12/06/2020 - 18:01

Câu chuyện thành công của Hàn Quốc bị đe dọa 

Ngày 12-6, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo ghi nhận thêm 56 ca nhiễm COVID-19 mới, gồm 43 ca trong cộng đồng. Trong đó, sự trỗi dậy của SARS-CoV-2 ở khu vực Seoul đang đe dọa câu chuyện thành công của Hàn Quốc trong việc kiểm soát dịch COVID-19, và khiến giới chức y tế kêu gọi nhanh chóng hành động để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul hôm 11-6. Ảnh: AP

Trên thực tế, quốc gia 51 triệu dân này từng chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm nhiều hơn vào tháng 2 và 3, khi có đến hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Tuy vậy, những trường hợp này dễ theo dõi hơn, khi phần lớn ca bệnh lúc đó tập trung tại một nhà thờ ở Daegu - thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc với 2,5 triệu dân.

Còn các ca nhiễm gần đây xuất hiện ở mọi nơi xung quanh Seoul, khu vực chiếm 50% dân số Hàn Quốc. Trong số đó, ít nhất 146 ca liên quan tới những công nhân làm việc cho hãng thương mại điện tử khổng lồ Coupang, đơn vị bị cáo buộc không thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và có cả nhân viên bị bệnh đi làm. 200 ca khác liên quan đến các hộp đêm và địa điểm giải trí, cùng hơn 90 ca được phát hiện tụ họp ở nhà thờ. Ít nhất 116 ca liên quan đến hoạt động giao hàng tận nhà của hãng cung cấp sản phẩm y tế Richway và đáng lo ngại là hầu hết đều từ 60-70 tuổi.

Tình trạng tăng vọt số ca nhiễm tại khu vực Seoul làm dấy lên suy đoán về việc liệu giới chức có quá vội vàng trong việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội hay không. Được biết, Chính phủ Hàn Quốc hồi giữa tháng 4 quyết định cho phép tổ chức trở lại các hoạt động thể thao chuyên nghiệp, cùng với việc mở cửa lại trường học.

Theo Korea Times, KCDC đang gặp khó khăn trong việc điều tra các đường lây nhiễm và ngăn chặn có thêm ca nhiễm mới, khi mà sự bùng phát tại một ổ bệnh đã nhanh chóng lan sang ổ khác.

Và mặc dù KCDC và Bộ Y tế liên tục kêu gọi cư dân thủ đô hạn chế tụ tập không cần thiết, nhưng dữ liệu từ các nhà mạng điện thoại di động, công ty thẻ tín dụng và nhà điều hành vận tải cho thấy người dân đã sinh hoạt trở lại như trước khi có dịch bệnh.

Trước đà tăng của các ca COVID-19 mới, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm qua thông báo chính phủ nước này quyết định gia hạn một số biện pháp giãn cách xã hội đang được áp dụng hiện nay tại Seoul và vùng phụ cận. Phát biểu tại một cuộc họp liên ngành chống đại dịch, ông Chung Sye-kyun cho biết việc thực hiện giãn cách xã hội lẽ ra hết hiệu lực vào cuối tuần này, song tình hình dịch bệnh hiện nay buộc phải gia hạn. Theo đó, chính phủ sẽ kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội tại khu vực thủ đô cho đến khi tình hình ổn định trở lại, đồng thời tăng cường các biện pháp cách ly nhằm ngăn đà lây lan của SARS-CoV-2.

Tính tới chiều 12-6, Hàn
Quốc ghi nhận hơn 12 ngàn ca nhiễm COVID-19 với 277 người tử vong.

NGUYỆT CÁT (Theo AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hàn QuốcCOVID-19