22/04/2021 - 19:45

Cần Thơ tiêm vaccine phòng COVID-19 đồng loạt tại 16 điểm 

(CT) - Ngày 22-4, TP Cần Thơ đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đồng loạt tại 16 điểm tiêm. Cụ thể gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ, 9 trung tâm y tế quận, huyện và 6 bệnh viện (BV): Ða khoa thành phố, Ða khoa Trung ương, Phụ sản thành phố, Nhi đồng thành phố, Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, Quốc tế Phương Châu.

Các điểm tiêm đều bố trí tiêm 1 chiều: Bàn tiếp đón, đo nhiệt độ và đăng ký, bàn khám sàng lọc chỉ định tiêm, bàn tiêm, khu vực ngồi chờ sau tiêm. Sở Y tế và CDC Cần Thơ cử cán bộ đến giám sát các điểm tiêm.

Sở Y tế kiểm tra hộp thuốc, giám sát quy trình tiêm vaccine tại điểm tiêm BV Nhi đồng TP Cần Thơ.

Sở Y tế kiểm tra hộp thuốc, giám sát quy trình tiêm vaccine tại điểm tiêm BV Nhi đồng TP Cần Thơ. 

Tại điểm tiêm BV Nhi đồng TP Cần Thơ, bác sĩ Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc BV, cho biết: BV được phân bổ tiêm cho 310 người. BV tổ chức tiêm trong vòng 5 ngày, mỗi ngày 60 người, riêng ngày cuối 70 người. Ðối tượng tiêm ưu tiên cho thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch; cán bộ, nhân viên y tế làm ở các khoa: Truyền nhiễm, khám, cấp cứu, hồi sức tích cực, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn…

“Ðể đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi chia ra ngày tiêm, khung giờ tiêm và đeo khẩu trang y tế. Ở các khoa cũng chia ra không để ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh. Một giờ tiêm cho 10 người, tránh tập trung và không lãng phí vaccine. Trong quá trình sàng lọc không đủ 10 người sẽ mời những người trong lịch dự phòng lên tiêm cho đủ số lượng”- Bác sĩ Ông Huy Thanh nói.

Ở điểm tiêm Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, bác sĩ Trần Văn Nhâm, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Ngoài tiêm cho thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và cán bộ y tế tham gia chống dịch ở quận, phường, điểm này tiêm cho cán bộ, nhân viên BV Lao và Bệnh phổi, BV Tâm thần. Trong lúc khám chỉ định tiêm, chúng tôi bố trí người điều phối, khi đủ 10 người thì mở 1 lọ vaccine để tiêm nhằm đảm bảo không lãng phí vaccine”.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ, qua giám sát, các điểm tiêm đều chuẩn bị khá tốt, thực hiện phân khung giờ để tránh tập trung đông người, đúng yêu cầu phòng dịch COVID-19. Ðồng thời có đủ cơ số thuốc xử trí cấp cứu, cán bộ có đầy đủ giấy chứng nhận tập huấn tiêm chủng… Khi tiêm liều đầu tiên, hiệu quả bảo vệ trên 60%, mũi thứ 2 (cách 4-12 tuần), hiệu quả bảo vệ khoảng 84%. Khi tiêm, từ 2-4 tuần mới có miễn dịch phòng bệnh. Vì thế sau tiêm, người đã tiêm phải tiếp tục thực hiện 5K phòng bệnh.

Sau tiêm, nếu có một trong các dấu hiệu như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở..., cần liên hệ ngay với BV hoặc các cơ sở y tế.

* Sở Y tế TP Cần Thơ vừa có công văn về việc tăng cường triển khai thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt I-2021.

Theo đó, Sở Y tế thành phố yêu cầu các đơn vị có điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt I-2021 thực hiện nghiêm các yêu cầu sau: tiếp nhận và triển khai thực hiện tiêm vaccine đúng đối tượng, số lượng và thời gian quy định.

Nếu đơn vị nào thực hiện tiêm không đúng đối tượng, kế hoạch tiêm, để vaccine hết hạn, lãng phí hoặc không sử dụng hết phải tiêu hủy thì thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết