15/07/2020 - 06:08

Chú tâm đến sức khỏe nhiều hơn khi bước vào giai đoạn mãn kinh 

Đối với phụ nữ, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh là giai đoạn có nhiều thay đổi về sức khỏe và tâm sinh lý. Đáng chú ý, các nghiên cứu gần đây cảnh báo giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này có thể mang đến nhiều nguy cơ sức khỏe, từ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cho đến trầm cảm.

Mãn kinh và sức khỏe tim mạch

Thường xuyên vận động và giữ tinh thần lạc quan giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn mãn kinh dễ dàng hơn. Ảnh: iofbonehealth.org

Theo nghiên cứu vừa đăng trên Menopause - Tạp chí của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS), mãn kinh có thể được xem là một yếu tố nguy cơ gây khởi phát Hội chứng chuyển hóa - nhóm các yếu tố nguy cơ có liên quan mật thiết đến việc phát triển các bệnh mãn tính như tim mạch, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học Canada đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 phụ nữ từ 45-85 tuổi tham gia vào một nghiên cứu quy mô lớn. Họ phát hiện mối liên hệ giữa mãn kinh và việc tăng nguy cơ mắc hội chứng hoặc một số bệnh lý có thể góp phần gây ra tình trạng này, chẳng hạn như cao huyết áp, thừa mỡ bụng và đường huyết cao.

Giám đốc y khoa của NAMS, Tiến sĩ Stephanie Faubion, nhận định: “Do nguy cơ bệnh tim mạch gia tăng có liên quan đến hội chứng chuyển hóa và rằng bệnh tim vẫn là “sát thủ số một” đối với phụ nữ, nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá và giảm thiểu nguy cơ tim mạch cho phụ nữ tuổi trung niên”.

Trong khi đó, các chuyên gia tại Đại học Queensland (Úc) cho hay phụ nữ mãn kinh có đến 70% khả năng trải qua một biến chứng tim mạch như đau tim, đau thắt ngực và đột quỵ, nếu bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm - còn gọi là “các triệu chứng vận mạch” (VMS).

Trong nghiên cứu mới, họ phân tích dữ liệu của 23.365 phụ nữ để điều tra mối liên quan giữa VMS với nguy cơ cao gặp biến chứng tim mạch không gây tử vong. Kết quả cho thấy so với phụ nữ không có VMS, phụ nữ có VMS dù ở độ tuổi nào - trước hay sau mãn kinh - đều tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguy cơ về tim mạch cũng liên quan nhiều hơn đến mức độ nghiêm trọng của VMS, khi người bị VMS ở mức độ nghiêm trọng có gấp đôi nguy cơ bị một biến chứng tim mạch không gây tử vong so với người không có VMS.

Theo đồng tác giả, Tiến sĩ Dongshan Zhu, nghiên cứu này giúp nhận diện nhóm phụ nữ có nguy cơ cao phát triển biến chứng tim mạch cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn.

Mãn kinh và trầm cảm

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ mới đây xác nhận mối liên hệ mạnh mẽ giữa mãn kinh và trầm cảm, sau khi theo dõi 485 phụ nữ từ 35-85 tuổi để đánh giá tần suất xảy ra triệu chứng trầm cảm, các đổi khác về sinh học, xã hội và tâm lý cũng như mức độ lo sợ về cái chết.

Kết quả cho thấy 41% số người tham gia đã trải qua một số loại trầm cảm. Và những thay đổi về tâm-sinh lý có liên quan với nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm bao gồm: mất bạn đời, có hơn 4 con, bị khuyết tật, lạm dụng bia rượu, mắc bệnh tâm thần, uống thuốc chữa bệnh liên tục.

Tiến sĩ Faubion nhận xét những phát hiện mới nhấn mạnh tỷ lệ trầm cảm cao ở phụ nữ trung niên, đặc biệt là người có tiền sử trầm cảm hoặc lo âu, bệnh mãn tính và các yếu tố tâm lý xã hội như cuộc sống có nhiều sự kiện gây căng thẳng tinh thần. Do vậy, cả bác sĩ và bản thân phụ nữ cần hiểu rằng mãn kinh là giai đoạn dễ tổn thương tâm lý.

* Tóm lại, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, các chị em cần đặc biệt lưu tâm đến sức khỏe thể chất lẫn tâm thần, nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời để làm nhẹ các triệu chứng khó chịu và giảm các nguy cơ sức khỏe nêu trên. Ngoài áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và năng vận động, phụ nữ cần ngủ nghỉ thích hợp để có thể vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng.

Áo thun công nghệ cao giúp nhận biết thời kỳ mãn kinh
Đây là sáng chế mới của nhà nghiên cứu tại Đại học Quảng Châu (Trung Quốc) nhằm giúp phụ nữ sớm được can thiệp để giảm các triệu chứng khó chịu vì mãn kinh.
Áo thun này có đặt các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm ở các vị trí thường biểu hiện rõ nhất những “cơn bốc hỏa” vì mãn kinh, như vùng dưới cánh tay, bụng và lưng trên. Khi mặc áo, các cảm biến nằm sát da sẽ ghi nhận số liệu sinh học định kỳ mỗi 30 giây, rồi tải đến bộ điều khiển được khâu trên mép áo, sau đó truyền đến máy tính của bác sĩ qua sóng Bluetooth. Kết quả thử nghiệm cho thấy sản phẩm có thể theo dõi chính xác tần suất, thời lượng và cường độ của các cơn bốc hỏa - cung cấp những manh mối quan trọng cho bác sĩ về tiến triển mãn kinh của một người.
Được biết, để chẩn đoán mãn kinh, các bác sĩ thường dựa vào quan sát triệu chứng, độ tuổi và tình trạng nguyệt san trong vòng 12 tháng, song các triệu chứng mãn kinh đôi khi vẫn bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe do cân nặng và lối sống, khiến đối tượng không được hỗ trợ kịp thời và giảm chất lượng cuộc sống.

AN NHIÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết