21/09/2015 - 14:07

Cha già yếu nuôi con bệnh tật!

Trong chái bếp căn nhà cũ nát, người cha già yếu phải thức trắng thâu đêm để chăm sóc, dỗ dành con gái đầu lòng tuổi quá 50. Người cha quặn lòng khi con gái không may mắc bệnh phình động mạch thông trước xuất huyết, vật vã, quằn quại với những cơn đau đầu triền miên đến mê sảng nhưng không có điều kiện phẫu thuật vì thắt ngặt.

Chúng tôi đến nhà giữa lúc chị Nguyễn Thị Hạnh, con gái ông Nguyễn Văn Lý (70 tuổi, ở ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Điền), lên cơn nhức đầu, đau bụng, nôn ói và đi vệ sinh ra máu ồ ạt. Lúc sáng, chị nhức đầu dữ dội, co giật, nhờ người em chở đi khám bệnh. Bác sĩ phòng khám từ chối, hướng dẫn chị nhập viện nhưng hai chị em đành về nhà vì không có tiền. Về nhà, chị cắn răng chịu đựng những cơn đau nhức hành hạ, thoa dầu ướt hết đầu tóc để mong giảm đau nhức; có khi không chịu nổi cơn đau, chị bò vòng quanh chái bếp. Trước đây, chị thỉnh thoảng nhức đầu, nhưng vì lo kế mưu sinh, chỉ mua tạm vài liều thuốc uống. Gần một tháng trước, chị Hạnh bỗng dưng nhức đầu liên tục, co giật, nói sảng, xuất huyết nên gia đình đưa chị đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám bệnh; các bác sĩ chuyển BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Ban đầu, chị được điều trị nội khoa, chi phí hơn 20 triệu đồng nhưng bệnh không thuyên giảm. Các bác sĩ đề nghị phẫu thuật, với chi phí hơn 70 triệu đồng. Do gia cảnh khó khăn, túng thiếu, không khả năng điều trị, người thân đành đưa chị Hạnh về nhà, chịu đựng những cơn đau đầu vật vã.

Cha già bệnh tật, quặn lòng khi thấy con gái gồng mình gánh chịu cơn đau đầu nhưng không có tiền phẫu thuật.

Là con gái lớn trong gia đình nghèo gồm 9 chị em. Mẹ mất sớm khi vừa sinh em út; chị Hạnh thay mẹ đút sữa cho em út và chăm sóc 7 người em nheo nhóc. Theo lời bác dâu, chị Hạnh sớm tảo tần, bươn chải, gồng gánh gia đình. Một mình vững vàng với chiếc ghe tam bản, ngược xuôi mua bán rau cải, khắp làng trên xóm dưới để có tiền trang trải chi phí cuộc sống. Nhà dột, cột xiêu, chị dành dụm, chắt chiu tiền lời từ những chuyến hàng, cùng với huê lợi mùa cam, sửa chữa căn nhà để cha và các em có nơi ở kín đáo, yên ổn. Nhờ bàn tay yêu thương của chị Hạnh, các em thơ nguôi ngoai nỗi bất hạnh mất mẹ và dần khôn lớn. Nhiều lần có người đến mai mối dạm hỏi, nhưng vì thương cha, thương em, chị lần lựa mãi. Chị cùng cha già lo cưới vợ, gả chồng cho các em. Đến nay, các em có gia đình riêng nhưng hầu hết đều làm thuê kiếm sống nên cũng khốn khó, túng bấn. Qua năm tháng, tuổi xuân dần trôi, đến nay chị Hạnh vẫn một mình lẻ bóng, còn không may mắc bệnh ngặt nghèo. Nước mắt vắn dài trên gương mặt nhăn nheo, ông Lý bộc bạch: "Một tay con Hạnh tháo vát, gồng gánh gia đình, thay mẹ lo cho các em và hủ hỉ với tôi. Giờ con gái bệnh mà không có tiền điều trị, tôi đau lòng xót dạ nhưng biết làm sao…". Ba chị Hạnh già yếu, còn mang nhiều chứng bệnh, nhất là căn bệnh lao phổi kéo dài hơn 5 năm nay. Chị Lê Thị Lan, em dâu chị Hạnh, cho biết: "Chị Hạnh hiền lành, luôn chăm lo, quán xuyến, các em rất thương quý chị. Nhưng ai cũng khó, không thể giúp chị điều trị bệnh nên thấy xót xa, áy náy".

Ông Nguyễn Văn Út, cán bộ mặt trận ấp Trường Phú A, cho biết: "Gia đình trên thuận dưới hòa, chị Hạnh hết lòng hết sức cáng đáng, vun vén, lo cho các em. Nay không may chị phát bệnh, địa phương sớm tổ chức họp dân, vận động bà con địa phương hỗ trợ phần nào chi phí thuốc thang điều trị…".

Hình ảnh người cha già còm cõi, bất lực ngồi bên cạnh con gái tuổi xế chiều mắc bệnh ngặt nghèo, khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi. Mong các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay nhân ái, giúp chị Hạnh có chi phí phẫu thuật để khỏi bệnh, sống lâu bên cha già và các em.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết