08/09/2009 - 20:59

Chàng trai bất hạnh đơn độc chống chọi bệnh tật

Sức khỏe anh Dũng ngày càng suy yếu vì bệnh tật.

Mỗi tháng phải trải qua 12 lần lọc thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, gần 6 năm nay, anh Trần Thanh Dũng (28 tuổi, ở ấp Hòa Thạnh, xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) phải chống chọi với căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Những ngày dài nằm trên giường bệnh, anh vẫn không thôi mơ ước đến một ngày được lành bệnh để đi làm.

Hôm chúng tôi đến bệnh viện cũng là lúc anh Dũng vừa trải qua lần lọc thận thứ 3 trong tuần. Năm 2005, anh Dũng vào nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang với căn bệnh suy thận. Thời gian đầu nhập viện, mỗi lần lọc thận, cộng với chi phí thuốc thang gần một triệu đồng. Chẳng bao lâu sau, số tiền mười mấy triệu đồng mà anh Dũng dành dụm, tích góp được từ những tháng lương lúc còn đi làm đã nhanh chóng hết sạch theo từng toa thuốc của những đợt điều trị. Hết tiền, cha ruột cũng bỏ mặc anh trong bệnh viện, không lui tới thăm nom, chăm sóc. Cũng từ đó, anh trở thành bệnh nhân quen thuộc ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Thương cho tình cảnh của anh, bệnh viện dành hẳn cho bệnh nhân đặc biệt này một góc nhỏ trong phòng trang thiết bị y tế để anh có chỗ nằm ngủ. Mỗi ngày, anh Dũng xin cơm từ thiện ăn. Thỉnh thoảng người nhà của những bệnh nhân khác đến nuôi bệnh, biết được hoàn cảnh của anh nên tặng ít tiền, bọc trái cây để anh dưỡng sức sau mỗi lần lọc thận.

Trước kia, anh Dũng là một thanh niên mạnh khỏe, làm việc ở văn phòng của UBND xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Theo lời anh Dũng kể: Khi vừa chập chững những bước đi đầu đời, anh đã vĩnh viễn không còn được mẹ chăm sóc yêu thương, vì mẹ anh đã chết trong một cơn bạo bệnh. Không bao lâu sau, cha anh rước mẹ kế về nhà. Đến tuổi đi học, một buổi đi học, còn một buổi anh theo cha đi làm thuê, vác mướn. Sau khi tốt nghiệp ngành tin học hệ cao đẳng ở tỉnh Vĩnh Long, anh Dũng về làm việc ở UBND xã Hòa Bình Thạnh. Năm 2003, phát hiện mình bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, anh Dũng buồn lắm, nhưng anh vẫn cố gắng làm việc để có tiền chữa bệnh. Đến khi bệnh tình quá nặng, phải nhập viện để điều trị, anh mới xin thôi việc. Thương cho hoàn cảnh của người thanh niên hiền hậu, chăm chỉ làm việc nhưng số phận lại kém may mắn, UBND xã Hòa Bình Thạnh đã hỗ trợ cho anh Dũng một số tiền để giúp anh có điều kiện thuốc thang trong những ngày nằm viện. Anh Dũng cho biết: Sau mỗi kỳ lọc thận, bác sĩ đều cho toa thuốc ngoài danh mục bảo hiểm để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh của anh, nhưng vì không có tiền, anh đành cố gượng cho qua những cơn đau, mệt do tác dụng phụ sau mỗi kỳ lọc thận.

Hiện tại, anh Dũng đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Bác sĩ Mã Thanh Lan điều trị cho anh Dũng, cho biết: “Bệnh nhân Trần Thanh Dũng bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Anh Dũng còn bị suy tim, viêm gan do biến chứng trong quá trình điều trị bệnh thận”. Vì lọc thận quá nhiều lần nên những mạch máu trên cánh tay, chân của anh Dũng bị phù to. Sức khỏe anh ngày càng suy yếu, mỗi khi ngồi khoảng 5-10 phút là anh phải đi nằm. Dù đang bị bệnh tật hành hạ cơ thể, nhưng anh Dũng vẫn mong mỏi đến một lúc nào đó được bình phục, mạnh khỏe để có thể đi làm việc trở lại. Chúng tôi xin chuyển ước mơ này của anh Dũng đến những nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa, mong với tấm lòng nhân ái của mọi người giúp anh Dũng thực hiện mơ ước của mình.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết