25/09/2014 - 21:26

PHIÊN HỌP THỨ 31, ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIII

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

(TTXVN)- Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 25-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành được Quốc hội thông qua ngày 14-11-2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-4-2009.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để tạo khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ và thuận lợi trong quá trình thực hiện. Sau gần 5 năm thực hiện, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, không còn phù hợp.

Thảo luận các nội dung cụ thể, về đối tượng chịu thuế, nhiều ý kiến đồng tình với quy định của dự thảo luật loại bỏ nap-ta (naphtha), chế phẩm tái hợp (reformade component) và các chế phẩm khác để pha chế xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm phù hợp với thực tiễn, đảm bảo giảm các thủ tục hành chính trong việc kê khai, khấu trừ thuế, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cùng nhiều ý kiến trong Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề xuất của Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị Chính phủ bổ sung việc áp dụng mức thuế ưu đãi hơn đối với sản phẩm xăng sinh học. Gần đây trên thị trường đã xuất hiện xăng E5 (xăng có pha trộn một tỷ lệ nguyên liệu sinh học), giảm ô nhiễm môi trường cần được phát triển để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Theo đó, cần áp dụng mức thuế suất thấp hơn so với xăng thông thường (ưu đãi theo tỷ lệ ethanol và các chế phẩm sinh học trong xăng).

Qua thảo luận, nhiều ý kiến cũng tán thành với đề nghị cần nghiên cứu bổ sung mặt hàng kinh doanh game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thể hiện sự đồng tình với quy định của dự thảo luật bổ sung tàu bay phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng vào đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chia sẻ bài viết