11/09/2009 - 08:15

Chính trường Philippines sôi động

 

Ông Benigno Aquino III.
Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Benigno Aquino III vừa thông báo sẽ ra ứng cử tổng thống Philippines vào năm tới. Ông cho biết quyết định này đã được cân nhắc từ những lời khuyên chân tình của nhiều chính khách lão thành trên khắp đất nước, mong muốn ông tiếp tục sự nghiệp tranh đấu vì nền dân chủ của mẹ cha- cố Tổng thống Corazon Aquino (mới qua đời hồi đầu tháng 8) và Thượng nghị sĩ Benigno Aquino, người bị tay chân của nhà độc tài Ferdinand Marcos ám sát năm 1983. Bản thân ông Aquino III suýt bị thiệt mạng trong một vụ đảo chính quân sự bất thành nhằm vào dinh tổng thống của mẹ ông năm 1987. Ông bị trúng 5 viên đạn, trong đó còn 1 viên trên cổ vẫn chưa lấy ra được. 3 trong số các vệ sĩ của ông khi đó đã thiệt mạng.

Phát biểu hôm 8-9 tại Câu lạc bộ Filipino (Thủ đô Manila), nơi bà Aquino từng làm lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống năm 1986 sau cuộc cách mạng “Quyền lực nhân nhân” lật đổ chế độ Marcos, ông Aquino III nêu rõ mục tiêu của ông là xây dựng một nền dân chủ để “phục vụ lợi ích cho tất cả mọi người, chứ không chỉ cho người giàu và có thế lực”. Ông Aquino III sinh năm 1960, có 9 năm làm hạ nghị sĩ và được bầu vào thượng viện từ năm 2007. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường đầy mâu thuẫn ở Philippines, nhưng giới lãnh đạo đảng Tự do tin rằng ông sẽ nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhân dân từ những thành quả mà mẹ ông đã tạo ra trong 6 năm cầm quyền.

Trong khi đó, liên minh cầm quyền của nữ Tổng thống sắp mãn nhiệm Gloria Arroyo cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho một nhà lãnh đạo kế tiếp. Nhân vật đó có thể là Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro hoặc Phó Tổng thống Noli de Castro. Teodoro nhiều khả năng được chọn bởi ông đang được giao trọng trách đàm phán với Mỹ về các vấn đề lớn của đất nước như an ninh quốc gia và chống khủng bố. Ông này là con trai của bà Mercedes Cojuangco, chị em họ với cố Tổng thống Aquino. Như vậy, có thể ông Aquino III sẽ phải “đấu” với người bà con của mình.

Cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Philippines sẽ còn gay cấn hơn nữa với sự có mặt của Hạ nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr., con trai duy nhất của cố Tổng thống Marcos, kẻ thù của dòng họ Aquino. Tuy vậy, Ferdinand Marcos Jr. dường như không có tham vọng chính trị (tranh cử theo nguyện vọng của mẹ) và khó có khả năng gây dựng lại sự nghiệp của người cha độc tài.

Dẫu thế, chính trường quốc gia Đông Nam Á 92 triệu dân này luôn đầy ắp những bất ngờ và cuộc đua vào dinh Malacanang hẳn sẽ rất quyết liệt.

PHÚC GIA AN
(Theo WP, Reuters, BBC, PDI)

Ông Benigno Aquino III. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết