11/02/2009 - 08:27

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra ngay việc hỗ trợ tiền Tết cho người nghèo

* Không để xảy ra dịch cúm A (H5N1) ở người

Thực hiện Quyết định số: 81/QĐ-TTg ngày 15-1-2009 về việc hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, thời gian qua, các Bộ, ngành và hầu hết các địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và đúng đối tượng. Tuy nhiên, ở một số nơi việc triển khai thực hiện Quyết định này của Thủ tướng vẫn chưa đúng quy định, làm dư luận và nhân dân bất bình.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số: 788/VPCP-KTTH, ngày 9-2, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra ngay việc triển khai thực hiện Quyết định số: 81/QĐ-TTg tại địa phương, làm rõ những sai phạm, có biện pháp xử lý theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả. Bộ Tài chính có trách nhiệm thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện Quyết định số: 81/QĐ-TTg và đề xuất biện pháp xử lý sai phạm trước ngày 20-2-2009.

Cũng theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số: 789/VPCP-KTTH, cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiểm tra ngay sự việc nêu trên báo Công an Nhân dân số ra 9-2-2009 về việc trên 46.000 người dân nghèo tại tỉnh Trà Vinh chưa nhận được tiền hỗ trợ đón Tết. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh làm rõ những sai phạm, có biện pháp xử lý theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời gửi về Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15-2-2009.

Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 10-2, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Xuân Lập cho biết: Cùng với việc cử các đoàn công tác đi kiểm tra việc này tại một số địa phương, ngày 10-2, Bộ đã có Công văn gửi các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố yêu cầu tập trung chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ việc cấp phát tiền, gạo hỗ trợ người nghèo ăn Tết ở các địa phương, cơ sở. Kiên quyết xử lý, khắc phục tại những nơi làm sai. Tiền cấp sai phải được thu hồi, cấp thiếu phải cấp bổ sung, nơi nào chưa kịp cấp phải khẩn trương cấp phát cho dân. Đối với cán bộ làm sai cần làm rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm để đề nghị cấp có thẩm quyền có hình thức xử lý nghiêm minh.

Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập cũng nhấn mạnh: Việc kiểm tra, rà soát việc cấp phát tiền, gạo hỗ trợ người nghèo ăn Tết tại các địa phương, cơ sở cần được tiến hành nghiêm túc, công khai, làm rõ vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận, thanh tra nhân dân tại các nơi đã để xảy ra sai phạm nói trên.

* Ngày 10-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Công điện 214/CĐ-TTg về việc phòng chống cúm A (H5N1) với nội dung như sau:

Dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) trên người ở nước ta và trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Ở nước ta, từ đầu năm tới nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 11 xã thuộc 10 huyện của 7 tỉnh, đang có nguy cơ lây lan rộng và đã có 2 bệnh nhân nhiễm cúm A (H5N1). Nguyên nhân của tình trạng trên là do lãnh đạo một số địa phương, người chăn nuôi chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; chủ quan trong phòng, chống dịch; không phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi có dịch xảy ra.

Để khống chế, ngăn chặn và dập tắt các ổ dịch, không để dịch tiếp tục lây lan và xảy ra dịch cúm A (H5N1) ở người, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động người dân, người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan chuyên môn. Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, xóm, ấp, bản trong phòng, chống dịch và nếu để dịch xảy ra trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân để mọi người hiểu biết về sự nguy hiểm của bệnh dịch này và thường xuyên chủ động phòng, chống dịch; bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; không ăn thịt gia cầm bị bệnh, ốm chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có dịch phải công bố công khai dịch bệnh, áp dụng đồng bộ các biện pháp và huy động lực lượng để phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch, nghiêm cấm vận chuyển gia cầm ra ngoài ổ dịch, vệ sinh tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin khu vực xung quanh ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch; kiên quyết không để tái xảy ra tình trạng vi phạm lấy gia cầm đã mang đi tiêu hủy để sử dụng, gây nguy hại trực tiếp cho tính mạng người dân, sức khỏe cộng đồng và bức xúc trong dư luận. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể các biện pháp và tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đặc biệt ở các địa phương quy định không bắt buộc tiêm phòng vắc-xin đối với gia cầm, Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa chủ động và hiệu quả; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác giám sát dịch tễ; kịp thời phát hiện, tích cực cứu chữa bệnh nhân, ngăn chặn không để dịch xảy ra và lây lan; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vắc-xin phòng, chống cúm A (H5N1) cho người.

PHÚC HẰNG - TTXVN

Chia sẻ bài viết