30/07/2009 - 09:02

Nigeria:

Cảnh sát giải thoát cho hơn 180 con tin

Các con tin tá túc ở đồn cảnh sát sau khi được giải cứu. Ảnh: AFP

Cảnh sát Nigeria hôm 29-7 cho biết vừa giải cứu cho hơn 180 phụ nữ và trẻ em bị giáo phái Hồi giáo cực đoan Boko Haram tự xưng là Taliban Nigeria cầm giữ suốt 6 ngày qua trong một căn nhà ở phía Bắc nước này. Các con tin được giải thoát ở thành phố Maiduguri nơi giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và các tay súng thuộc giáo phái Boko Haram vẫn tiếp diễn cho đến hôm qua.

Boko Haram được cho là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công đồn cảnh sát và văn phòng chính phủ ở miền Bắc Nigeria - châm ngòi cho làn sóng bạo lực tại 4 bang phía Bắc từ hôm 26-7 đến nay làm chết ít nhất 300 người và buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Hôm 28-7, các lực lượng an ninh Nigeria tràn vào Maiduguri tấn công tổng hành dinh của Boko Haram bằng vũ khí hạng nặng. Tướng Ben Ahanotu, chỉ huy chiến dịch cho biết có ít nhất 250 tay súng vũ trang canh giữ căn cứ của Boko Haram cũng đồng thời là tư dinh của thủ lĩnh giáo phái và khoảng 1.000 người bên trong được cho là tín đồ của Boko Haram.

Giáo phái Boko Haram do Mohammed Yusuf đứng đầu chống lại tư tưởng giáo dục của phương Tây. Tổ chức này cho rằng chính tư tưởng phương Tây đang “làm hư” chính phủ Nigeria và muốn luật Hồi giáo được áp đặt trên toàn quốc. Trong khi đó, Tổng thống Nigeria Umaru Yar’Adua ra lệnh cho các lực lượng an ninh quốc gia bằng mọi cách phải trấn áp các cuộc tấn công nổi loạn của giáo phái cực đoan này.

TÂM BÌNH (Theo BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết