04/11/2017 - 17:16

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống:

Cần Thơ sẽ giới thiệu về tiềm năng hợp tác đầu tư với các đối tác lớn tại APEC ở Đà Nẵng 

Tại Diễn đàn APEC Việt Nam 2017 (từ 7 đến 11-11), có Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam chuyên đề “Nông nghiệp bền vững” vào ngày 7-11. Trao đổi với Báo Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, ông sẽ thay mặt lãnh đạo TP Cần Thơ giới thiệu về tiềm năng hợp tác đầu tư của Cần Thơ với các đối tác lớn của APEC.

* Thưa ông, TP Cần Thơ sẽ nhấn mạnh điều gì với đại diện 21 nền kinh tế APEC dự Hội nghị này?

- Đây là dịp để TP Cần Thơ tham gia quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách và tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch với các đối tác lớn trong khu vực. Đặc biệt tại Hội nghị chuyên đề bàn về “Nông nghiệp bền vững”, TP Cần Thơ sẽ ưu tiên giới thiệu về công tác quy hoạch và một số dự án kêu gọi đầu tư về nông nghiệp tiêu biểu.

* Đó là những quy hoạch gì, thưa ông?

- TP Cần Thơ đã triển khai và tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi sẽ giới thiệu về 7 đề án đã quy hoạch.

Đó là: Quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch phát triển chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm và cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020;  Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;  Quy hoạch bố trí dân cư TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; và Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp TP Cần Thơ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

* Thưa ông, như vậy là nông nghiệp vẫn có vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của TP Cần Thơ?

- Trong khối APEC, sản xuất nông nghiệp vẫn là một hoạt động mang tính toàn cầu, lấy trọng tâm là lợi ích con người làm trung tâm của sự phát triển. TP Cần Thơ đã đưa ngành nông nghiệp vào mô hình tăng trưởng trên cơ sở phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, ngành nông nghiệp của Cần Thơ rất quan tâm đến việc đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, kêu gọi nhà đầu tư cùng tham gia với Cần Thơ trong thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, TP Cần Thơ là đô thị trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng nông nghiệp chủ lực lớn nhất của Việt Nam với hàng hóa phong phú như lúa gạo, thủy sản, rau, quả các loại.

Hiện nay, diện tích gieo trồng lúa cả năm của Cần Thơ trên 240.000 ha với sản lượng đạt trên 1,3 triệu tấn, trong đó, các giống lúa thơm đặc sản, chất lượng cao chiếm trên 80% diện tích.  Cần Thơ cũng đang phát triển vùng cây ăn trái đặc sản gắn với du lịch sinh thái; tích cực khôi phục vườn cây ăn trái tập canh với diện tích 16.000 ha, gồm các cây ăn trái chủ lực như vú sữa Phong Điền (950 ha), dâu Hạ châu (600 ha), xoài cát Hòa lộc, cam mật, nhãn (trên 120 ha).

Chúng ta cũng phát triển vùng nuôi cá tra và các mô hình thủy sản hiệu quả, theo hướng bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Hiện diện tích nuôi thủy sản toàn TP hơn 11.400 ha; mở rộng 225 ha nuôi thủy sản an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, SQF, BMP, ASC. Về phát triển giống cây trồng và vật nuôi thì TP chú trọng đẩy mạnh phát triển các hệ thống sản xuất giống như lúa 3 cấp, các giống cây ăn trái đặc sản, chăn nuôi bò, heo, vịt và giống thủy sản.

* Ngày 31-10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1670/QĐ-TTg phê duyệt thực hiện các chương trình của Hội nghị Phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu vào cuối tháng 9 rồi. Vậy TP Cần Thơ có nhấn mạnh việc này tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng không, thưa ông?

- Quyết định 1670/QĐ-TTg có nhấn mạnh đến hai hợp phần phải thực hiện là thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. TP Cần Thơ sẽ thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển nông nghiệp bền vững, tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu. Cần Thơ sẽ giới thiệu với quốc tế việc lồng ghép vấn đề này trong 7 giải pháp thực hiện.

Đó là: Tăng cường liên kết với các địa phương và liên kết “bốn nhà”; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể; Khuyến khích phát triển trang trại, doanh nghiệp; Nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất hiệu quả; Đầu tư đồng bộ hạ tầng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ, cơ giới hóa, tự động hóa trong các khâu sản xuất; và Nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông.

* Còn việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thì sao, thưa ông?

- TP Cần Thơ sẽ giới thiệu với các nhà đầu tư của 21 nền kinh tế APEC 4 dự án về nông nghiệp. Đó là: Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao 1, quy mô 20 ha ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai; Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Cần Thơ, quy mô 244 ha ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ; Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao 3, quy mô 100 ha ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ; và Dự án Vùng công nghiệp sản xuất giống cá tra tập trung TP Cần Thơ, quy mô 100 ha ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

* Xin cảm ơn ông.

HUỲNH KIM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết