24/12/2020 - 15:51

Cần Thơ kiến nghị đưa 3 KCN ra khỏi quy hoạch 

(CTO)-  Theo phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP Cần Thơ, tổng diện tích khu công nghiệp (KCN) đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch là 1.400ha, tổng diện tích KCN đề nghị bổ sung quy hoạch là 1.400ha. 

KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ.

UBND TP Cần Thơ vừa có Tờ trình đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin đưa 3 KCN ra khỏi quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2030, do không thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và không còn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cụ thể là KCN Ô Môn (600ha) tại phường Phước Thới, quận Ô Môn; KCN Bắc Ô Môn (diện tích 400ha) tại phường Thới Long, quận Ô Môn; KCN Thốt Nốt - giai đoạn 2 (400ha) đặt tại quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh. Theo UBND thành phố, 3 KCN này chưa được thành lập, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện giải phóng mặt bằng và chưa có nhà đầu tư thứ cấp trong KCN. Và những KCN này không còn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố hiện nay.

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa KCN Ô Môn, Bắc Ô Môn và KCN Thốt Nốt - giai đoạn 2 ra khỏi quy hoạch phát triển KCN, phần quỹ đất các KCN này sẽ giữ nguyên hiện trạng”- Tờ trình nêu rõ. Trường hợp đưa các KCN này ra khỏi quy hoạch và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ cập nhật phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố, quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ô Môn. Theo đó, các quỹ đất sẽ được sử dụng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các quy hoạch được duyệt. Dự kiến là phát triển đô thị và dịch vụ logistics.

Song song đó, thành phố cũng xin Trung ương bổ sung vào quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn đến năm 2020 thêm 2 KCN là: KCN Ô Môn - Cần Thơ, quy mô 500ha, tại phường Trường Lạc, quận Ô môn và KCN Vĩnh Thạnh 900ha, dự kiến tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.  

Thực tế trong thời gian vừa qua, việc đầu tư phát triển các KCN trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ngoại trừ KCN Trà Nóc I và KCN Trà Nóc II được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đi kèm với những chính sách ưu đãi thời gian trước đây, nên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư (KCN Trà Nóc I lấp đầy 100%, KCN Trà Nóc II lấp đầy 89%). Các KCN còn lại triển khai chậm do thiếu nguồn lực đầu tư, giá cho thuê đất cao, không được hưởng ưu đãi đầu tư, thiếu cơ chế chính sách triển khai thực hiện phù hợp.

Theo lý giải của UBND thành phố, hiện nay Cần Thơ đang trong giai đoạn lập, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch tỉnh. Đây là quy hoạch được lập theo phương pháp tích hợp quy hoạch và được thực hiện lần đầu tiên trên địa bàn TP Cần Thơ nên đòi hỏi mất nhiều thời gian cho việc lập, thẩm định và phê duyệt nên chưa thể hoàn thành trong năm 2020, do đó các vướng mắc trong phát triển KCN trên địa bàn thành phố cần được giải quyết xử lý để đảm bảo cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố các năm tiếp theo cho đến khi Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030 được phê duyệt.

TP Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phát triển 8 KCN với tổng diện tích 2.349,47ha, bao gồm: KCN Trà Nóc I (135,67ha), KCN Trà Nóc II (150,5ha), KCN Hưng Phú I (262ha), KCN Hưng Phú 2A (134,3ha), KCN Hưng Phú 2B (67ha), KCN Thốt Nốt (600ha), KCN Ô Môn (600ha) và KCN Bắc Ô Môn (400ha). Các KCN này đã tiếp nhận được 250 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,770 tỉ USD, tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 407,1ha chiếm tỷ lệ 62,29% diện tích đất công nghiệp cho thuê của các KCN.

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP Cần Thơ, tổng diện tích KCN đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch là 1.40ha, tổng diện tích KCN đề nghị bổ sung quy hoạch là 1.400ha, vì vậy không làm tăng tổng diện tích đất quy hoạch KCN của thành phố Cần Thơ đã được phê duyệt.

G.BẢO

Chia sẻ bài viết