28/03/2020 - 18:16

Cần Thơ: Ngày đầu ra quân cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, đợt cao điểm này bắt đầu từ 28-3 đến 15-4-2020. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân đã và đang chung sức cùng đẩy lùi dịch Covid-19. Ghi nhận của phóng viên Báo Cần Thơ ngày đầu ra quân đợt cao điểm tại TP Cần Thơ.

Chốt các cửa ngõ ra vào thành phố

Lực lượng công an dừng phương tiện để giám sát y tế tại điểm gần cầu Đầu Sấu. 

Từ 0 giờ, ngày 28-3, tại TP Cần Thơ 4 chốt giám sát, kiểm tra y tế ở: Cửa ngõ gần cầu vượt đường dẫn Cầu Cần Thơ vào quận Ninh Kiều; Cửa ngõ gần Điểm thu phí đường bộ tại quận Ô Môn; Bến xe khách trung tâm và bổ sung tại Cửa ngõ vào trung tâm quận Ninh Kiều (điểm gần cầu Đầu Sấu); Cửa ngõ quận Thốt Nốt đã triển khai đo thân nhiệt đối với tất cả người dân, tài xế, hành khách trên tất cả các xe tải, xe ô tô… ra vào thành phố.

Bác sĩ Cao  Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết: Các chốt này sàng lọc người từ ngoài đi vào thành phố và kiểm tra sức khỏe. Mỗi điểm có khoảng 10-15 cán bộ thuộc trung tâm y tế quận; Trạm Y tế phường, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Ban chỉ huy Quân sự quận huyện và các phường cùng dân quân tự vệ.

Tại điểm kiểm soát y tế thứ nhất nằm ở trạm thu phí đường bộ T1 trên quốc lộ 91 thuộc quận Ô Môn. Ước tính chỉ trong một giờ, lực lượng chức năng vừa phải kiểm tra sức khỏe, vừa thu thập thông tin của lái xe và khoảng 500 người trên 90 phương tiện.

 

Đo thân nhiệt hành khách ra vào bến xe trung tâm thành phố.

Điểm thứ hai nằm ở khu vực gần đường dẫn Cầu Cần Thơ, ngay cổng phụ của siêu thị Big C. Phần lớn kiểm tra các xe từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung và TP Hồ Chí Minh đổ về qua địa bàn thành phố.

Điểm kiểm soát thứ ba nằm ở Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Sáng nay, lượng xe đã giảm đáng kể so với đêm qua. Bình quân một giờ chỉ khoảng 20 xe với lượng khách hơn 150 người.

Điểm kiểm soát cầu Đầu Sấu, chủ yếu các xe ở các tỉnh đi về Cần Thơ. 

Các điểm kiểm soát y tế này hoạt động 24/24 và duy trì cho đến hết ngày 15-4-2020. Sau đó thành phố sẽ có hướng chỉ đạo tiếp theo.

Các chốt hoạt động 24/24

Đo thân nhiệt tài xế ra vào bến xe.

Tại chốt giám sát quận Ô Môn, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết: “Điểm giám sát có lực lượng trung tâm y tế và trạm y tế (3 người), công an, quân sự… Chúng tôi chia làm 6 ca, mỗi ca trực 4 tiếng đồng hồ để đo thân nhiệt cho người dân qua lại chốt này”.

Theo ông Hà Tấn Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cái Răng, quận Cái Răng có 2 điểm giám sát, túc trực 24/24 gồm lực lượng y tế, công an, cảnh sát giao thông… Quận chia làm 3 ca, trang bị mỗi điểm 2 máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay cho lực lượng làm nhiệm vụ. Trong quá trình làm, lưu ý xe liên tỉnh, khách nước ngoài, người Việt Nam đi về từ các nước qua đường bộ. Nếu phát hiện có sốt, điều tra dịch tễ, nếu đúng đối tượng cách ly thì sẽ đưa về cách ly theo qui định. 

Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm y tế quận Ninh Kiều, trong quá trình kiểm tra nhiệt độ tất cả hành khách vào địa bàn, nếu sốt, có nguy cơ sẽ báo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đưa đi cách ly. Lực lượng tại chốt từ 14-16 người, chia làm 4 ca, làm liên tục đến khi nào ban chỉ đạo chỉ đạo mới rút.

Ở các điểm giám sát, các bác tài và hành khách đều vui vẻ hợp tác. Một tài xế cho biết: “Chúng tôi luôn nhắc khách mang khẩu trang. Khi lên xe rửa tay bằng nước sát khuẩn. Lực lượng kêu vô, đo thân nhiệt là mình chấp hành ngay. Tốt cho mình và cho hành khách mà. Dịch bệnh, nên xe rất vắng khách”.

Anh Nguyễn Thanh Tâm, Quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ- tài xế, cho biết: “Dù phải ngừng xe để kiểm tra nhưng tôi thấy không phiền hà gì mà ngược lại, các ngành chức năng làm vầy là tốt cho người dân, rất ủng hộ”. Theo quan sát của chúng tôi, có xe chỉ vài khách, cá biệt có vài xe chỉ có 1 -2 khách ra vào bến xe trung tâm thành phố. 

Cùng với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, các em sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ngoài đo thân nhiệt, còn thu thập thông tin của hành khách ngoài tỉnh, người nước ngoài để nhập vào phần mềm quản lý người ngoại tỉnh. Thông tin gồm tên, họ, số điện thoại, đi từ đâu và dự kiến đến đâu. Thông tin chuyển về Sở y tế TP Cần Thơ. Mỗi điểm có 2-4 em sinh viên. Trong ngày 28-3, có 20 em sinh viên tham gia và ngày mai có thêm 30 em nữa. 

Hàng quán, đường sá vắng khách

Quán cà phê tạm đóng cửa. 

Cùng với lực lượng y tế, Công an thành phố vừa phối hợp chốt chặn, vừa vận động, tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương phòng, chống dịch Covid-19.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết: Công an thành phố triển khai lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn cùng với lực lượng y tế thực hiện theo kế hoạch phòng, chống dịch của thành phố. Nhìn chung ý thức chấp hành của người dân rất tốt. Lực lượng chưa có khó khăn trong quá trình thực hiện. Ở những chỗ dân tập trung đông người, lực lượng làm nhiệm vụ vận động, nhắc nhở người dân ý thức phòng, chống dịch vì cộng đồng và sức khỏe của bản thân mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 28-3 phần lớn các hàng quán trên địa bàn thành phố đã đóng cửa, không tiếp khách mà chuyển sang bán mang đi hoặc ship tận nhà. Chỉ có một số chợ truyền thống tại nội ô thành phố, người dân tranh thủ mua hàng từ sáng sớm, chuẩn bị cho hai tuần lễ “sống chậm”.

Quán ăn treo bảng chỉ bán thức ăn mang về, giao hàng tận nhà.

Người dân tranh thủ đi chợ mua sắm chuẩn bị cho tuần lễ "sống chậm".

Người dân ý thức đeo khẩu trang khi đi chợ, ra ngoài.

Người dân đã hạn chế ra đường.

Gia Bảo - Huệ Hoa

Chia sẻ bài viết