22/05/2011 - 09:45

GIẢI QUẦN VỢT ROLAND GARROS 2011

Chiếc "ngai vàng" lung lay ?

Djokovic đang quyết tâm lật đổ Nadal. Ảnh: AFP 

Tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal từ trước đến nay được xem là ông hoàng trên mặt sân đất nện. Nhưng “vua” đang gặp thách thức lớn mang tên Djokovic. Người hâm mộ đang chờ đợi giải Roland Garros lần này (từ 22-5 đến 5-6 tại Pháp) sẽ phân định ai mới là tay vợt số 1 thế giới.

Rafael Nadal từng 5 lần đăng quang ở giải Roland Garros. Nhưng nếu các lần trước Nadal giành cúp khá dễ dàng thì năm nay nhiều người tiên đoán anh sẽ gặp khó khăn. Trước hết, phong độ của Nadal đang thể hiện sự không ổn định. Anh còn phải chịu áp lực nặng nề bởi nếu không bảo vệ thành công ngôi vô địch, có thể sẽ mất vị trí số một thế giới. Mới đây, sân đất nện không còn là “lãnh địa” độc quyền của Nadal bởi anh đoạt ngôi vô địch giải Madrid Maters rất khó khăn, thất thủ trong trận chung kết giải Rome Masters vừa qua. Sở trường phòng ngự của Nadal dường như đã bị hóa giải bởi những đối thủ tấn công toàn diện...

Còn Djokovic từ đầu năm đến nay vô địch cả 7 giải đấu trong đó có giải Grad Slam Australia mở rộng. Anh nối dài chuỗi trận toàn thắng lên con số 37. Tay vợt số 2 thế giới người Serbia này giờ chỉ thua Nadal 405 điểm trên bảng xếp hạng. Nếu Djokovic thắng giải Roland Garros trong khi Nadal không vào đến tứ kết, ngôi số 1 thế giới sẽ đổi chỗ. Djokovic hiện nay mới 23 tuổi, được coi là tay vợt có lối chơi toàn diện, đặc biệt khả năng tấn công “bùng nổ” trên mặt sân đất nện. Anh đã 4 lần liên tiếp thắng Nadal trong khuôn khổ chung kết các giải đấu thuộc hệ thống Masters 1000. Theo nhiều chuyên gia và các tay vợt hàng đầu, giải Roland Garros là cơ hội để Djokovic “phế truất” sự “ngự trị” của Rafael Nadal.

Các tay vợt còn lại như Roger Federer, Murray, Tsonga... có lẽ chỉ là những rào cản nhỏ, chưa đủ sức gây bất ngờ cho cuộc đua tay đôi Nadal – Djokovic.

Ở giải nữ, “hoa hậu quần vợt” người Nga Sharapova đứng trước cơ hội lần đầu tiên giành ngôi vô địch. Cô vừa đánh dấu sự trở lại bằng danh hiệu giải Rome Masters. Hơn nữa, tại Roland Garros năm nay không có nhiều cạnh tranh khi mà chị em nhà Williams vắng mặt trong khi tay vợt hàng đầu người Bỉ Kim Clijsters vừa bình phục chấn thương.

L.H.G

Chia sẻ bài viết