04/02/2024 - 17:48

Cần Thơ mến yêu trong ca khúc nhạc sĩ đất Vĩnh Long 

Tại Cuộc thi sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa đến từ Vĩnh Long đã đạt giải Nhất với ca khúc “Cần Thơ thành phố mến yêu!”. Giai điệu đẹp, ca từ ý nghĩa, nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa dành trọn tình cảm cho xứ sở “gạo trắng nước trong” qua ca khúc này.

Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa (bìa phải) nhận giải Nhất cuộc thi sáng tác ca khúc chào mừng 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Ca khúc “Cần Thơ thành phố mến yêu!” được Ban giám khảo đánh giá cao vì đạt chất lượng nghệ thuật, thể hiện được bản sắc và sự phát triển của TP Cần Thơ, đô thị miền sông nước. Ca khúc được nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa sáng tác với nhịp điệu nhanh, mạnh, sôi động, trẻ trung, gửi gắm hàm ý về sự năng động, tươi mới và tràn đầy sức sống của thành phố đồng bằng tuổi 20.

Nói về cơ duyên sáng tác bài hát này, nhạc sĩ Trung Nghĩa cho biết, ông quen thuộc Cần Thơ và luôn có tình cảm đặc biệt với thành phố này. Ông cũng từng có thời gian học âm nhạc ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Được một người bạn âm nhạc ở TP Cần Thơ thông tin về cuộc thi sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, ông quyết định tham gia. Với tình cảm với Tây Đô, chỉ mất khoảng 1 tuần lễ, nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa đã tư duy ý tưởng, viết bài và hoàn chỉnh ca khúc gửi dự thi.

Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa hiện đang sinh sống ở TP Vĩnh Long, là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Năm 23 tuổi, chàng trai Mai Trung Nghĩa bắt đầu nghề giáo viên dạy âm nhạc, và gắn bó với công việc ấy tới khi về hưu. Ông là giảng viên âm nhạc thâm niên của Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long. Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa cho biết: “Tới nay, tôi đã có hơn 40 năm gắn bó với âm nhạc. Từ một niềm đam mê thời trai trẻ, đến cái nghề để tôi lập nghiệp, đến nay, âm nhạc thực sự là cuộc đời của tôi rồi”.

40 năm theo đuổi đam mê âm nhạc, dòng nhạc mà vị nhạc sĩ quê Vĩnh Long theo đuổi là nhạc quê hương, trữ tình, ca khúc viết về ngành nghề và ca khúc thiếu nhi. Con đường âm nhạc khá dài, nhưng “gia tài” của nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa đến nay chỉ khoảng 60 ca khúc, trong đó, thật sự làm ông vừa lòng, tâm đắc chỉ ở con số 30 ca khúc - những con số rất khiêm tốn mà nếu tính kỹ, hơn 1 năm ròng ông mới ra 1 ca khúc mới. Nhưng nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa tâm sự rằng, ông không buộc mình phải viết vội, không gò ép hay cưỡng cầu cảm xúc của mình. Ông chỉ viết bằng cảm xúc thật, khi cảm xúc và con tim lên tiếng. Khi đó, tự dưng những giai điệu, ca từ cứ tuôn chảy trên những dòng kẽ nhạc.

Trong danh sách ca khúc đoạt giải cuộc thi, giải Nhất được ghi: “Cần Thơ thành phố mến yêu!” (nhạc: Mai Trung Nghĩa (Trung Nghĩa), thơ: Thu Thủy)”. Khi được hỏi về tác giả bài thơ, gương mặt đượm buồn, ông nói: “Thu Thủy là bà xã của tôi, đã mất hồi đại dịch COVID-19”. Rồi ông kể, dù vợ ông không biết về nhạc lý nhưng khi ông sáng tác cảm thấy chưa đạt, chưa hay, ông đều đưa vợ góp ý. Vợ ông đã cho ông những ý tưởng thật hay. Bây giờ vợ ông không còn nữa, ông vẫn muốn ghi tên vợ vào tác giả thơ của ca khúc như một cách để tưởng nhớ bà - người vợ đã cùng ông đi một quãng đời thật dài, trên con đường âm nhạc đáng nhớ.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết