01/08/2012 - 20:55

Cân đối hợp lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Công trình mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ (phần phía Mương Lộ) đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và thi công.

6 tháng đầu năm 2012, giá trị khối lượng xây dựng cơ bản (XDCB) của TP Cần Thơ là 1.416,182 tỉ đồng, đạt 55,55% kế hoạch phân bổ, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Việc cân đối vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố, đảm bảo tiến độ thi công của các công trình trọng điểm, bức xúc là những mục tiêu mà TP Cần Thơ đặt ra để hoàn thành nhiệm vụ XDCB năm 2012 trên cơ sở tuân thủ Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục thắt chặt đầu tư công

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, hiện nay, tổng số công trình, dự án đang thực hiện hoặc chuẩn bị đầu tư giao đầu năm 2012 do quận, huyện quản lý là 636 công trình, với nhu cầu vốn còn lại là 5.074,8 tỉ đồng. Trên cơ sở rà soát, điều chỉnh theo Chỉ thị 1792, lãnh đạo thành phố yêu cầu tạm dừng 236 công trình, với nhu cầu vốn còn lại để hoàn thành là 3.181 tỉ đồng. Công trình tạm dừng là các công trình đã có quyết định đầu tư nhưng chưa bố trí vốn thực hiện, công trình chỉ mới thực hiện vốn chuẩn bị đầu tư hoặc công trình hết thời gian thực hiện. Đối với các công trình còn lại, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện với nhu cầu vốn để hoàn thành là 1.893,8 tỉ đồng. Trong đó bao gồm trả nợ công trình hoàn thành, tập trung thực hiện các công trình hoàn thành trong năm 2012 và thực hiện các công trình chuyển tiếp còn thời gian thực hiện trong giai đoạn 2013-2015.

Đối với các công trình do thành phố quản lý (115 công trình chuyển tiếp, 81 công trình chuẩn bị đầu tư năm 2012, 82 công trình đưa vào sử dụng còn nợ quyết toán và dự kiến hoàn thành trong năm 2012), tổng nhu cầu vốn còn lại là 17.068,38 tỉ đồng. UBND thành phố đã trình HĐND thành phố thống nhất danh mục đề nghị tạm dừng 32 dự án chuẩn bị đầu tư năm 2012. Đây là các dự án đang trình duyệt hoặc đang lập dự án (đã có chủ trương hoặc đã được ghi vốn). Đồng thời, đề nghị tạm dừng thực hiện 4 dự án do hết thời gian thực hiện và xác định 10 dự án dự phòng, ưu tiên bố trí vốn khi có nguồn vốn bổ sung trong kỳ kế hoạch.

Theo ông Trần Thanh Cần, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, việc tổ chức thực hiện, rà soát các công trình, dự án theo Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ bước đầu đã phát hiện những hạn chế trong thực hiện phê duyệt, triển khai dự án ở cấp quận, huyện, thành phố để kịp thời chấn chỉnh. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ xem xét đình, hoãn những công trình, dự án chưa thực sự cấp bách, góp phần giảm áp lực vốn đầu tư từ ngân sách cho những năm tiếp theo. Trong thời gian tới, các sở ngành thành phố và các quận, huyện sẽ tiếp tục thực hiện triệt để theo tinh thần Nghị quyết 11, và Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tích cực rà soát đối với những công trình khởi công mới để tiếp tục cắt giảm, ngoại trừ những dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách; các dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Dự án khởi công mới đề nghị giữ vốn kế hoạch thì phải nêu rõ nguyên nhân chưa cắt giảm.

Tập trung vào công trình bức xúc, cấp bách

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, giai đoạn 2012-2015, thành phố xác định danh mục 16 công trình trọng điểm ưu tiên bố trí vốn để thực hiện, với tổng mức đầu tư là 9.730,389 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm 7 công trình sử dụng vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, 3 công trình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), 5 công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và 1 công trình sử dụng vốn ngân sách địa phương. Lũy kế vốn từ khởi công đến hết năm 2011 là 3.959,826 tỉ đồng, nhu cầu vốn còn lại giai đoạn 2012 đến 2015 là 6.105,195 tỉ đồng. Trong đó, 2 công trình lớn là đường Võ Văn Kiệt và đường nối Vị Thanh với TP Cần Thơ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với một số công trình trọng điểm còn lại như Dự án Kè sông Cần Thơ, Dự án xây dựng trụ sở làm việc của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Dự án xử lý nước thải Cần Thơ, thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ đề ra.

Về phía các quận, huyện trên địa bàn, nhu cầu vốn XDCB để xây dựng hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương là rất lớn. Song trong điều kiện nguồn vốn phân bổ hạn hẹp, việc rà soát, tập trung vốn cho các công trình trọng điểm được thực hiện nghiêm ngặt, căn cứ vào tình hình thực tế của từng quận, huyện. Theo báo cáo của Huyện ủy Phong Điền, chi XDCB 6 tháng đầu năm 2012 của huyện là 51,723 tỉ đồng, đạt 51,81% kế hoạch. Với nguồn vốn XDCB năm 2012 là 99,84 tỉ đồng, trong những tháng đầu năm, huyện khởi công xây mới công trình Trường Mầm non thị trấn Phong Điền và tiếp tục thực hiện 13 công trình chuyển tiếp của năm 2011 chuyển sang (trong đó đã hoàn thành 11 công trình). Trên cơ sở phân bố hợp lý các nguồn vốn XDCB, tập trung cho các công trình trọng điểm bức xúc, huyện đã tổ chức khánh thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình giao thông nông thôn Mương Bố - Mười Bo, nâng cấp 3 cầu tại thị trấn Phong Điền, sửa chữa đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn huyện, quy hoạch mở rộng khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh.

Đối với quận Bình Thủy, năm 2012, UBND thành phố và quận đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư 21 công trình trên địa bàn với khối lượng thực hiện 6 tháng hơn 54,4 tỉ đồng, giá trị giải ngân hơn 61,4 tỉ đồng, đạt 56,79% trên tổng nguồn vốn phân bổ năm 2012. Từ đầu năm đến nay, quận khởi công mới 7 công trình mang tính trọng điểm, bức xúc như nâng cấp mở rộng tuyến đường rạch Bà Lý-Cựa Gà-Mương Khai và tuyến quốc lộ 91B-chợ Phó Thọ, phường Long Tuyền; đầu tư xây dựng Trạm Y tế phường Long Tuyền, Khu dân cư Trà Nóc, Đài cấp nước sạch tại Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa... Đây đều là các công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác XDCB, từ nay đến cuối năm, UBND quận sẽ tranh thủ sự hỗ trợ từ các sở ngành hữu quan của thành phố để bố trí vốn cho các công trình xây dựng hoàn thành, công trình thi công còn nợ khối lượng, công trình có khả năng hoàn thành trong năm nhưng thiếu kế hoạch vốn và các công trình bức xúc khác. Ngoài ra, quận sẽ thường xuyên theo dõi tình hình XDCB để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn XDCB năm 2012 cho sát hợp với tình hình thực tế, phấn đấu giải ngân năm 2012 đạt tỷ lệ trên 95% tổng kế hoạch vốn được giao”.

Trong 6 tháng cuối năm 2012, TP Cần Thơ xác định sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792. Trên cơ sở đó, thành phố, các sở, ngành hữu quan và các quận, huyện tiến hành rà soát, đề xuất các dự án đầu tư trong năm 2012 để đình giãn các dự án có hiệu quả đầu tư thấp, giải phóng mặt bằng kéo dài để tập trung bố trí vốn cho các công trình đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, các công trình hoàn thành trong năm 2012 và những công trình bức xúc khác. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra XDCB sẽ được tăng cường hơn nữa để kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí trong đầu tư, góp phần hoàn thành nhiệm vụ XDCB năm 2012.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết