25/07/2020 - 07:16

Chọn mái lợp nào cho ngôi nhà? 

Tại TP Cần Thơ, tôn và ngói là vật liệu mái lợp được lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Mức sống người dân ngày càng cao, yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm tôn và ngói cũng từng bước được cải thiện. Mặt khác, các nhà sản xuất cập nhật thêm nhiều loại vật liệu mới đáp ứng các yêu cầu thẩm mỹ, phù hợp với điều kiện thời tiết mỗi vùng miền.

Ngói Bitum phủ đá là vật liệu mái lợp mới nổi ở TP Cần Thơ.

Tôn lợp bày bán trên thị trường hiện nay được chia thành 2 dạng chính: tôn sóng tròn và sóng vuông. Các loại tôn này với những thương hiệu đã được khẳng định: Tôn Hoa Sen, Đông Á, Phương Nam, Việt Nhật... Trước đây, tôn chỉ có một màu duy nhất và thường hay bị gỉ sét do ảnh hưởng của thời tiết thì nay cùng với sự phát triển về công nghệ, màu sắc của tôn ngày một đa dạng hơn (xám, đỏ cam, xanh, xanh ngọc, vàng xanh...). Anh Dương Minh Thuận, Phụ trách sản phẩm, Công ty Cổ phần Kimura Việt Nam, cho biết: “Công ty chúng tôi cung cấp tôn chống nóng công nghệ nanno vi tinh thể với 6 lớp phủ cách nhiệt và 2 lớp phủ chống tia cực tím, chống ăn mòn. Nhờ 8 lớp này có thể ức chế ánh nắng mặt trời, tạo ra bức xạ tia hồng ngoại giúp chống nóng hiệu quả. Đến với thị trường ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, chúng tôi tập trung vào 2 tính năng vượt trội: chống nóng và chống ăn mòn”. Hiện nay, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại mái tôn giả ngói. Ưu điểm của loại tôn này là khi lợp có thể giống 90% mái ngói.

Thị trường ngói lợp với sự góp mặt của ngói làm từ đất nung hoặc xi măng của Đồng Tâm, Nakamura, Nippon, CPAC, Monier, Hạ Long… Những năm trước, ngói chủ yếu làm thủ công nên viên ngói nhìn không vuông, không đều. Giờ đây, ngói sản xuất theo dây chuyền, công nghệ hiện đại nên kích thước rất chuẩn và còn có thêm ưu điểm là chống thấm. Ngói có ưu thế là tính thẩm mỹ cao, độ cách nhiệt tốt nên điều hòa được không khí trong nhà, mùa lạnh thì ấm, mùa đông thì mát. Đặc biệt, ngói có rất nhiều màu sắc để lựa chọn. Các loại ngói hiện nay còn được xử lý để chống rêu mốc và giữ được độ bền màu theo thời gian. Công nghệ phủ men màu ướt cho phép lớp màu thấm sâu vào bề mặt thân ngói khi viên ngói đang còn ướt tạo cho viên ngói có độ bền màu vĩnh cửu. Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm ngói “cách tân” với nhiều màu sắc, dễ lựa chọn khi kết hợp với màu sơn hoặc gạch ốp tường....

Theo chị Trần Tuyền, Quản lý bán hàng, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Toàn Cầu, nhu cầu xây dựng ngày càng cao với những kiến trúc độc đáo, tinh tế. Vì vậy, công ty mang đến thị trường Cần Thơ những vật liệu mái lợp mới: mái gỗ, mái tranh nhân tạo, mái đồng, ngói Bitum phủ đá… “Những mái lợp dạng này được sử dụng khá phổ biến ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng ở Cần Thơ còn khá mới mẻ. Những vật liệu này mang tính ứng dụng cao và rất phù hợp với điều kiện thời tiết tại ĐBSCL. Đơn cử, ngói Bitum phủ đá rất thích hợp với kiểu dáng mái đặc biệt có độ dốc cao như mái cong, mái vòm tròn cách điệu, mái cánh buồm. Sự đa dạng về kiểu dáng và có trọng lượng nhẹ nên ngói Bitum phủ đá là giải pháp hoàn hảo thay thế cho các vật liệu mái có trọng lượng lớn” - chị Trần Tuyền nói.

Chính vì sự phong phú về mẫu mã, màu sắc, giá cả... của các loại mái lợp nên nhiều người không khỏi băn băn khoăn khi chọn vật liệu lợp cho ngôi nhà của mình. Theo giới kinh doanh, trong trường hợp này, khách hàng nên căn cứ vào các yếu tố về mục đích sử dụng, công dụng, chất liệu, tính thẩm mỹ và giá cả để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trước hết, về mục đích sử dụng, đối với các công trình lớn như trường học, resort, biệt thự... nên sử dụng ngói. Vật liệu mái gỗ, mái tranh nhân tạo, mái đồng, ngói Bitum phủ đá… thích hợp với các công trình đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, kiến trúc độc đáo. Các loại nhà cấp 4, nhà xưởng, kho chứa hàng, nhà để xe... thường lợp tôn.

Nếu lựa chọn vật liệu theo tiêu chí giá bán, cũng như chi phí thi công mái lợp thì tôn có ưu điểm vượt trội. Mái tôn thi công dễ dàng và rất nhanh; phần chi phí đầu tư làm kèo, cột cũng khá thấp. Trong khi đó, lợp mái ngói đòi hỏi sự tỉ mỉ, kèo cũng phải làm tốt, chắc chắn hơn vì trọng lượng ngói nặng hơn tôn. Mặt khác, khi lợp ngói phải thực hiện từng viên nên thời gian tiêu tốn cũng nhiều hơn. Các vật liệu lợp mái trên thị trường hiện nay có nhiều khung giá từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng m tùy vào thương hiệu, công nghệ được ứng dụng. Riêng đối với các loại ngói lợp có giá bán dao động từ 15.000-25.000 đồng/viên...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết