18/02/2019 - 19:07

Chủ động tạm trữ, chờ giá lúa ổn định, tăng lên

 (CT)- Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ngày 18-2-2019, VFA đã chuyển Công văn số 15a/CV/HHLTVN ngày 15/2/2019 đến các doanh nghiệp là hội viên VFA về việc chủ động triển khai các giải pháp tiêu thụ lúa gạo vụ đông xuân 2018-2019 ở ĐBSCL.

Hiện nay, vụ lúa đông xuân 2018-2019 ở vùng ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch rộ. Nhằm góp phần thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo, đảm bảo hiệu quả cho nông dân trồng lúa và chuẩn bị chân hàng cho các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA đề nghị các doanh nghiệp là hội viên VFA tùy theo điều kiện thực tế chủ động thực hiện các giải pháp, như: thu mua lúa dự trữ lưu thông theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng đã ký kết; đồng thời chủ động liên kết và hỗ trợ các hợp tác xã, các hộ nông dân sản xuất lúa thực hiện gửi kho tại các doanh nghiệp hội viên. Đối với các doanh nghiệp hội viên VFA có ký kết hợp đồng bao tiêu với các hợp tác xã, các hộ nông dân trồng lúa nhanh chóng thực hiện cam kết đã ký, tiến hành thu mua lúa…

Tổng Công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) cũng đang triển khai 12 đơn vị doanh nghiệp thành viên tổ chức thu mua lúa đông xuân tại 34 điểm ở khu vực ĐBSCL. Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuộc thành viên của VFA đang kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay bổ sung để tăng cường mua lúa trong dân. Đồng thời dự báo trong quý I-2019, các nước Philippines, Indonesia… sẽ tăng nhu cầu nhập khẩu gạo. Do vậy, việc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam và nông dân chủ động khâu tạm trữ chờ giá lúa ổn định, giữ được lợi nhuận là biện pháp cần thiết trong lúc này.

H.VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giá lúa