29/03/2020 - 06:32

Cần Thơ ra quân cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 từ 28-3 đến 15-4-2020. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân đã và đang chung sức cùng đẩy lùi dịch COVID-19. Tại TP Cần Thơ, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, ngày đầu ra quân, lực lượng làm nhiệm vụ đã phối hợp nhịp nhàng trong công tác kiểm tra, giám sát y tế và ý thức chấp hành của người dân khá tốt.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho hành khánh tại điểm giám sát y tế cửa ngõ gần cầu vượt đường dẫn cầu Cần Thơ. Ảnh: H. HOA

Giám sát chặt các cửa ngõ ra vào thành phố

Ra quân đợt cao điểm phòng, chống dịch, TP Cần Thơ lập 4 điểm giám sát, kiểm tra y tế đối với tất cả người dân ra vào thành phố bắt đầu từ 0 giờ, ngày 28-3-2020. Cụ thể: Cửa ngõ gần cầu vượt đường dẫn cầu Cần Thơ; Cửa ngõ gần Điểm thu phí đường bộ tại quận Ô Môn; Bến xe khách trung tâm và bổ sung tại Cửa ngõ vào trung tâm quận Ninh Kiều (điểm gần cầu Đầu Sấu); Cửa ngõ quận Thốt Nốt. Mỗi điểm có khoảng 10-15 cán bộ thuộc Trung tâm Y tế quận; Trạm Y tế phường, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông thành phố và Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện và các phường cùng dân quân tự vệ. Các chốt thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả lái xe, hành khách trên tất cả xe tải, bán tải, xe khách, xe chở công nhân,... các loại ra vào các tuyến đường trung tâm thành phố, nhằm kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp có tiếp xúc/nghi ngờ mắc COVID-19.

Ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, cho biết: Các điểm này sẽ sàng lọc, kiểm tra sức khỏe tất cả người dân thành phố đi ra vào các cửa ngõ. Riêng người dân ngoài thành phố vô thì nắm thông tin tên, họ, số điện thoại, nơi đi, nơi dự kiến đến theo phần mềm quản lý người ngoại tỉnh. Trong kiểm tra có sốt, đi về từ vùng có dịch thì sẽ khai thác yếu tố dịch tễ, nếu đủ sẽ đưa vào khu cách ly theo quy định hoặc theo dõi, có khuyến cáo cách ly ở địa phương, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Qua giám sát này, chủ yếu để phát hiện người từ nước ngoài, trong nước đi qua, đi về từ vùng có dịch bệnh qua đường bộ, đường tiểu ngạch để phát hiện, kịp thời cách ly các trường hợp có tiếp xúc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19.

Lực lượng Công an dừng phương tiện để giám sát y tế tại điểm gần cầu Đầu Sấu. Ảnh: H. HOA

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết: Thực hiện theo kế hoạch phòng, chống dịch của thành phố, Công an thành phố phối hợp với ngành Y tế triển khai lực lượng tại 4 điểm chốt cửa ngõ ra vào thành phố. Ngày đầu ra quân khá thuận lợi, người dân đã ý thức rất cao trong công tác phòng, chống dịch. Ở những nơi tập trung đông người, lực lượng làm nhiệm vụ đã vận động, nhắc nhở người dân ý thức phòng, chống dịch vì cộng đồng và sức khỏe của bản thân mình. Lực lượng Công an thành phố còn tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo chỉ đạo của thành phố tạm ngưng các hoạt động tại quán bar, vũ trường, cơ sở massage, karaoke nếu không chấp hành thì xử lý theo quy định. Còn đối với các hàng quán, Công an thành phố phối hợp với các sở, ban ngành và giao cho Công an địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương…

Đảm bảo cung ứng hàng hóa

Cùng với việc giám sát y tế, thì công tác đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân được lãnh đạo thành phố quán triệt đến các sở, ngành chức năng phải đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini vẫn mở cửa kinh doanh (trừ các dịch vụ vui chơi giải trí) phục vụ khách. Tại các siêu thị, các loại hàng hóa đảm bảo đầy đủ, giá ổn định, thậm chí nhiều mặt hàng còn áp dụng giảm giá sâu. Tuy nhiên, lượng khách tại các siêu thị khá vắng, đến khoảng 10 giờ khách giảm dần. Các mặt hàng được mua chủ yếu là gạo và thực phẩm. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và hỗ trợ người dân mua hàng không phải đến các siêu thị, trung tâm thương mại, trước đó, các siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ đã đồng loạt công bố số điện thoại hotline đặt hàng, giao hàng tại nhà. Theo quản lý các siêu thị, khoảng 1 tuần nay, số lượng khách mua hàng qua điện thoại tăng vọt, tuy nhiên các siêu thị vẫn bố trí đầy đủ nhân lực để đảm bảo giao hàng cho khách đúng theo lịch hẹn. Các đơn vị kinh doanh khẳng định, không để thiếu hàng phục vụ khách, do đó mọi người không nên mua tích trữ quá nhiều. Khách chỉ nên mua đủ dùng, nếu không tiện đi mua hàng, hằng ngày khách có thể gọi đặt hàng, nhân viên sẽ giao trực tiếp tận nhà với chất lượng và số lượng đảm bảo.

Mặt hàng gạo tại siêu thị luôn cung ứng đầy đủ. Ảnh N.H

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, các siêu thị cũng tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên. Siêu thị Big C Cần Thơ, tại điểm thanh toán tiền, giữa nhân viên thu ngân và khách hàng có tấm kính chắn; nhân viên được trang bị khẩu trang, kiếng bảo hộ và bao tay. Hệ thống Siêu thị Co.opmart, 100% khách hàng đều được kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm. Ngoài khẩu trang kháng khuẩn, nhân viên siêu thị còn được trang bị thêm lớp kính chắn nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của dịch bệnh khi phải giao tiếp gần. Các siêu thị như MM Mega Market, LOTTE Mart… cũng đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho nhân viên và khách hàng.

Chợ truyền thống là nơi thu hút lượng người tiêu dùng đến mua sắm đông nhất. Tại các chợ như: chợ Cái Răng, An Bình, An Hòa, Tân An, Xuân Khánh... hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Theo các tiểu thương, từ khi xảy ra dịch bệnh, người dân đi chợ chủ yếu là mua thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng khác bán rất chậm. Tại các khu chợ, khách hàng tập trung mua sắm đông trong khoảng từ 6-9 giờ, phần lớn người dân đi chợ đều đeo khẩu trang. Theo các tiểu thương, nguồn cung hầu hết các mặt hàng đầy đủ, giá ổn định, không có tình trạng khan hiếm và không xảy ra trường hợp người dân đi mua tích trữ. Cùng đó, tiểu thương và người dân đến mua hàng thực hiện khá nghiêm túc việc đeo khẩu trang. 

 Sở Công thương TP Cần Thơ có công văn về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ, đề nghị các UBND quận, huyện, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố thực hiện các việc như: Chủ tịch các quận, huyện chỉ đạo Ban Quản lý chợ trên địa bàn bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại cổng chợ, một số điểm trong khu vực chợ và yêu cầu các hộ tiểu thương, khách hàng vào chợ phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ; xem xét hạn chế hoạt động các cơ sở dịc vụ ăn uống trong khu chợ. Đối với các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, tiếp tục bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các lối ra vào, bố trí bảo vệ kiểm soát, yêu cầu nhân viên, khách hàng phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm và khuyến cáo giữ khoảng cách an toàn giữa người với người. Đối với các dịch vụ ăn uống trong siêu thị phải bố trí, sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, người dân hưởng ứng và chấp hành nghiêm quy định là thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Sở đang cho các doanh nghiệp (ngành gạo, các siêu thị…) trên địa bàn đăng ký tham gia bình ổn thị trường tại thành phố, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung ứng cho thị trường. Không có chuyện doanh nghiệp làm giá, lũng đoạn thị trường. Bởi công tác bình ổn thị trường có sự phối hợp chặt chẽ giữa 5 thành phố lớn cả nước và Cần Thơ còn phối hợp với 12 tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long để bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu. Ví dụ TP Hồ Chí Minh thiếu hàng, Cần Thơ đang dư mặt hàng này sẽ điều tiết lên TP Hồ Chí Minh và nếu Vĩnh Long thiếu hàng thì Cần Thơ sẽ cung ứng sang và ngược lại.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết