09/10/2013 - 13:44

Châu Á-Thái Bình Dương tự cường, động lực cho tăng trưởng toàn cầu

Chủ tịch Trương Tấn Sang và các nhà lãnh đạo cấp cao APEC. Ảnh: Reuters

* Quyết tâm hoàn tất đàm phán TPP trong năm 2013

Sau hai ngày làm việc khẩn trương và liên tục, chiều qua 8-10, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Duơng (APEC) lần thứ 21 đã chính thức bế mạc. Các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua 2 tuyên bố "Châu Á-Thái Bình Dương tự cường, động lực cho tăng trưởng toàn cầu" và "Tuyên bố của Hội nghị lần thứ 21 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và hội nghị bộ trưởng lần thứ 9 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", cùng với các văn kiện kèm theo về "Khuôn khổ kết nối APEC" và "Kế hoạch dài hạn về đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng". Tuyên bố của hội nghị đã nhấn mạnh các thành viên APEC nhất trí ủng hộ Việt Nam đăng cai hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017. Các nhà lãnh đạo APEC cũng chúc mừng Trung Quốc sẽ là chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 22, được tổ chức tại Thủ đô Bắc Kinh trong năm 2014.

Ngay sau hội nghị cấp cao APEC thành công tốt đẹp, các nhà lãnh đạo 12 nước gồm Brunei, Canada, Chile, Mỹ, Malaysia, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Úc, Peru, Singapore và Việt Nam, đã có cuộc họp cấp cao lần thứ 4 bàn về tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự cuộc họp. Cuộc họp đã thông qua "Tuyên bố của các nhà lãnh đạo TPP" và "Báo cáo của các bộ trưởng Thương mại TPP". Các nhà lãnh đạo nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy đàm phán theo lộ trình, giải quyết các vấn đề còn lại để hoàn tất đàm phán trong năm 2013 nhằm đạt một hiệp định toàn diện, cân bằng, tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ đánh giá của các thành viên cùng quyết tâm thúc đẩy đàm phán. Chủ tịch nước đề nghị cần có cách tiếp cận thực tế, linh hoạt, tính đến sự khác nhau về trình độ phát triển giữa các thành viên, quan tâm thỏa đáng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực thực thi cam kết nhằm hiện thực hóa những cơ hội và tiềm năng hợp tác mà liên kết này có thể mang lại.

P.V (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết