06/10/2009 - 08:53

"Cánh tay phải" của ông Obama

Chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel (trái) bên Tổng thống Barack Obama.
Ảnh: Ghosticliberation.

Từ khi bộ máy chính quyền Barack Obama đi vào hoạt động đến nay, báo chí Mỹ và phương Tây chú ý tới một nhân vật rất có thế lực và ảnh hưởng đến các quyết định quan trọng nhất của Nhà Trắng. Người đó là Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Rahm Emanuel.

Theo đặc phái viên của tờ Le Figaro (Pháp) tại Washington, ông Emanuel được coi là chiến lược gia số một của Nhà Trắng hiện nay. Con người này làm việc hết sức cần mẫn và chu đáo. Hằng ngày, ông chủ trì cuộc hội ý các quan chức cao cấp Nhà Trắng lúc 7 giờ 30 sáng trước khi diễn ra cuộc họp toàn thể bộ máy lãnh đạo khoảng 1 tiếng đồng hồ sau đó. Ông được Tổng thống Obama giao trách nhiệm trả lời chất vấn của giới báo trong nước và quốc tế về hầu hết các vấn đề thuộc về đối nội lẫn đối ngoại, như kế hoạch cải cách y tế, tiến trình hòa bình Trung Đông và cả chiến lược tái tranh cử của ông Obama vào năm 2012. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles F. Schumer, khi trả lời phỏng vấn của tờ Thời báo New York, nhận xét rằng “sức làm việc của Emanuel gấp 3 lần người bình thường, như thể ngày làm việc của ông ấy có tới 72 giờ đồng hồ vậy”. Theo đánh giá của Schumer, Emanuel là một trong những chính trị gia có năng khiếu, đầy quyền lực và là vị chánh văn phòng Nhà Trắng có ảnh hưởng nhất của thế hệ ông ta.

Sinh năm 1959 tại Chicago, Emanuel là dân gốc Do Thái, có bằng Thạc sĩ ngành truyền thông, từng tham gia nhóm tình nguyện viên dân sự bên hàng ngũ quân đội Israel trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất, sau đó gia nhập ê-kíp vận động tranh cử của đảng Dân chủ ở Chicago. Tên tuổi của Emanuel được biết khi ông huy động được gần 72 triệu USD tiền ủng hộ của các nhà tài trợ cho các hoạt động tranh cử của Bill Clinton năm 1991. Vì thế, khi trở thành tổng thống năm 1992, Clinton đã bổ nhiệm Emanuel làm cố vấn chính trị Nhà Trắng. Trên cương vị này trong gần 5 năm, Emanuel đã hoàn thành vai trò nhà chiến lược. Ông đã giúp Bill Clinton dàn xếp lễ ký kết hiệp định hòa bình giữa Israel và Palestine tại Nhà Trắng năm 1993, cũng như giúp chủ nhân Nhà Trắng thoát khỏi “vụ án tình” Monica Lewinsky năm 1998. Tuy nhiên, sau vụ này, Emanuel đã bất ngờ quyết định rời khỏi Nhà Trắng mà lý do đến nay cũng chưa rõ ràng.

Sau khi rút lui khỏi chức vụ cố vấn tổng thống, Emanuel chuyển sang kinh doanh. Đến năm 2002, ông đắc cử vào Hạ viện, đại diện cho bang Illinois. Thành tích chính trị nổi bật nhất của ông là dẫn dắt đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện trở lại vào năm 2006 khi ông giữ chức chủ tịch Ủy ban vận động Quốc hội của đảng Dân chủ. Sau đó, ông chuyển sang cương vị chủ tịch Ủy ban bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện. Dư luận cho rằng nếu còn tiếp tục ở Quốc hội, không chừng ông sẽ leo đến chức chủ tịch Hạ viện.

Emanuel từng tuyên bố để gặt hái thành công trên con đường chính trị thì phải làm những gì mình đã hứa và chứng minh khả năng lãnh đạo của mình. Và ông đã cam kết sẽ giúp Tổng thống Obama hoàn thành các kế hoạch cải cách cần thiết cho nước Mỹ, trong đó có kế hoạch cải cách y tế đang gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, theo tờ Thời báo New York, nếu mọi việc không diễn ra tốt đẹp thì ông Emanuel có thể sẽ là quan chức Nhà Trắng đầu tiên ra đi!

PHÚC GIA AN (Theo Le Figaro, Whitehouse)

Chia sẻ bài viết