23/04/2021 - 10:31

Cha uống rượu, con dễ bị khuyết tật bẩm sinh 

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA Pediatrics), thói quen uống rượu của người cha có thể làm tăng nguy cơ bị khuyết tật bẩm sinh cho con.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Phục Ðán (Trung Quốc) đã quan sát thói quen uống rượu trong thời gian cố gắng thụ thai và kết quả sinh con của hơn 500.000 cặp vợ chồng. Trong thời gian 6 tháng trước khi đậu thai, có 31,2% số ông bố và 3,3% số bà mẹ uống rượu ít nhất 1 lần/tuần. Có 609 trẻ được ghi nhận có khuyết tật bẩm sinh sau khi chào đời.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ khác, các chuyên gia nhận thấy nguy cơ mắc khuyết tật bẩm sinh ở trẻ đã tăng hơn 35% nếu người cha “say xỉn” ít nhất 1 lần/tuần trong thời gian 6 tháng trước khi thụ thai thành công. Ðáng chú ý, tỷ lệ sứt môi và hở hàm ếch tăng 55% ở nhóm trẻ có cha từng uống rượu trong thời gian cố gắng “kiếm con”. “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các ông bố tương lai nên thay đổi thói quen uống rượu trước khi thụ thai để giảm nguy cơ cho thai nhi. Việc tiếp xúc với rượu trong khi chuẩn bị làm cha về mặt sinh học sẽ tăng nguy cơ tinh trùng bất thường” - Giáo sư Xiaotian Li, tác giả nghiên cứu, nói thêm.

Trước đó, một nghiên cứu tiến hành trên 340.000 ca sinh cũng tại Trung Quốc cho thấy con của những ông bố uống rượu trong giai đoạn cố gắng thụ thai có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 44%. Nếu người mẹ uống rượu trước khi mang thai, tỷ lệ này là 16%.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết