16/07/2024 - 21:08

Chủ động rèn luyện kỹ năng, ngoại ngữ để hội nhập 

Hội nhập quốc tế tạo nhiều cơ hội cho học sinh (HS), sinh viên (SV), trong tiếp cận thông tin, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật. Tuy nhiên, muốn chuẩn bị tốt các điều kiện để tự tin hội nhập, HS, SV cần tích cực rèn luyện kỹ năng, trau dồi ngoại ngữ và tăng cường khả năng hoạt động giao lưu, đối ngoại thanh niên…

Các thành viên CLB Nhật ngữ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tìm hiểu về văn hóa của người Nhật trong Ngày Dưa hấu (27-7).

Câu lạc bộ (CLB) Nhật ngữ trực thuộc Hội SV Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ được thành lập ngày 18-11-2022, với mục tiêu tạo ra một sân chơi giao lưu, trao đổi kỹ năng nói tiếng Nhật. CLB có 135 thành viên là SV các chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ thông tin, kỹ thuật phầm mềm... Hằng tháng, Ban Chủ nhiệm CLB Nhật ngữ đều tổ chức sinh hoạt với các nội dung tìm hiểu về con người, văn hóa, ẩm thực của đất nước Nhật. CLB tổ chức các hoạt động giúp phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tổ chức sự kiện và kỹ năng lãnh đạo thông qua các hoạt động ngoại khóa, giao lưu.

Phạm Hữu Luân, SV ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa khóa 9, Chủ nhiệm CLB Nhật ngữ cho biết Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên kết nối với các giáo viên ở Trung tâm Nhật ngữ Minh Tú để nhờ tư vấn, tổ chức các hoạt động... Đồng thời đổi mới các nội dung để các thành viên vừa học tập tiếng Nhật vừa trải nghiệm văn hóa Nhật. Trong đó, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức nấu các món ăn, tìm hiểu về các loại hoa quả được người Nhật yêu thích. Sau gần 2 năm ra mắt, nhiều thành viên CLB đã có vốn từ vựng tiếng Nhật phong phú, tự tin khi giao tiếp, phát huy tinh thần đoàn kết trong các hoạt động. Xác định ngoại ngữ sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội trong học tập, việc làm nên Hữu Luân còn đăng ký học thêm tiếng Nhật. Hơn một tháng nay, Hữu Luân thực tập ở Công ty Cổ phần kỹ thuật và ô tô Trường Long (tỉnh Vĩnh Long). Những kiến thức về tiếng Nhật đã giúp Hữu Luân nắm được tính năng, cách sử dụng các thiết bị được công ty nhập về từ Nhật Bản.

Các Đoàn trường học đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp HS, SV rèn luyện kỹ năng, nâng cao khả năng ngoại ngữ. Trong đó, các đơn vị củng cố, nhân rộng mô hình CLB tiếng Anh trong trường học; tuyên truyền, triển khai cho HS,SV tham gia chương trình tiếng Anh tương tác trực tuyến “Hi!English”; tổ chức các buổi trao đổi, chương trình ngoại khóa thực hành tiếng Anh; tổ chức rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho HS, SV qua các phần mềm học tập trực tuyến… Hằng năm, Thành đoàn và Hội SV TP Cần Thơ phát động Hội thi Olympic tiếng Anh HS, SV TP Cần Thơ. Năm nay, TP Cần Thơ có khoảng 29.000 HS, SV tham gia hội thi ở vòng sơ khảo.

Các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng về hội nhập quốc tế, kỹ năng đối ngoại cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối trường học; phát huy phương thức tổ chức các hoạt động đối ngoại thanh niên trực tuyến… Các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan hợp tác quốc tế, các đơn vị đối tác để khai thác nguồn lực, các dự án, chương trình phù hợp với ĐVTN khu vực trường học; đẩy mạnh vận động, kết nối du HS tham gia các hoạt động hướng về Tổ quốc. Các đơn vị tổ chức nhiều buổi thông tin chuyên đề về những nội dung đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước; Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Cộng đồng kinh tế ASEAN; tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới…

Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai hiệu quả Chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” trong các trường học. Năm 2023-2024, các đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của HS, SV về giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng, chống HIV/AIDS, xâm hại tình dục; thói quen khám sức khỏe định kỳ, tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích… Các Đoàn trường chú trọng vào công tác nâng cao nhận thức, kiến thức về kỹ năng trong cuộc sống cho ĐVTN bằng cách đổi mới, hiện đại hóa cách thức tuyên truyền, tăng tính hấp dẫn và gần gũi. Trong đó, các đơn vị tập trung triển khai rộng rãi các nội dung kỹ năng thực hành xã hội trong SV; tổ chức đa dạng các loại hình hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao trong HS, SV...

Theo Thành đoàn Cần Thơ, năm học 2023-2024, TP Cần Thơ đã tổ chức 61 hoạt động hội thi, hội diễn liên hoan văn hóa, văn nghệ có trên 40.000 lượt HS, SV tham gia; 40 hoạt động thể dục, thể thao có hơn 25.000 lượt HS,SV đăng ký tham dự... Các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp nâng cao tầm vóc, thể lực của thanh niên Việt Nam, như tổ chức luyện tập, thi đấu các giải thể thao HS, SV; triển khai Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày”; tổ chức Hội thi nhảy flashmob “Lead with lof dance festival” dành cho HS khối THPT, Hội thao HS, SV TP Cần Thơ… Tổ chức Đoàn trong trường học tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy hoạt động của các CLB, đội, nhóm sở thích của HS, SV. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo nhà trường có hình thức hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức sân chơi cho HS, SV. Qua đó, giúp các HS, SV rèn luyện thể chất, kỹ năng; nâng cao hiệu quả trong học tập.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết