19/04/2020 - 11:59

Cảnh báo thảm họa khôn lường tại châu Phi 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo động về diễn biến nhanh chóng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus Corona chủng mới (Sars-CoV-2) gây ra ở châu Phi.

Người dân châu Phi rửa tay sát khuẩn nhưng không đeo khẩu trang ngăn ngừa SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17-4, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Trong tuần qua, châu Phi đã ghi nhận sự gia tăng 51% số ca bệnh nhiễm mới và tăng 60% số ca tử vong được ghi nhận. Với những khó khăn trong việc có được bộ dụng cụ chẩn đoán, khả năng con số thực về số ca nhiễm ở châu Phi có sẽ còn cao hơn nhiều”. Cũng tại cuộc họp báo, ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, nhận định: “Chúng tôi không tin rằng đại dịch hiện đã qua giai đoạn có thể ngăn chặn. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được nhiều việc hơn để hạn chế tác động của Sars-CoV-2. Và chúng tôi tin rằng chúng ta cần phải tăng tốc những nỗ lực của mình vì số lượng các ca bệnh đang gia tăng mỗi ngày”.

Theo báo cáo ngày 17-4 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại lục địa này đã lên tới ít nhất 970 ca, trong khi tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 là khoảng 19.000 ca. Báo cáo của CDC châu Phi - cơ quan chuyên trách thuộc Ủy ban Liên minh châu Phi gồm 55 nước thành viên, cho biết hiện bệnh COVID-19 đã lây lan 52 quốc gia ở châu lục này. Cụ thể, Ai Cập đã vượt qua Nam Phi trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm cao nhất tại châu Phi; Maroc trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm đứng thứ 3. Theo số liệu thống kê, top 5 quốc gia có số ca nhiễm cao nhất tại châu Phi tính đến cuối ngày 17-4 và theo thứ tự gồm Ai Cập có tổng cộng 2.844 ca mắc Covid-19 và 205 ca tử vong; Nam Phi với 2.783 ca nhiễm mới và 50 ca tử vong; Maroc với 2.564 ca nhiễm mới và 135 ca tử vong; Algeria với 2.418 ca và 364 ca tử vong; Cameroon với 996 ca và 22 ca tử vong.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế châu Phi của Liên Hiệp Quốc (UNECA) cảnh báo châu Phi có thể phải ghi nhận tới 300.000 ca tử vong do COVID-19, kể cả trong kịch bản tích cực nhất. Dẫn mô hình phân tích dịch bệnh tại châu Phi của Trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh), báo cáo công bố ngày 17-4 nêu rõ trong kịch bản xấu nhất khi không có sự can thiệp tích cực để ngăn chặn đà lây lan của SARS-CoV-2, số ca tử vong do dịch bệnh COVID-19 tại châu Phi có thể lên tới 3,3 triệu ca và 1,2 tỉ người nhiễm bệnh. Dân số châu Phi hiện nay là khoảng 1,3 tỉ người. Còn trong kịch bản tích cực nhất, kể cả khi thực thi biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, thì lục địa đen vẫn có thể ghi nhận hơn 122 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 300.000 người tử vong.

Các chuyên gia cảnh báo, bất cứ kịch bản nào cũng đều là quá tải đối với các hệ thống y tế vốn rất mong manh và thiếu đầu tư của châu Phi. Dịch bệnh tại châu Phi bùng phát muộn hơn ở châu Âu vài tuần lễ và có cùng tốc độ gia tăng trong khi các nước tại lục địa nghèo khó nhất hành tinh đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như nghèo khó, mật độ dân cư đông, hệ thống y tế gần như luôn trong tình trạng quá tải các dịch bệnh khác như lao phổi, HIV/AIDS.

Mới đây, nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi thế giới thông qua sáng kiến giảm nợ (công lẫn tư) ngay lập tức cho tất cả quốc gia châu Phi, đồng thời hỗ trợ nhanh chóng ít nhất 100 tỉ USD để có thể giúp lục địa đen tập trung phòng chống dịch COVID-19. Trong trường hợp tồi tệ hơn, theo UNECA, châu Phi phải cần tới 446 tỉ USD để ngăn chặn thảm họa khôn lường của đại dịch.

V.P (Theo TTXVN, BBC)

Chia sẻ bài viết