07/06/2019 - 13:32

Cánh tả “lên ngôi” ở Bắc Âu 

Sau Thụy Ðiển và Phần Lan, ngày 5-6 đến lượt Ðan Mạch chứng kiến đảng Dân chủ Xã hội giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Bà Frederiksen (giữa) gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Đan Mạch. Ảnh: The Local

Theo kết quả kiểm phiếu, đảng Dân chủ Xã hội đối lập của bà Mette Frederiksen đã trở thành đảng lớn nhất với 25,9% phiếu ủng hộ, đồng nghĩa cánh tả nhận được 91 ghế, chiếm đa số trong Quốc hội 179 ghế. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Tự do của Thủ tướng đương nhiệm Lars Lokke Rasmussen là 23,4%, tăng gần 4% so với cuộc bầu cử năm 2015 nhưng cũng chỉ mang về cho cánh hữu 75 ghế. Chính phủ của Thủ tướng Rasmussen thất bại chủ yếu do sự sụp đổ của đảng Nhân dân Đan Mạch phản đối nhập cư. Trong cuộc bầu cử trên, đảng này chỉ giành được 8,7% phiếu bầu, giảm hơn phân nửa so với năm 2015 và là kết quả tệ nhất kể từ năm 1998. Trong 2 thập niên qua, đảng Nhân dân Đan Mạch luôn ủng hộ các chính phủ cánh hữu thiểu số để đổi lấy các chính sách nhập cư khắt khe hơn. Phát biểu sau khi có kết quả, ông Rasmussen đã thừa nhận thất bại, mở đường cho bà Frederiksen lên nắm quyền lèo lái quốc gia Bắc Âu. Theo đó, chính khách 41 tuổi này sẽ trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất của Đan Mạch và là nữ lãnh đạo thứ hai trong lịch sử nước này.

Hồi đầu thập niên 2000, bà Frederiksen từng phê phán chính sách của Đan Mạch đối với vấn đề nhập cư là một trong những chính sách “khắc nghiệt nhất châu Âu”. Nhưng đảng Dân chủ Xã hội của bà hồi năm ngoái đã đề xuất đẩy những đương đơn đến các trại đặc biệt ở Bắc Phi trong khi xử lý đơn xin tị nạn của họ. Hiện phần lớn các đảng ở Đan Mạch ủng hộ chính sách nhập cư cứng rắn. Hai đảng Dân chủ Xã hội và Tự do đều khẳng định chính sách chống nhập cư sẽ giúp bảo vệ hệ thống phúc lợi xã hội phóng khoáng của nước này. Và khi kinh tế tăng trưởng mạnh, người dân gần như đều có việc làm, đảng Dân chủ Xã hội đã hướng chiến dịch tranh cử sang vấn đề khí hậu và bảo vệ nhà nước phúc lợi nên đánh đúng tâm lý của cử tri. Theo cuộc thăm dò dư luận của Gallup hồi tháng 2 vừa qua, khoảng 57% người dân nước này nghĩ rằng chính phủ mới nên ưu tiên vấn đề biến đổi khí hậu.

Như vậy, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ ba ở Bắc Âu có chính phủ cánh tả, sau Thụy Điển và Phần Lan. Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4, đảng Dân chủ Xã hội của ông Antti Rinne đã giành chiến thắng với 17,7% phiếu ủng hộ, vượt qua đảng Người Phần Lan. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên trong 20 năm Phần Lan sẽ có thủ tướng là một nhân vật cánh tả. Trước đó 3 tháng, Quốc hội Thụy Điển cũng đã bỏ phiếu để nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Stefan Lofven giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ hai, chấm dứt hơn 4 tháng bế tắc sau một cuộc bỏ phiếu gay cấn.

THANH BÌNH (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết