30/05/2020 - 07:29

Cần Thơ tổ chức thi tuyển lớp 10 năm học 2020-2021 đối với tất cả các trường THPT công lập 

 Dự kiến ngày thi từ 24 đến 26-7-2020

UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Theo đó, sẽ tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT công lập. Tổ chức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao, các trường ngoài công lập có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT (trường THPT ngoài công lập) và các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên (GDNN-GDTX) quận, huyện. 

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, học sinh tốt nghiệp THCS được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THCS An Khánh (quận Ninh Kiều). 

Học sinh (HS) thi 3 môn: Ngữ văn và Toán (hệ số 2); Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hệ số 1). Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm đối tượng ưu tiên. Thí sinh được xét tuyển khi không có bài thi nào bị điểm 0. HS thi 2 ngày: Ngày 24-7 thi Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút), theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận; ngày 25-7 thi Ngữ văn (120 phút) theo hình thức tự luận. Riêng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, HS thi thêm các môn chuyên ngày 26-7.

Chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo tuyển vào các trường THPT công lập từ 68% đến 73% số HS tốt nghiệp THCS tại các quận, từ 73% đến 78% số HS tốt nghiệp THCS tại các huyện và trong độ tuổi quy định. Các trường THPT ngoài công lập và Trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện, các trường trung cấp căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường THPT trên địa bàn để tuyển HS có nguyện vọng hoặc chưa trúng tuyển lớp 10 ở các trường THPT công lập.

Đối tượng tuyển sinh là những người đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố trong độ tuổi quy định; riêng Trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường Đại học Cần Thơ) được tuyển ngoài địa bàn thành phố.

HS đã tốt nghiệp THCS tại các trường THCS trên địa bàn TP Cần Thơ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng (NV). NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Với NV2, HS chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức để đăng ký. Hình thức 1 (NV2a): Trường THPT công lập thứ 1 trên địa bàn quận, huyện nơi HS đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm. Hình thức 2 (NV2b): Trường THPT công lập bất kỳ trên địa bàn thành phố. Các trường THPT công lập được phép tuyển sinh theo hình thức 2 (NV2b) không quá 5% so với các chỉ tiêu tuyển sinh được duyệt của đơn vị. Thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 20% điểm chuẩn trúng tuyển trở lên thì sẽ được xét NV này. 

NV3 là Trường THPT công lập thứ hai trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2) hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm. NV4 là Trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2 và 3). NV5: Trường THPT công lập thứ hai bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2, 3 và 4).

Quá trình xét tuyển sẽ ưu tiên theo tứ tự NV1, 2, 3, 4, 5. HS tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố nhưng có hộ khẩu thường trú ở xã, phường, thị trấn giáp ranh giữa các quận, huyện được đăng ký tuyển sinh (NV2, 3) vào các trường THPT công lập trên địa bàn quận, huyện khác. Việc đăng ký tuyển sinh trên các địa bàn giáp ranh phải đảm bảo linh hoạt hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại học tập của HS. HS đã tốt nghiệp THCS tại các trường THCS ngoài địa bàn thành phố được đăng ký tối đa 2 NV: NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (nếu HS đáp ứng đủ điều kiện dự thi theo quy định); NV2 là Trường THPT Thực hành Sư phạm. HS có thể tham gia tuyển sinh vào các trường THPT ngoài công lập, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao và các Trung tâm GDNN-GDTX nếu đáp ứng được các điều kiện do các cơ sở giáo dục trên đề ra.

Trong kế hoạch tuyển sinh còn quy định cụ thể về đối tượng tuyển thẳng, chế độ ưu tiên vào lớp 10. Đối với tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú cũng có phương thức, điều kiện tuyển sinh riêng.

B.Ngọc (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết