20/12/2017 - 21:10

Căng thẳng cuộc chiến thông tin Nga- phương Tây 

Với những gì xảy ra gần đây liên quan chi nhánh mới của kênh truyền hình RT tại Pháp, báo New York Times cho rằng quốc gia hình lục lăng đang trở thành mặt trận mới nhất trong cuộc chiến thông tin giữa Nga và phương Tây.

Trường quay của RT France ở gần Paris. Ảnh: Reuters

Vài phút sau khi bắt đầu phát sóng bản tin thời sự vào tối 18-12, kênh RT France đã “tấn công” nước Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron bằng dòng chữ chạy phía dưới màn hình: “Tổng thống Syria Bashar al-Assad cáo buộc Pháp tài trợ chủ nghĩa khủng bố”. Pháp và Mỹ thuộc liên minh quyết tâm phế truất ông Assad, còn nhà lãnh đạo Syria tố ngược Paris chỉ muốn kéo dài cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông vốn đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng kể từ năm 2011.

Nga và Mỹ “ăn miếng trả miếng”

Hồi đầu tháng 12, Bộ Tư pháp Nga đã đưa một số cơ quan truyền thông nước ngoài, bao gồm 9 chi nhánh truyền thông của Mỹ, vào danh sách “cơ quan đại diện nước ngoài” hoạt động tại Nga.

Trước đó, đạo luật mới được lưỡng viện Quốc hội Nga thông qua cho phép Mát-xcơ-va buộc các hãng truyền thông nước ngoài “gắn mác” cho những thông tin mà họ truyền tải đến người dân xứ bạch dương là sản phẩm của “các cơ quan đại diện nước ngoài”. Động thái trên nhằm đáp trả cái mà Nga cho là sức ép “không thể chấp nhận được” của Mỹ đối với các phương tiện truyền thông nước này trước đó. 

Đây là một chiến thuật kinh điển của RT (Russia Today) - kênh truyền hình Nga chủ yếu sống bằng nguồn tài chính từ Điện Kremlin. Những người chỉ trích cho rằng RT nằm trong chiến dịch tung tin sai sự thật hòng làm xói mòn niềm tin của dân chúng đối với các thể chế phương Tây và làm mất ổn định nền dân chủ của chính họ. Hồi tháng 5, Tổng thống Macron từng gọi kênh RT và hãng tin Sputnik (cũng của Nga) là “những cơ quan tuyên truyền dối trá”.

Trong ngày đầu phát sóng, RT France cũng đưa tin về sự can thiệp trong 2 năm qua của Nga ở Syria và sự cô lập ngày càng lớn của Mỹ sau khi nước này phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Jerusalem. Ở các bản tin tối, RT còn thuê cả Stéphanie de Muru- người dẫn chương trình số một một thời của kênh thời sự hàng đầu của Pháp BFM TV- và chuyên gia kinh tế Jacques Sapir, người thường cộng tác với Sputnik.

Russia Today được thành lập vào năm 2005 và 5 năm sau mở kênh RT US ở Mỹ. Hiện RT có 6 kênh phát sóng các thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha và A-rập. RT cho biết họ tiếp cận 700 triệu người xem ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Riêng kênh RT France sẽ hoạt động bằng ngân sách 20 triệu euro và khoảng 50 nhà báo đang làm việc tại các văn phòng mới, bao gồm một phòng tin tức và 2 trường quay ở phía Tây Thủ đô Paris.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết