18/12/2020 - 11:31

Chủ động nguồn hàng cung ứng Tết 

Còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, các nhà cung cấp lớn đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng hóa để cung ứng cho thị trường Tết và cam kết đảm bảo đủ cung ứng với giá tốt nhất. Cùng đó, với Chương trình Tháng khuyến mại lần 2 tại TP Cần Thơ, là cơ hội để người tiêu dùng bớt “gánh nặng” Tết...

Hiện nay, nhiều đơn vị đã bắt đầu triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn dịp cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm hàng khuyến mại tại cửa hàng Lock&Lock (Siêu thị Sense City Cần Thơ). 

Chủ động nguồn hàng

Sẵn sàng can thiệp thị trường để hàng hóa Tết không bị đẩy giá trong bối cảnh người tiêu dùng còn nhiều khó khăn sau dịch, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021 với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Ông Nguyễn Anh Ðức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Ngay từ giữa năm, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 lần. Ðể đảm bảo chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5 đến 10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm Tết. Ðồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị các phương án vận chuyển phân phối hàng hóa để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn hàng ổn định cung ứng liên tục ra thị trường với giá tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Anh Ðức, để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, các chương trình khuyến mại được thiết kế giảm giá sớm và khoa học (2 tháng trước Tết) để giảm áp lực mua sắm cho khách hàng. Những ngày cận Tết, người tiêu dùng chỉ cần mua các loại thực phẩm tươi sống hoặc đặt mua các món chế biến sẵn ở siêu thị, bảo đảm tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết... Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Co.opmart dự kiến trong thời gian Tết Tân Sửu sẽ tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp - khu chế xuất có Co.opmart hoạt động.

Từ thời điểm này, hệ thống đại siêu thị GO!/Big C trên toàn quốc đã triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mại, đặc biệt tập trung các mặt hàng dành cho mùa Tết và thời trang. Ðể thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm Tết, tại các siêu thị còn dành riêng một khu vực tập trung trưng bày sản phẩm Tết và khu bán hàng giá ưu đãi. Ông Vũ Thanh Tân, đại diện truyền thông hệ thống đại siêu thị GO!/Big C Việt Nam cho biết, bộ phận thu mua của GO!/Big C đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt heo tăng khoảng 20%, thịt gia cầm tăng 25% so với Tết 2020. Như vậy, dù nhu cầu mua sắm hàng thực phẩm tươi sống có tăng dịp cận Tết, chúng tôi tự tin đảm bảo giá tốt nhất cho khách hàng... Bên cạnh đó, GO!/Big C giới thiệu các sản phẩm ngũ quả chưng Tết phù hợp phong tục vùng miền. Chẳng hạn, miền Bắc có trái Phật Thủ; miền Nam và miền Trung là các loại trái tạo hình (bưởi hồ lô, khóm long phụng, dưa hấu khắc chữ)... cam kết đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Hiện nay, các hệ thống siêu thị như: LOTTE Mart, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh... cũng cho biết đã chuẩn bị xong lượng hàng cung ứng cho những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2021, đảm bảo không thiếu hàng, giá tăng đột biến.

Khuyến mại để kích cầu

Nhằm đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng, Bộ Công Thương đã chỉ đạo ngành Công Thương các địa phương có kế hoạch cung ứng hàng hóa ổn định nhằm đảm bảo nhu cầu mua sắm cuối năm cho người dân; đồng thời triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; phối hợp với các địa phương triển khai kích cầu nội địa để hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.

Theo đó, Bộ đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua phải chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng... Ðồng thời, đôn đốc các doanh nghiệp phân phối thực phẩm trên địa bàn phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp heo thịt cho thị trường và thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp cần thiết, cần có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc từ nước ngoài để bình ổn thị trường... Ðối với các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại chủ động tham gia triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương...

Sở Công Thương TP Cần Thơ triển khai Chương trình Tháng khuyến mại lần 2 với chủ đề “Khuyến mại tối đa - mừng năm mới”. Chương trình với mục đích từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thúc đẩy tăng trưởng thương mại, kích cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Theo kế hoạch, Chương trình diễn ra từ ngày 10-12-2020 đến 10-1-2021. Chương trình vận động các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi, giải trí, hộ kinh doanh,… trên địa bàn thành phố tham gia. Doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình được áp dụng hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại quy định tại khoản 4, Ðiều 6, Nghị định 81/2018/NÐ-CP, ngày 22-5-2018 của Chính phủ và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định tại khoản 2, Ðiều 7 của Nghị định này. Trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại), áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, Chương trình phải tuân thủ quy định pháp luật về khuyến mại. Hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại phải đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã được đăng ký hoặc thông báo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không thuộc danh mục hàng hóa cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện và phải tuân thủ quy định pháp luật. Không bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Hàng hóa niêm yết giá cả, thông tin sản phẩm hàng hóa, dịch vụ rõ ràng và thực hiện đúng các nội dung khuyến mại đã được đăng ký hoặc thông báo.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết