25/01/2021 - 09:51

Câu chuyện về cậu bé cao nhất thế giới 

Với chiều cao 2,21m, Ren Keyu - cậu bé có biệt danh là Xiaoyu, đã được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế  giới ghi nhận là nam thiếu niên cao nhất hành tinh (dành cho lứa tuổi từ 13 đến 18).

​Xiaoyu (giữa) trong ngày xác lập kỷ lục thiếu niên cao nhất thế giới. Ảnh: GWR

Xiaoyu được xác định và trao danh hiệu này nhân sinh nhật lần thứ 14 của cậu, hồi tháng 10-2020.

Sinh ra tại thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, cậu bé Xiaoyu “lớn nhanh như thổi” và đạt khoảng 1,5m lúc mới 3 tuổi. Thấy chiều cao phát triển bất thường của con, gia đình đưa cậu đi khám sức khỏe nhiều lần và lần đầu, bác sĩ nghi ngờ cậu bị hội chứng khổng lồ.

 Tuy nhiên, sau một số lần kiểm tra y tế, các bác sĩ nhận định cơ thể của cậu không gặp vấn đề gì về bệnh tật, đồng thời khẳng định hormone tăng trưởng, tuyến yên và các kết quả xét nghiệm khác của cậu đều bình thường.

Xiaoyu tin rằng chiều cao vượt bật của mình do di truyền, bởi mẹ và ông ngoại cậu đều cao hơn 1,9m, còn cha cậu cũng cao hơn 1,8m.

Trong sinh hoạt gia đình, đồ dùng cá nhân của cậu như quần áo, bàn ghế, giày dép, cùng phòng ngủ và giường chiếu đều được thiết kế riêng. Ở trường cũng vậy, bàn ghế và đồng phục đều “đo ni” cho cậu học trò đặc biệt.

Chiều cao “khủng” cũng có nhiều bất tiện là cậu thường xuyên bị va đầu và gặp khó khăn khi đi xe buýt hay tàu hỏa. Nhưng một trong những điều khó chịu nhất đối với Xiaoyu là những cái nhìn soi mói của người lạ.

Xiaoyu tâm sự rằng trong suy nghĩ của một số người, vóc dáng cao thường gắn với trí thông minh kém. Vì thế, cậu muốn xóa bỏ định kiến đó bằng thành tích học tập thường xuyên đứng đầu lớp. Cậu học trò lớp 9 cho biết thầy giáo dạy cậu phải tự đi trên con đường của chính mình và đừng bận tâm lời đàm tiếu của người khác.

Dù có chiều cao “khủng”, Xiaoyu lại không thích chơi những môn thể thao như bóng rổ hay bóng chuyền. Ấy vậy mà các bạn học vẫn gọi cậu là “tiểu Yao Ming”, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Trung Quốc có chiều cao 2,29m.

Thực tế, Xiaoyu khó chơi những môn thể thao đòi hỏi nhiều thể lực, bởi cậu đã trải qua nhiều ca phẫu thuật một số khối u lành tính hiếm gặp. Do đó, cậu chỉ thích đọc sách, chơi game. Cậu muốn có thể trở thành một game thủ trong tương lai.

Trước khi Xiaoyu lập kỷ lục nam thiếu niên cao nhất thế giới với 2,21m,  thiếu niên người Anh Brandon Marshall đã giữ danh hiệu này ở tuổi 16 vào năm 2018 với chiều cao 2,23m. Khác với Xiaoyu, Marshall thích chơi bóng rổ.

Xiaoyu được dự báo sẽ tiếp tục phát triển chiều cao do cậu mới 14 tuổi.

Bao Xi Shun, một nông dân Trung Quốc, đạt kỷ lục cao nhất thế giới năm 2005 với 2,36m.  Người đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới là anh Sultan Kosen, một nông dân 38 tuổi  ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Gã khổng lồ Alton” thuộc bang Illinois của Mỹ, Robert Wadlow, đến nay vẫn giữ kỷ lục là người cao nhất thế giới mọi thời đại với 2,72m, đồng thời là người có trọng lượng cơ thể “đồ sộ nhất” trong lịch sử những người siêu cao. Wadlow sinh năm 1918 và mất năm 1940, tức chỉ hưởng dương 22 tuổi.

 

PHÚC NGUYÊN

Chia sẻ bài viết