21/07/2020 - 16:25

Cây cầu "2 trong 1" độc nhất vô nhị ở Hà Lan 

Được xem là một “kiệt tác phá vỡ mọi định luật vật lý”, công trình kiến trúc nổi tiếng Veluwemeer - cây cầu duy nhất vừa có đường hầm cho xe đi lại cũng như đường thủy để tàu bè thông thương mỗi ngày là niềm tự hào của người dân Hà Lan.

Cây cầu với bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10 m với khoảng 28.000 lượt xe cộ lưu thông mỗi ngày

Nằm ở thị trấn nhỏ Harderwijk (phía Đông Hà Lan), cây cầu khiến thế giới trầm trồ thán phục, được đặt theo tên của kiến trúc sư Veluwemeer Aqueduct. Ngay từ ban đầu, việc tạo nên một cây cầu thật dài nhằm nối liền vùng lục địa nước này với hòn đảo nhân tạo Flevoland, lại cần đủ độ cao để tàu phà đi lại không đâm vào nhau, dường như là điều không tưởng.

Trước khi cây cầu nước ra đời, đã có rất nhiều thiết kế sáng tạo được đem ra thảo luận. Phần lớn phương án đều xoay quanh việc xây dựng một cây cầu thông thường hay một hầm đường bộ dưới nước. Nhưng việc xây hầm sẽ tiêu tốn nhiều thời gian công sức hay như cầu đường bộ cũng ngốn một khoản ngân sách khổng lồ. 

Và ý tưởng táo bạo của Veluwemeer Aqueduct đã vượt lên tất cả như một thiết kế tiết kiệm chi phí thi công, phát huy tối đa hiệu quả, lại không làm cản trở giao thông của cả 2 loại hình phương tiện thủy và bộ. Lựa chọn hoàn hảo này đã đáp ứng tất cả những yêu cầu đặt ra trước đó.

Cầu chính thức được khánh thành vào năm 2002 với tuyến đường thủy dài 25 m, rộng 19 m và sâu 3 m. Khác với những thiết kế cầu thông thường, cầu Veluwemeer được xây dựng trên hệ thống dẫn nước hiện đại cho phép các phương tiện lưu thông liên tục và xuyên suốt từ trên cạn cho tới mặt nước.

Cụ thể, bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10 m với khoảng 28.000 lượt xe cộ lưu thông mỗi ngày. Thiết kế này giúp ô tô lẫn người đi bộ giảm bớt được những đoạn đường vòng lên cầu, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển.

Không chỉ khẳng định thành tựu trong lĩnh vực giao thông vận tải, cây cầu nước Veluwemeer còn trở thành địa điểm độc đáo thu hút khách du lịch. Ngoài 2 luồng lưu thông chính, kiến trúc sư còn thiết kế lối đi bộ riêng ở 2 bên cầu để du khách tản bộ, thưởng lãm vẻ đẹp ngoạn mục vùng đất này.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết