14/12/2020 - 09:00

Chống biến đổi khí hậu kiểu Paris 

Thủ đô Paris của Pháp đang hướng tới xây dựng một cơ chế cho phép các cá nhân và doanh nghiệp đền bù lượng phát thải khí carbon của họ bằng cách tài trợ cho các dự án xanh.

Một công viên ở Paris.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhân kỷ niệm 5 năm đạt được thỏa thuận tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu 2015 (COP21), thành phố mà tên gọi được đặt cho hiệp ước quốc tế này đã thúc đẩy việc triển khai nhiều sáng kiến mới. Ðể đẩy nhanh cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu, Paris đã quyết định thiết lập cơ chế “đền bù phát thải khí carbon”. Dự án đã được ông Dan Lert, Phó Thị trưởng phụ trách chuyển đổi sinh thái, công bố vào ngày 11-12. Ông cảnh báo rằng bất chấp Thỏa thuận Paris, sự ấm lên toàn cầu vẫn tiếp tục là một thảm họa và tháng 11-2020 là thời điểm nóng nhất được ghi nhận trên thế giới. “Do đó, chúng ta phải hành động ở tất cả các cấp, đặc biệt là ở các thành phố. Cơ chế mà chúng tôi muốn thành lập là một phần của các giải pháp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sinh thái ở Paris”, ông khẳng định.

Cơ chế này sẽ giúp tất cả, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng..., những người muốn bồi thường thiệt hại về môi trường do lượng phát thải khí carbon của họ gây ra trong cuộc sống và sản xuất hàng ngày, bằng cách tài trợ cho các dự án xanh. La Rochelle, miền Tây nước Pháp, là thành phố đầu tiên quyết định vào năm 2019 thiết lập một cơ chế kiểu này, dưới hình thức hợp tác xã vì lợi ích tập thể. Ở Paris cũng vậy, theo ông Dan Lert, “cơ chế được đề xuất có thể dưới hình thức hợp tác xã”. Khoản đầu tư ban đầu được xác định từ 3-4 triệu euro, với mục tiêu chuẩn bị cho việc thành lập hợp tác xã này trong năm 2021 và khởi động hiệu quả vào năm 2022. Thành phố đặc biệt mong muốn hoàn thành cơ chế này trước khi diễn ra Ðại hội thể thao mùa Hè  (Olympic) và Ðại hội thể thao mùa Hè dành cho người khuyết tật (Paralympic) năm 2024, sự kiện mà nhân dịp đó nhiều doanh nghiệp có thể quan tâm đến một hệ thống bảo vệ môi trường như vậy. Ðể giành được quyền đăng cai Thế vận hội, Paris đã hứa sẽ thực hiện mục tiêu trung hòa carbon, một phần thông qua hệ thống đền bù.

Ý tưởng bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bắt đầu vào cuối những năm 1980, từng là chủ đề của nhiều chỉ trích. Một số nhắm vào nguyên tắc của một hệ thống như vậy, mà theo các nhà phê bình, sẽ cho phép con người tiếp tục thực hiện những hành động gây hại đối với khí hậu chỉ bằng cách chi tiền. Các chỉ trích khác tập trung vào việc áp dụng cụ thể việc bồi thường, mà ở giai đoạn hiện nay chưa thể hiện được khả năng giảm phát thải khí nhà kính một cách rõ ràng và bền vững.

Giới chức thành phố Paris nhận thức rõ những giới hạn này. Phó Thị trưởng Dan Lert ngay lập tức thiết lập các biện pháp bảo vệ. Theo ông, việc bù đắp không thể thay thế cho những nỗ lực giảm phát khí thải. Cơ chế này chỉ nhằm bồi thường cho lượng khí thải còn sót lại, mặc dù đã tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để hạn chế phát thải carbon.

LINH HƯƠNG

Chia sẻ bài viết