16/11/2020 - 10:58

Chăm lo cho người nghèo 

“Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, Mặt trận và cán bộ khu vực, gia đình tôi mới có căn nhà để ở, vốn làm ăn, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”. Đó là tâm sự chân thành của chị Đường Kim Phượng, hộ nghèo ở khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, tại buổi trao quyết định tặng nhà Đại đoàn kết, do Mặt trận phường và khu vực tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua.

Đại diện Ban Công tác Mặt trận khu vực Yên Thượng trao quyết định tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Đường Kim Phượng.

Đại diện Ban Công tác Mặt trận khu vực Yên Thượng trao quyết định tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Đường Kim Phượng.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Lê Bình, nhằm tạo điều kiện giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, ngay từ đầu năm, địa phương rà soát số hộ nghèo, hiệp thương với các hội, đoàn thể để lên kế hoạch giúp đoàn viên, hội viên, bà con bằng nhiều hình thức: vận động bà con tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ vay vốn, tặng nhà Đại đoàn kết… Đầu năm 2019, phường có 14 hộ nghèo. Với sự trợ giúp của các hội, đoàn thể, đến cuối năm 2019, có 5 hộ thoát nghèo; 9 hộ nghèo còn lại khó có khả năng giảm nghèo do bệnh tật, già yếu, mất sức lao động... Gia đình chị Đường Kim Phượng là một trong những hộ nghèo như vậy. Gia đình chị được Ủy ban MTTQVN phường Lê Bình xét tặng nhà Đại đoàn kết trong năm 2020, với số tiền 50 triệu đồng. Chị Phượng kể: “4 năm trước, chồng tôi bị tai nạn giao thông, mất sức lao động. Tôi là lao động chính lo cho cả nhà, gồm 2 con nhỏ và mẹ chồng ngoài 70 tuổi. Bên cạnh việc cất nhà, địa phương giới thiệu tôi phụ việc ở một quán ăn, với thu nhập ổn định”.

Gia đình chị Thạch Ngọc Ánh và anh Nguyễn Ngọc Quy, ở khu vực Yên Thượng, cũng vừa dọn vào căn nhà mới. Chị Ánh kể: “Vợ chồng tôi sống cùng mẹ chồng 85 tuổi và 3 đứa con. Đứa con út của tôi bị thiểu năng trí tuệ, tôi phải ở nhà chăm sóc cháu. Địa phương đã làm hồ sơ hỗ trợ gia đình vay vốn để chồng tôi thu mua phế liệu. Căn nhà cũ đã xuống cấp, nhiều chỗ dột. Giờ đây, nhà cửa khang trang, gia đình tôi còn được cán bộ khu vực quan tâm hỗ trợ nhiều mặt. Tình cảm đó chúng tôi luôn ghi nhớ”. Tương tự, bà Diệp Thị Kim Khanh, ở khu vực Yên Hạ, cũng mới dọn vào ngôi nhà Đại đoàn kết do Ban công tác Mặt trận khu vực vận động sửa chữa. Bà Khanh kể: “Căn nhà cũ nền thấp, nhiều chỗ dột. Được hỗ trợ sửa lại nhà, tôi mừng lắm!”.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường Lê Bình đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà Đại đoàn kết; vận động hơn 1.015 phần quà trị, giá trên 359 triệu đồng tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... Mặt trận phường còn phối hợp các cơ sở tôn giáo trên địa bàn cấp phát 16,5 tấn gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, khó khăn, với tổng trị giá hơn 144 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 1.189 hộ vay, với dư nợ hơn 52 tỉ đồng để phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Kiều, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, cho biết: “Qua bình xét, cuối năm 2020 toàn phường có thêm 5 hộ thoát nghèo. Hiện nay, số hộ nghèo của phường còn lại 4 hộ”.

Bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng, nhận xét: “Công tác giảm nghèo luôn được hệ thống chính trị phường Lê Bình quan tâm thực hiện hiệu quả. Đạt được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị, sự nỗ lực vươn lên của nhân dân trong phường. Trong đó, Ủy ban MTTQVN phường đã hiệp thương, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đoàn thể hỗ trợ hội viên, đoàn viên, hộ nghèo; vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng nhà Đại đoàn kết, vận động quà, nhu yếu phẩm giúp các gia đình nghèo giảm bớt khó khăn... Từ đó, giúp nhân dân nâng cao mức sống, giảm nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết