05/11/2008 - 19:54

Chuẩn hóa quy trình, hồ sơ, thủ tục thu hồi đất, giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án khu dân cư

Cần làm nhanh !

Thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh công tác thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư dự án khu dân cư trên địa bàn, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra một số dự án khu dân cư có diện tích lớn. Qua kiểm tra đã phát hiện hầu hết các dự án khu dân cư này đều thực hiện chưa nghiêm quy trình, hồ sơ, thủ tục thu hồi đất, giao đất theo quy định. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, theo những cơ quan chức năng có liên quan, là do quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất chưa được chuẩn hóa, gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Rắc rối, lúng túng vì thiếu chuẩn!

Năm 2008, Hội đồng Nhân dân TP Cần Thơ giao dự toán cho Cục Thuế thành phố thu 567 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Đến nay, Cục Thuế thu chỉ đạt khoảng 20% dự toán, tương đương 112 tỉ đồng. Số tiền thu được này chủ yếu tập trung ở hộ gia đình, cá nhân, còn tiền sử dụng đất của các chủ đầu tư dự án khu dân cư vẫn chưa thu được, do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Cần Thơ (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) không chuyển thông tin địa chính của các dự án khu dân cư theo quy định để ngành thuế làm cơ sở tính tiền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: “Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư dự án khu dân cư trước đây có quá nhiều bất cập, thiếu sót, không đúng quy định. Để xác định được thông tin địa chính của các dự án này, phải tiến hành rà soát quy trình, thủ tục hiện còn thiếu, để có phương án bổ sung”.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Cần Thơ
(trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) hướng dẫn doanh nghiệp lập thủ tục đất đai.

Theo ông Nguyễn Thanh Sử, cơ sở pháp lý để thực hiện dự án là Luật Đất đai và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Tuy nhiên, do chưa được chuẩn hóa nên khi tham mưu cho UBND thành phố thực hiện quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất, các ngành chức năng, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa tuân thủ nghiêm. Vì thế, có một số trường hợp mặc dù chủ đầu tư chưa hoàn tất quy trình, thủ tục nhưng thành phố vẫn cho phép chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, thậm chí khai thác dự án. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố mới chỉ lập phiếu chuyển thông tin địa chính của khoảng 35% diện tích dự án, nhưng diện tích đất mà chủ dự án đưa vào khai thác đã ở mức 70%. Tính ra, có khoảng 35% diện tích đất chủ dự án đưa vào khai thác nhưng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố chưa xác định được thông tin địa chính, nên chưa thu được tiền sử dụng đất.

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Út Em, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố, thừa nhận: “Hiện nay, quy định về quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất không phải tập trung tại một văn bản mà được quy định rải rác trong rất nhiều văn bản. Trong khi đó, quy trình này lại chưa được quan tâm chuẩn hóa, nên gây khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện”.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát, chuẩn hóa quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất theo quy định hiện hành và tổ chức kiểm tra, đối chiếu “thí điểm” 5 dự án khu dân cư có diện tích lớn trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất. Qua đó, đã phát hiện cả 5 dự án này đều không thực hiện đúng các bước quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất, chủ yếu là thủ tục nghiệm thu bàn giao mốc giới ngoài quy hoạch và bàn giao thực địa.

“Theo quy định, quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất cho dự án phải thực hiện đầy đủ 8 bước thủ tục mới có thể xác định được thông tin địa chính chuyển cho ngành thuế, nhưng các dự án qua kiểm tra chỉ thực hiện 5 hoặc 7 bước. Việc các dự án chấp hành không nghiêm quy định về trình tự, thủ tục, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Sở đang kiến nghị UBND thành phố một số giải pháp để khắc phục những thiếu sót này”- ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết.

Khó vẫn phải làm nhanh

Cục Thuế TP Cần Thơ đã đưa ra cam kết với UBND thành phố từ nay đến cuối năm sẽ thu khoảng 400 tỉ đồng tiền sử dụng đất của các chủ đầu tư dự án khu dân cư. Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết: “Thu tiền sử dụng đất là trách nhiệm của ngành thuế, nhưng vấn đề thu được hay không lại phụ thuộc vào việc chuyển thông tin địa chính của các dự án từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cục Thuế đề nghị Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình, xác định và chuyển thông tin địa chính kịp thời của dự án khu dân cư cho ngành thuế theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố”.

Tuy nhiên, theo ông Võ Út Em, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố, chỉ khi nào dự án chuẩn về thủ tục và chủ đầu tư có đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án, thì Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất mới xác định thông tin địa chính được. Để tháo gỡ khó khăn này phải có sự phối hợp từ nhiều ngành chức năng và chủ đầu tư dự án. Đối với các dự án có vướng mắc về thủ tục, phải có sự chỉ đạo tháo gỡ từ UBND thành phố và Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vấn đề quy định chuẩn hóa quy trình, thủ tục thu hồi đất, giao đất cho dự án và việc áp dụng quy trình này trong thực tế đang là khó khăn đối với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố. Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Để giải quyết vướng mắc này, cần phải có thời gian chuẩn hóa quy trình, thủ tục, không thể xuê xoa như thời gian qua, nhằm tránh rắc rối về sau”.

Việc rà soát, chuẩn hóa quy trình, hồ sơ, thủ tục thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án khu dân cư khi dự án đã triển khai thực hiện là khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có thời gian. Tuy nhiên, do đây là đòi hỏi cấp thiết, nên dù khó cũng phải tiến hành khẩn trương theo đúng tin thần chỉ đạo của UBND thành phố. Thiết nghĩ, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cần chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ thực hiện quyết liệt hơn, góp phần đưa công tác thu hồi đất, giao đất cho doanh nghiệp, dự án đi vào nền nếp, tránh để xảy ra vướng mắc như thời gian qua.

Đối với các dự án khu dân cư, để xác định thông tin địa chính, chuyển cho ngành thuế để yêu cầu chủ dự án thực hiện nghĩa vụ tài chính (đóng tiền sử dụng đất), phải có các điều kiện sau:

1. Quyết định quy hoạch đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương);

2. Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500;

3. Quyết định phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng;

4. Biên bản nghiệm thu bàn giao mốc, ranh giới quy hoạch;

5. Quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng dự án;

6. Quyết định giao đất để đầu tư xây dựng dự án;

7. Biên bản xác định mốc giới quy hoạch và bàn giao đất ngoài thực địa (do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng với các cơ quan liên quan, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn) theo quyết định giao đất của UBND thành phố;

8. Biên bản nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cơ sở hạ tầng (công trình công cộng, đường giao thông, cây xanh và cơ sở hạ tầng kỹ thuật) của dự án (căn cứ theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500).

(Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường)

Chia sẻ bài viết