nên việc mất vệ sinh, cơ sở hạ tầng xây dựng không hoàn chỉnh tại đây sẽ làm mất mỹ quan thành phố, nhất là tạo hình ảnh không đẹp cho hành khách khi đến TP Cần Thơ. Thiết nghĩ, ngành chức năng, đơn vị quản lý khu TĐC này cần sớm khắc phục những yếu kém nêu trên để khu TĐC an toàn, sạch đẹp, thông thoáng, tạo mỹ quan đô thị của TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết