22/02/2010 - 09:45

Chính sách quốc phòng của Mỹ tại Đông Nam Á

Cuộc tập trận “Hổ mang vàng” giữa Mỹ và một số nước Đông Nam Á tại Thái Lan hồi thượng tuần tháng 2-2010.

(TTXVN)- Theo một bài viết đăng trên báo “Dân tộc” số ra ngày 20-2, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố báo cáo “Đánh giá quốc phòng bốn năm” (QDR), trong đó đề cập chi tiết những ưu tiên của Lầu Năm Góc cũng như kế hoạch chi tiêu ngân sách và cơ cấu lực lượng.

So với QDR năm 2006, QDR năm 2010 nêu rõ và cụ thể hơn các đối tác tiềm năng về an ninh của Mỹ và nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục nuôi dưỡng các quan hệ về quốc phòng đối với các nước Đông Nam Á. Về tổng thể, có ba nhóm chính là các đồng minh chính thức; các đối tác chiến lược và các đối tác chiến lược trong tương lai, với Philippines và Thái Lan thuộc nhóm thứ nhất, Singapore thuộc nhóm thứ hai, còn Indonesia, Malaysia và Việt Nam thuộc nhóm thứ ba. QDR năm 2010 cho biết Mỹ dự định sẽ “tăng cường” các quan hệ liên minh với Philippines và Thái Lan, “làm sâu sắc” hơn mối quan hệ hợp tác với Singapore và “phát triển mối quan hệ chiến lược mới” với Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ có quan hệ mạnh mẽ về quốc phòng với Philippines, Thái Lan và Singapore với các cuộc tập trận được tiến hành hàng năm với ba quốc gia này. Đối với Indonesia, Malaysia và Việt Nam, Washington đang nỗ lực nuôi dưỡng và phát triển quan hệ. Indonesia đã tham gia cuộc tập trận “Hổ mang vàng”, trong khi các lực lượng không quân Mỹ và Malaysia trao đổi chiến thuật chiến đấu trong hoạt động có tên “Exercise Cope Taufan”. Kể từ năm 2008, các sĩ quan Việt Nam và Mỹ đã có các cuộc đối thoại hàng năm bàn về các vấn đề an ninh và hợp tác quốc phòng.

Chia sẻ bài viết