13/10/2020 - 11:30

Chiến dịch của ông Trump bị tố “bóp méo” thông tin 

Tiến sĩ Anthony Fauci đã chỉ trích chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump “chỉnh sửa” phát biểu của ông về COVID-19 theo hướng gây hiểu lầm cho người xem.

Tiến sĩ Fauci (trái) và Tổng thống Trump.

Tuần rồi, đội ngũ vận động của ông Trump đã cho chạy một quảng cáo dài 30 giây nói về tổng thống với nỗ lực cá nhân giúp ông nhanh chóng phục hồi sau khi mắc COVID-19. Ðoạn clip còn lồng vào phát biểu của Tiến sĩ Fauci, trong đó người xem nghe thấy ông Fauci nói rằng “không thể tưởng tượng bất kỳ ai có thể làm được nhiều hơn” sau khi người thuyết minh ca ngợi thành quả của chính quyền Trump trong công tác chống dịch.

Theo CNN, phát biểu của Tiến sĩ Fauci vốn cắt ra từ video phỏng vấn được chính ông cung cấp cho Fox News hồi tháng 3. Trong đoạn băng gốc, ông Fauci đề cập đến nỗ lực của các thành viên nhóm đặc trách chống dịch của Nhà Trắng cùng toàn thể quan chức y tế cả nước. Xác nhận điều này, Tiến sĩ Fauci hôm 11-10 cho biết phần bình luận quy cho ông trong đoạn quảng cáo tranh cử chưa được xin phép và bị cắt xén thông tin ngoài ngữ cảnh. “Trong gần 5 thập kỷ phục vụ công chúng, tôi chưa bao giờ công khai tán thành bất kỳ ứng cử viên chính trị nào” - Tiến sĩ Fauci nhắc lại quan điểm chính trị của mình.

Trên Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh những phát biểu được trích đúng là của Tiến sĩ Fauci nhưng không giải thích ngữ cảnh của bình luận. Bảo vệ tính xác thực của clip quảng cáo, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, Tim Murtaugh khẳng định: “Những lời được nói ra là chính xác và trực tiếp từ chính Tiến sĩ Fauci, được lược từ một cuộc phỏng vấn trên truyền hình phát sóng toàn quốc, trong đó ông ấy đã ca ngợi công việc của chính quyền Trump”.

Theo giới quan sát, vụ việc lần nữa phản ánh mối quan hệ căng thẳng giữa chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ và chính quyền khi Tổng thống Trump thường xuyên đi ngược lại các khuyến cáo của Tiến sĩ Fauci cùng nhiều chuyên gia y tế khác. Cách đó vài ngày, ông Fauci đã chỉ trích việc Nhà Trắng tổ chức buổi công bố ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao - sự kiện được coi “siêu lây nhiễm” vì nhiều người tham dự đã cho kết quả dương tính, bao gồm Tổng thống Trump.

Trong khi đó, người dẫn chương trình Jon Karl mới đây cho biết Nhà Trắng đã ngăn ông Fauci xuất hiện trên một chương trình trực tiếp của Ðài ABC News. Theo người này, chính quyền Trump thực tế không cho phép bất kỳ chuyên gia y tế nào trong đội đặc nhiệm chống COVID-19 tham gia những sự kiện như vậy. Thông tin từ NBC News còn tiết lộ, Tiến sĩ Fauci đã không xuất hiện trên chương trình “Meet the Press” của đài này trong gần 6 tháng dù lời mời vẫn được gởi đến hàng tuần.

Ðáp trả trên Twitter, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah bác bỏ cáo buộc cho rằng cơ quan này "bịt miệng” ông Fauci với dẫn chứng chuyên gia dịch tễ học vừa xuất hiện trên nhiều show truyền hình hồi đầu tuần.

Ứng viên Biden dẫn trước ông Trump tại Michigan, Nevada 

Một cuộc thăm dò do CBS News-YouGov thực hiện cho thấy ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục duy trì thế dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tại các bang chiến địa chủ chốt như Michigan và Nevada, trong khi hai bên đang ở thế cân bằng tại bang Iowa.

Tổng thống Trump đắc cử năm 2016 phần lớn nhờ chiến thắng sít sao tại Michigan và thắng dễ dàng tại Iowa, trong khi ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng tại Nevada.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết