20/05/2022 - 08:59

Chảy máu chất xám ở New Zealand 

Những người trẻ New Zealand đang ồ ạt rời khỏi đất nước khi biên giới vừa mở cửa trở lại và điều kiện kinh tế trong nước bị siết chặt.

Du khách Úc đến New Zealand hồi tháng 4. Ảnh: Getty Images

Du khách Úc đến New Zealand hồi tháng 4. Ảnh: Getty Images

Dữ liệu mới nhất từ Stats NZ, cơ quan thống kê và dữ liệu của Chính phủ New Zealand, cho thấy trong năm kết thúc vào tháng 3-2022, lượng người di cư ròng hàng năm ở mức âm, khi số người xuất cảnh nhiều hơn nhập cảnh 7.300 người. Con số này của năm 2021 là 1.700 người. Đây là sự thay đổi đáng kể so với giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, thời điểm biên giới đóng cửa và New Zealand tương đối “sạch bóng” virus đã cản bước nhiều người xuất cảnh. 

Hiện nay, nhiều người New Zealand, đặc biệt là các giáo sư trẻ và sinh viên mới tốt nghiệp, đang lần lượt rời bỏ xứ kiwi. Trong đó, khoảng 1.800 công dân trong độ tuổi 18-27 đã rời khỏi đất nước hồi năm ngoái. Một số người quyết định ly hương vì những điều kiện kinh tế khó khăn trong nước, nơi đang vật lộn với tỷ lệ lạm phát lên đến 6,9%, người dân không đủ khả năng mua nhà ở và phải đối mặt với các chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng: xăng dầu, tiền thuê nhà, lãi suất thế chấp và hàng tạp hóa đều tăng cao…

Với việc tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,2%, các nhà kinh tế học lo ngại tổn thất nhân lực thông qua di cư có thể gây ra tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động tại New Zealand. “Khó khăn trong việc tìm kiếm người lao động trên khắp đất nước khi dân số trong độ tuổi lao động ít hơn so với năm trước, vào thời điểm mà mọi người đều tìm kiếm nguồn lao động thực sự chỉ làm trầm trọng thêm áp lực mà các doanh nghiệp đang phải chịu”, Brad Olsen - Giám đốc Công ty tư vấn Infometrics - nhận định.

Cũng theo Stats NZ, dân số New Zealand đã tăng 0,4% tính đến tháng 3-2022, đạt 5,13 triệu người. Tuy nhiên, lượng người di cư ròng hàng năm luôn ở mức âm. Dân số trong độ tuổi lao động của New Zealand cũng giảm 0,2%, trong đó số người ở độ tuổi 20 giảm 3,1%, số người từ 20-39 tuổi giảm 0,7%. Những con số trên phản ánh hiện tượng thiếu hụt nhân lực đang diễn ra ở New Zealand. Nhà kinh tế học Joel Glynn phỏng đoán tình trạng thiếu hụt lao động có thể sẽ tiếp tục trong ít nhất là 2 năm tới, thậm chí lâu hơn.

Tháng rồi, Chính phủ New Zealand ước tính 50.000 người sẽ rời khỏi đất nước trong năm tới, nhưng con số này có thể lên tới 125.000 người nếu những người trẻ, nhóm đối tượng đã hoãn các chuyến đi hậu tốt nghiệp trong đại dịch, cũng dứt áo ra đi.

“Số lượng người nhập cảnh đã giảm xuống mức từng thấy hồi giữa thập niên 1980”, Giám đốc phụ trách dân số New Zealand Tehseen Islam nói, đồng thời đổ lỗi tình trạng này cho những hạn chế biên giới và đi lại liên quan COVID-19. Dù New Zealand đã có những thay đổi ở biên giới, nhưng điều này bị chê là quá ít và quá muộn. Mãi đến đầu tháng 5, New Zealand mới lần đầu tiên mở cửa biên giới với du khách kể từ lúc đại dịch bùng phát, khi nước này từ bỏ chính sách “không COVID”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, Independent)

Chia sẻ bài viết