14/04/2009 - 09:26

Chính phủ Mỹ yêu cầu GM chuẩn bị hồ sơ phá sản

(TTXVN)- Tờ “Thời báo New York” ngày 12-4 cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã yêu cầu tập đoàn chế tạo ô tô hàng đầu thế giới General Motors (GM) chuẩn bị sẵn sàng tất cả thủ tục cần thiết cho khả năng phải đệ đơn xin phá sản vào ngày 1-6 tới - thời hạn chót để GM hoàn tất việc tái cơ cấu và giảm chi phí mạnh hơn so với kế hoạch ban đầu trình lên chính phủ.

Báo Mỹ dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết tuần trước lãnh đạo ba thương hiệu chủ chốt của GM đã được triệu tập làm việc với nhóm phụ trách ngành công nghiệp chế tạo ô tô của Tổng thống Barack Obama tại Detroit và Washington. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này. Theo “Thời báo New York”, mục đích đàm phán là nhằm chuẩn bị cho “tiến trình phá sản nhanh” của GM sau khi tập đoàn này “chia năm xẻ bảy” để duy trì các thương hiệu hoạt động có lãi.

Cũng theo báo trên, chính phủ Mỹ yêu cầu GM chuẩn bị hồ sơ phá sản nhằm đề phòng khả năng “đại gia” này không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về việc chuyển số nợ xấp xỉ 28 tỉ USD thành giá trị tài sản cầm cố, cũng như thất bại trong cuộc đàm phán với Liên đoàn Công nhân ngành chế tạo ô tô Mỹ vốn không đồng ý nhượng bộ nếu các chủ nợ không chấp nhận hy sinh.

Chia sẻ bài viết