09/06/2024 - 09:06

Chậm điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh, nguy cơ biến chứng não 

(CT) - Bé sơ sinh 18 ngày tuổi (ở tỉnh Sóc Trăng) bị vàng da kéo dài vừa được điều trị khỏi tại Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Bác sĩ thăm khám cho trẻ bị vàng da. Ảnh: BV.

Bé P.B.N vàng da ngay sau sinh, được chiếu đèn ánh sáng xanh liên tục trong 2 ngày trước khi xuất viện tại cơ sở y tế nơi mẹ bé vượt cạn. Tuy nhiên, về nhà, tình trạng vàng da của bé ngày càng nặng.

Sau thăm khám và kết quả các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chỉ định điều trị vàng da cho bé bằng phương pháp chiếu đèn ánh sáng xanh liên tục, truyền dịch hỗ trợ, bú mẹ theo yêu cầu. Sau 24 giờ chiếu đèn, mức độ vàng da của bé giảm dần. Sau 72 giờ, bé hết vàng da, sức khỏe ổn, vừa được xuất viện.

BS CKII Nguyễn Thị Yến Trang, Phó trưởng Khoa Nhi, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vàng da sơ sinh thường xuất hiện sau sinh do sự gia tăng lượng bilirubin trong máu. Khoảng 50% trẻ sinh đủ tháng và 80% trẻ sinh non tháng bị vàng da. Trẻ càng non tháng, nguy cơ vàng da càng cao. Vàng da sơ sinh có thể là tình trạng sinh lý hoặc bệnh lý. Biến chứng của vàng da khi lượng bilirubin trong máu tăng cao, gây độc cho tế bào, đặc biệt là tế bào não. Những trường hợp vàng da nặng có thể bị bệnh lý tán huyết và các tổn thương não không hồi phục.

Theo BS Yến Trang, với trẻ sơ sinh, phụ huynh cần để bé trong phòng thoáng mát, có ánh sáng để sớm nhận ra trẻ bị vàng da và đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám, có hướng xử trí tốt nhất cho bé. Phụ huynh tuyệt đối không nên nghĩ rằng phơi nắng sáng cho bé sẽ giảm vàng da, làm trì hoãn việc điều trị, tăng nguy cơ tổn thương não ở trẻ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết