31/10/2010 - 21:51

Thị trường chứng khoán tháng 11

Chu kỳ giảm điểm dài hạn đã kết thúc?

Giá trị giao dịch khớp lệnh thấp đến mức báo động trong vài tháng qua trên 2 sàn chứng khoán cũng phần nào chứng tỏ dòng tiền đã bị hút vào các cổ phiếu chia tách, phát hành, niêm yết mới và cùng lúc với một lượng tiền không nhỏ bị rút ra khỏi thị trường để đầu tư vào các kênh đầu tư khác sinh lợi hơn. Tuy nhiên, các dòng tiền mới đã và sẽ nhanh “chân” chạy vào thị trường chứng khoán để tìm kiếm nguồn lợi nhuận cuối năm khi thị trường chứng khoán đang là vùng trũng trong đầu tư.

Dòng tiền dồn về cuối năm

 Nhà đầu tư kỳ vọng tháng 11 này thị trường sẽ lên? Ảnh: CafeF.vn

Trong các đợt phát hành, chia tách cổ phiếu gần đây đều thấy rất nhiều công ty chứng khoán ghi mục đích phát hành là để lấy tiền làm vốn lưu động và tự doanh và đa phần thời hạn nộp tiền đều rơi vào khoảng tháng 10 và 11-2010. Nếu các công ty này phát hành, chia tách thành công thì lượng tiền này sẽ được các công ty chứng khoán dùng để mua cổ phiếu, cho nhà đầu tư vay, ứng trước tiền bán chứng khoán, repo, margin.v..v lúc thị trường giảm điểm sâu như hiện nay thì chắc chắn thanh khoản sẽ có khởi sắc nhờ vào các động thái này của các công ty chứng khoán. Các công ty niêm yết có nguồn vốn thặng dư và các công ty phát hành thêm cổ phiếu cũng đã có kế hoạch đăng ký mua cổ phiếu quỹ khi công ty có kết quả kinh doanh tốt mà giá cổ phiếu đã về vùng thấp. Và đây cũng là dịp để các đại cổ đông bắt đầu đăng ký mua vào khi cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn, trong vài tuần qua xuất hiện khá nhiều thông tin đại cổ đông mua vào và cao điểm có thể sẽ rơi vào tháng 11 này.

Ngoài ra, các nguồn tiền thưởng cuối năm của người lao động, các nguồn vốn giải ngân từ trái phiếu chính phủ cho các nhà thầu, các công trình và Chính phủ cũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các Ngân hàng thu tiền về dịp cuối năm, tránh để lạm phát tăng cao trong khi lãi suất huy động và cho vay hiện đang còn khá cao. Một phần dòng tiền từ kiều hối cuối năm chắc chắn cũng sẽ tham gia vào thị trường để tìm kiếm lợi nhuận, khi các kênh đầu tư khác ít có khả năng sinh lợi nhanh như chứng khoán. Nhiều khả năng các dòng tiền đầu tư gián tiếp từ nước ngoài sẽ đổ vào Việt Nam thông qua thị trường chứng khoán do lãi suất ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn ở mức thấp, trong khi lãi suất ở Việt Nam hiện đang ở mức cao.

Sẽ chảy vào chứng khoán?

Trong vài tháng qua thị trường vàng biến động tăng giá mạnh, giá USD tăng cao thì ngay cả những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bám sàn xuyên suốt cũng phải dao động trước món sinh lợi nhanh chóng của các kênh đầu tư vàng và USD. Do đó, đã có một dòng tiền không nhỏ nhanh chóng chảy vào hai kênh đầu tư này làm cho thị trường chứng khoán vốn bị bội thực cổ phiếu lại càng giảm sút thêm về thanh khoản trong vài tháng qua.

Hội nghị G20 sắp diễn ra từ ngày 11 đến 12-11 được nước chủ nhà Hàn Quốc ưu tiên dành thời lượng quan trọng để các bên cùng nhau nghiên cứu khả năng cải cách hệ thống tài chính toàn cầu và tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa các thành viên trên vấn đề tiền tệ và tỷ giá hối đoái. Hội nghị sẽ là nơi giải quyết mấu chốt của vấn đề được giới đầu tư tài chính thế giới quan tâm là tháo ngòi nổ “chiến tranh tiền tệ” giữa các nước. Bởi nếu tại Hội nghị, G20 giải quyết được việc tháo ngòi nổ này thì mọi chuyện sẽ thuận lợi và giá vàng sẽ không còn lý do nào đủ mạnh để tăng thêm được nữa vì giá của nó đã quá cao rồi. Giá vàng đã lao dốc khá mạnh và sau đó đi ngang trong hai tuần gần đây là minh chứng cho việc tiên liệu trước cho kết quả tại hội nghị này của giới đầu tư vàng. Thông tư 22/2010/TT-NHNN về quản lý huy động và cho vay bằng vàng đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước mới ban hành ngày 28-10 cũng sẽ góp phần đáng kể vào việc bình ổn giá vàng trong thời gian tới. Giá vàng ít biến động sẽ góp phần làm giá USD ổn định do không còn tình trạng gom USD để nhập khẩu vàng nữa. Một khi đã không tìm thấy lợi nhuận béo bở nơi kênh đầu tư vàng và USD trong thời gian sắp tới thì dòng tiền nhiều khả năng sẽ ưu tiên tìm đến kênh đầu tư chứng khoán.

Vào giai đoạn cuối năm thì các kế hoạch tăng vốn, phát hành, niêm yết mới sẽ không còn được đưa ra nữa mà các doanh nghiệp phải để sang kế hoạch năm 2011, sau khi xin ý kiến đại hội cổ đông, và như vậy chắc sẽ khó có thể sớm hơn đầu quý 2 năm sau nên đây chính là lúc thị trường giảm áp lực bội thực cổ phiếu, tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư khi quyết định mua vào cổ phiếu. Chu kỳ giảm điểm dài hạn của thị trường chứng khoán có lẽ sẽ không còn nữa mà nhiều khả năng thị trường chứng khoán còn có thể đi lên trong 2 tháng cuối năm.

TRẦN ĐĂNG

Chia sẻ bài viết