16/12/2018 - 17:17

Cần sân chơi nghệ thuật đường phố ở Cần Thơ 

Thông tin Cần Thơ sắp có phố đi bộ ở bến Ninh Kiều làm nhiều người yêu mến vùng đất này háo hức. Theo đó, phố đi bộ bến Ninh Kiều dài khoảng 1,5km, bắt đầu từ Nhà lồng chợ cổ Cần Thơ trên đường Hai Bà Trưng, kéo dài qua cầu đi bộ, đến khu vực tiếp giáp công viên sông Hậu. Tuyến phố này sẽ có các khu chức năng gồm không gian mua sắm và ẩm thực; không gian giao lưu âm nhạc và văn hóa nghệ thuật dân gian; khu vực phục vụ các sự kiện lễ hội và các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Du khách giao lưu đờn ca tài tử ở cầu đi bộ. Ảnh: DUY KHÔI

Theo thiết kế này, nghệ thuật đường phố sẽ góp thêm phần sôi động cho Tây Đô về đêm, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nghệ thuật đường phố đang phát triển khá mạnh ở các đô thị lớn, trong đó có Cần Thơ. Vào dịp cuối tuần, Cần Thơ có chương trình biểu diễn nghệ thuật định kỳ, ghi-ta “bụi” và đờn ca tài tử ở khu vực bến Ninh Kiều, cầu đi bộ, nhưng chất “đường phố” chưa thật đậm nét. Những chương trình ấy còn chủ yếu bám theo kịch bản cố định. Du khách vì vậy chưa thật sự hào hứng. 

Có dịp tham quan khu du lịch Bà Nà (TP Đà Nẵng), phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh)… du khách chứng kiến nhiều chương trình nghệ thuật đường phố rất hấp dẫn và thu hút người xem. Như ở Bà Nà, ngoài âm nhạc truyền thống Việt Nam, còn có nghệ sĩ người nước ngoài hát nhạc Nga, nhạc Anh, múa đèn led, nghệ thuật tạo hình, xiếc đường phố… rất độc đáo. Du khách là khán giả và bất cứ lúc nào cũng có thể làm nghệ sĩ đường phố khi tham gia chương trình.

Nhìn lại thực lực các nhóm nghệ thuật riêng lẻ ở Cần Thơ, hoàn toàn có thể kêu gọi để xây dựng các chương trình nghệ thuật đường phố như thế. Ngoài ca hát là múa, biểu diễn xiếc, ảo thuật, nhảy hiện đại… Điều quan trọng là ngành văn hóa Cần Thơ cần “quy hoạch”, có sân chơi định kỳ, thường xuyên để tạo thói quen cho khán giả, du khách đến tham gia, thưởng thức. Đây cũng sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo, nếu khai thác tốt.

Kinh nghiệm ở TP Hồ Chí Minh khi hát bội xuống phố, trình diễn, đã tạo nên một “cơn sốt” cho du khách, Cần Thơ hoàn toàn có thể thực hiện được. Khi nghệ thuật đường phố phát triển, có một sân chơi đúng nghĩa, thì với thực lực hiện tại, đội ngũ văn hóa, văn nghệ ngoài công lập sẽ được tăng cường, lại có thêm động lực để đầu tư, theo đuổi đam mê.

Thực tế ở Cần Thơ, địa điểm “tối ưu” để thực hiện nghệ thuật đường phố là khu vực bến Ninh Kiều.

HUỲNH MAI

 

Chia sẻ bài viết