30/05/2021 - 20:03

Cần Thơ: Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng 

Lập 7 điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

Tạm dừng vận tải hành khách đến 31 tỉnh, thành

(CTO) - Từ 0 giờ ngày 30-5, TP Cần Thơ triển khai 7 điểm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các tuyến và đầu mối giao thông trọng điểm ra vào thành phố. Các chốt kiểm dịch nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn các nguồn lây từ bên ngoài đối với người trên phương tiện giao thông đi vào Cần Thơ từ các địa phương đang có dịch và nguy cơ có dịch. 

Đo thân nhiệt hành khách tại điểm Bến phà Phong Hòa, thuộc địa bàn quận Ô Môn. Ảnh: H. HOA

Đo thân nhiệt hành khách tại điểm Bến phà Phong Hòa, thuộc địa bàn quận Ô Môn. Ảnh: H. HOA

- Kiểm soát hướng từ TP Hồ Chí Minh về trung tâm TP Cần Thơ gồm 3 điểm:

+ Điểm kiểm soát số 1: Quốc lộ 1, Đường dẫn cầu Cần Thơ (ngay vị trí đường vào văn phòng Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ), chặn các phương tiện mô tô.

+ Điểm kiểm soát số 2: Quốc lộ 1, Đường dẫn cầu Cần Thơ (ngay cổng siêu thị GO!), chặn các phương tiện ô tô rẽ về trung tâm thành phố.

+ Điểm kiểm soát số 3: Đường Phạm Hùng, khu vực sau trạm cảnh sát giao thông cửa ô Ba Láng, hướng về cầu Cái Răng.

- Kiểm soát hướng từ các tỉnh biên giới Tây Nam (Kiên Giang, An Giang và Đồng Tháp) tại:

+ Điểm kiểm soát số 4: Quốc lộ 91 bố trí trạm dưới nhịp dẫn cầu Vàm Cống, thuộc địa bàn quận Thốt Nốt.

+ Điểm kiểm soát số 5: Tuyến Bốn Tổng Một Ngàn (Đường tỉnh 919) trạm tại lối rẽ từ tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi về trung tâm thành phố, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

+ Điểm kiểm soát số 6: Đường tỉnh 920B tại Bến phà Phong Hòa, thuộc địa bàn quận Ô Môn.

- Điểm kiểm soát số 7 tại các bến xe: Bến xe khách trung tâm thành phố, Bến xe Ô Môn, Bến xe Thốt Nốt, Bến xe Cờ Đỏ và Bến xe Phong Điền.

Lực lượng kiểm soát dịch sẽ dừng xe và kiểm tra tất cả người trên các phương tiện tham gia giao thông đi vào địa bàn TP Cần Thơ; thu thập thông tin. Khi phát hiện có dấu hiệu nhiễm bệnh tổ chức biện pháp test nhanh và thực hiện cách ly theo quy định. Xử lý đối với các trường hợp vi phạm về quy định phòng chống dịch.

Các điểm kiểm soát hoạt động 24/24 giờ và hoạt động tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Tài xế khai báo thông tin lịch trình cho lực lượng kiểm dịch tại Điểm kiểm soát cạnh siêu thị GO!. Ảnh: H. HOA

Tài xế khai báo thông tin lịch trình cho lực lượng kiểm dịch tại Điểm kiểm soát cạnh siêu thị GO!. Ảnh: H. HOA

* Ngày 30-5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành công văn 1936/UBND-KGVX về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID- 19.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn và đề nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ tập trung cao độ với tinh thần khẩn trương hơn, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp, phát huy và đề cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ cấp bách sau:

Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động tôn giáo cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch thành phố giao Chủ tịch UBND quận huyện chịu trách nhiệm chỉ huy chính tại các điểm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý. Đồng thời căn cứ tình hình chủ động triển khai thêm các điểm kiểm soát nếu thấy cần thiết.

Tăng cường lực lượng trực tại các điểm kiểm soát, trước mắt bố trí thêm lực lượng làm nhiệm vụ tại các tuyến từ TP Hồ Chí Minh vào TP Cần Thơ; các điểm còn lại tùy tình hình thực tế để tăng cường; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế không để bỏ sót trường hợp nào.

Các lực lượng làm nhiệm vụ phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ (khẩu trang, tấm chắn, dung dịch sát khuẩn...).

Trong quá trình kiểm tra, qua khai báo y tế hoặc nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ kịp thời thực hiện xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Tổ nhân dân tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng, Công an khu vực, Đoàn thanh niên bám chặt địa bàn, tuyên truyền cho người dân hiểu và hợp tác với chính quyền địa phương; kịp thời khai báo, thông tin về các trường hợp từ nơi khác đến địa bàn đặc biệt là các trường hợp đến từ TP Hồ Chí Minh (những nơi đã được công bố có dịch COVID-19). Hướng dẫn người dân thực hiện khai báo và cài đặt Bluezone.

Quận, huyện kích hoạt ngay các điểm cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi cần thiết. Phân công lực lượng chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận cách ly, người của địa phương nào sẽ do địa phương đó thực hiện việc cách ly.

Giao Giám đốc Sở Y tế kích hoạt ngay bệnh viện dã chiến của thành phố.

* Chiều 30-5, trước diễn biến đang hết sức phức tạp của dịch COVID-19 trong nước, UBND TP Cần Thơ có thông cáo báo chí, đề nghị: Người dân từ địa phương khác đến TP Cần Thơ cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tuân thủ 5K, cài đặt ứng dụng Bluezone, thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng 1900888670 hoặc 1022 khi có dấu hiệu bất thường liên quan đến COVID-19 (sốt, ho, khó thở, đau ngực, mất vị giác, mất khứu giác…). Người dân trên địa bàn thành phố hạn chế di chuyển, ra khỏi nhà khi không cần thiết và thông báo cho chính quyền địa phương hoặc đường dây nóng nếu phát hiện có người lưu trú trái phép trên địa bàn. Không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh.

* Ngày 30-5, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ thông báo đến các đơn vị kinh doanh bến xe, bến tàu khách và các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường thủy trên địa bàn: Từ 0 giờ ngày 31-5-2021 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ TP Cần Thơ đi đến 31 tỉnh, thành phố. Cụ thể là Hà Nam, Hưng Yên, Điện Biên, Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Nam, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bạc Liêu, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt liên tỉnh, xe du lịch đi và đến các địa phương còn lại được hoạt động, nhưng đảm bảo phương tiện chở tối đa không quá 50% số chỗ ngồi ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện và không quá 20 người kể cả lái xe và nhân viên phục vụ. Các chuyến xe có hành trình đi qua những địa phương có dịch thì không được dừng, đỗ đón, trả khách.

Đối với các tuyến vận tải hành khách đường thủy cố định như du thuyền, tàu khách du lịch và phương tiện chở khách ngang sông chỉ được phép chở 50% số ghế trên phương tiện và hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 2m, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định. Không vận chuyển các hành khách không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến phương án phòng chống dịch COVID-19 của ngành theo thẩm quyền. Đặc biệt là hành vi vi phạm theo khoản 2 điều 14 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ các trường hợp quy định tại điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 của nghị định này”.

* Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ thông báo dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe ô tô, mô tô trên địa bàn TP Cần Thơ từ 31-5-2021 đến khi có thông báo mới. Hoạt động đào tạo tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung về việc đào tạo trực tuyến lý thuyết và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bác sĩ Trần Trường Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ:

Ngày 30-5, đoàn CDC Cần Thơ đã đến giám sát hoạt động của các điểm kiểm soát về địa điểm, nhân sự, thu thập thông tin, khu vực lấy mẫu xét nghiệm... Đồng thời, CDC Cần Thơ đã cấp 20 test nhanh/điểm kiểm soát (trừ điểm kiểm soát tại huyện Phong Điền và Cờ Đỏ). Cán bộ kỹ thuật của CDC Cần Thơ đã hướng dẫn nhân viên y tế ở điểm kiểm soát làm test nhanh sàng lọc COVID-19. Test nhanh thực hiện sàng lọc những trường hợp nghi ngờ (có dấu hiệu dịch tễ, triệu chứng mắc bệnh...).

H.HOA

Chia sẻ bài viết