23/04/2009 - 07:49

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt thân mật Đoàn nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn

* 100 cựu tù chính trị Côn Đảo thăm nhà tù Côn Đảo và viếng Nghĩa trang Hàng Dương

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại (19/5/1959 - 19/5/2009) và 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2009), ngày 22-4-2009, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt và nói chuyện thân mật với Đoàn 100 đại biểu nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn từ 10 tỉnh, thành phía Bắc. Đây là những chiến sĩ từng đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau, góp phần làm nên con đường huyền thoại, bản anh hùng ca bất hủ đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Sau khi cùng các đại biểu ôn lại những ngày tháng chiến đấu hào hùng trên con đường Trường Sơn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, không bút mực nào có thể tả hết những mất mát, hy sinh của các nữ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bằng nghị lực phi thường, các nữ chiến sĩ đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cống hiến cho đất nước tất cả trí tuệ, tuổi thanh xuân của mình. Trong chiến đấu ai cũng gian khổ, nhưng sự gian khổ của các nữ chiến sĩ bộ đội càng đáng được trân trọng. Chủ tịch nước vui mừng khi biết, khi trở về với cuộc sống đời thường, dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, các nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn vẫn luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, luôn giúp nhau trong xóa đói giảm nghèo, thăm hỏi khi ốm đau, tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Chủ tịch nước khẳng định, các nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn có quyền tự hào về những gì đã cống hiến cho đất nước có ngày hôm nay. Đảng và Nhà nước luôn cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của chị em, cố gắng có nhiều chính sách, chế độ chăm lo cho các gia đình thương binh, gia đình có công với nước để phần nào bù đắp những mất mát trong chiến tranh, cũng là thể hiện tấm lòng “uống nước nhớ nguồn’’... Nhưng sự bù đắp có to lớn thế nào cũng là không đủ, bởi những mất mát vẫn còn dai dẳng, nhất là đối với các nữ chiến sĩ. Vì vậy, mong các nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn tiếp tục thể hiện bản lĩnh trong cuộc chiến đấu với bệnh tật, đời sống khó khăn; luôn lạc quan hướng về tương lai phát triển của đất nước; giáo dục con cháu và các thế hệ sau này về truyền thống hào hùng của dân tộc.

* Trong khuôn khổ hoạt động của chương trình “Huyền thoại Côn Đảo”, ngày 22-4, tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), 100 cựu tù chính trị Côn Đảo đã thăm khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo và viếng Nghĩa trang Hàng Dương.

Tại khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo, các cựu tù chính trị đã thăm lại những nơi họ từng bị giam giữ, tù đày như trại tù số 1, số 4, chuồng cọp 1, chuồng cọp 2. Các cựu tù cùng ôn lại những kỷ niệm một thời gian khổ vì bị tù đày nhưng tinh thần đấu tranh cách mạng không khuất phục trong lao tù. Tại Nghĩa trang Hàng Dương, đoàn đã thắp hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại gần 2.000 ngôi mộ liệt sĩ.

Sau chuyến viếng thăm, tối cùng ngày các cựu chính trị Côn Đảo cùng tham gia đêm giao lưu truyền thống lửa trại “Trui rèn trong lửa đỏ”, ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, bất khuất.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG - HOÀNG NHỊ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết