11/02/2021 - 18:39

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định Trung Quốc và Mỹ nên tái lập cơ chế đối thoại đa dạng

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 11-2 (giờ Việt Nam, tối 10-2 giờ Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng Bắc Kinh và Washington nên tái lập các cơ chế đối thoại đa dạng để hiểu chính xác ý định chính sách của nhau cũng như tránh những hiểu lầm và tính toán sai.

Theo Tân Hoa xã, hai nhà lãnh đạo đã chúc mừng nhau và người dân hai nước một Năm Mới 2021 mọi điều tốt lành. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định khôi phục và thúc đẩy mối quan hệ Trung - Mỹ là bước phát triển quan trọng nhất trong quan hệ quốc tế hơn nửa thế kỷ qua và hơn thế nữa. Ông nói thêm, bất chấp những khúc mắc và khó khăn, mối quan hệ này nhìn chung vẫn tiếp tục phát triển lên và mang lại những lợi ích to lớn cho người dân hai nước cũng như góp phần vào ổn định, hòa bình và thịnh vượng của thế giới. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh hai nước đều được lợi nếu cùng hợp tác và chịu nhiều tổn thất nếu lựa chọn sự đối đầu, do vậy, hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai bên.

Về phần mình, Tổng thống Biden nêu rõ Trung Quốc có một lịch sử lâu đời và một nền văn hóa vĩ đại. Theo ông, hai nước phải tránh xung đột và có thể hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác. Tổng thống Biden nhấn mạnh Washington sẵn sàng đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng với Bắc Kinh trên tinh thần tôn trọng và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tránh thông tin sai lệch và tính toán sai lầm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng cuộc điện đàm sẽ gửi một tín hiệu tích cực đến thế giới và hai bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.

Phương Hồ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết