28/04/2008 - 22:06

Cần có qui định quản lý xe điện, xe đạp điện

Xe đạp điện đang lưu hành nhiều trên đường phố. Ảnh: V.C

Thời gian qua, trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang và nhiều địa phương khác xuất hiện ngày càng nhiều loại xe điện và xe đạp điện, được sản xuất trong và ngoài nước. Nhưng chưa có cơ quan nào kiểm định về chất lượng, kiểu dáng và các tiêu chuẩn khác của các loại xe này. Người sử dụng chỉ cần có từ 3 triệu đồng đến 12 triệu đồng là mua được một chiếc xe mới, thoải mái đi lại, không cần làm thủ tục đăng ký cũng như giấy phép lái xe, lại không cần đội nón bảo hiểm (NBH) khi điều khiển phương tiện này... Nguy cơ gây mất an toàn giao thông từ các loại xe điện, xe đạp điện đang ngày càng lộ rõ.

Bùng phát xe điện

Từ khi có quy định cấm học sinh chưa đủ tuổi sử dụng mô tô, xe gắn máy đến trường, nhiều phụ huynh ở các quận trung tâm TP Cần Thơ đã lựa chọn xe đạp điện cho con em mình. Do giá xăng tăng cao, gần đây nhiều người dân cũng chuyển sang đi xe điện, để tiết kiệm tiền mua xăng. Từ đó, lượng người sử dụng loại phương tiện này ngày càng tăng.

Hầu hết các loại xe điện, xe đạp điện đều có tốc độ tối đa từ 40 km đến 60 km/giờ. Xe điện còn được cải tiến kiểu dáng giống các loại xe gắn máy tay ga đang thịnh hành trên thị trường như: Attila, SYM, những chiếc xe này đạt 60 km/ giờ vận tốc. Nhiều loại xe đạp điện có giá từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng/chiếc; xe điện có giá từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng, với nhiều kiểu dáng đa dạng.

Ông Q.V. H, chủ một cửa hàng bán xe mô tô, xe đạp điện, xe điện trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gần đây, loại xe điện và xe đạp điện bán rất chạy, sử dụng nhiều nhất là đối tượng học sinh”. Điều đáng nói là đối tượng này chưa hiểu biết nhiều về luật giao thông, lại có tính hiếu kỳ... nên thường vi phạm các lỗi: chạy quá tốc độ, chở quá số người qui định hoặc chạy ngược chiều, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đại úy Lê Vũ Tiến, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Loại xe này, có thể chạy tốc độ tương đương với loại xe gắn máy 50 phân khối, nhưng không có sự ràng buộc phải đội NBH, cũng không phải học bằng lái... Thời gian qua, lực lượng tuần tra kiểm soát phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển xe điện, xe đạp điện vi phạm ATGT, nhưng chỉ cho dừng phương tiện nhắc nhở, không xử lý được vì chưa có quy định xử phạt các loại phương tiện này”.

Không chỉ ở TP Cần Thơ, từ nhiều tháng nay, trên các tuyến đường ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cũng xuất hiện ngày càng nhiều những chiếc xe đạp điện và xe máy điện với nhiều chủng loại, kiểu dáng khác nhau. Điều đáng nói, hầu hết người điều khiển những chiếc xe này đang ở độ tuổi vị thành niên chạy với tốc độ khá nhanh, thậm chí còn lạng lách, vượt qua xe cơ giới...

N.K, nữ sinh lớp 11 của một trường THPT thành phố Rạch Giá, vừa được ba mẹ mua cho một chiếc xe điện kiểu Attila với giá trên 11 triệu đồng. N.K, cho biết: “Xe điện hiện nay rất được các bạn trong lớp em ưa chuộng vì kiểu dáng, mẫu mã đẹp, nhiều chiếc giống hệt như xe gắn máy tay ga đắt tiền”. A.T, học sinh nam của một trường THPT khác, đến nay đã thay 3 chiếc xe điện. “Tuổi teen bây giờ ra đường chạy xe điện mới sành điệu, xe điện cũng thể hiện được “phong cách” thông qua kiểu dáng và giá trị của nó. Lớp em đang có một nhóm các bạn chạy xe điện chơi với nhau, tụi em dự kiến sẽ kết nạp thêm thành viên mới ở các lớp khác trong trường để tạo thành câu lạc bộ xe điện thời trang...”-A.T. nói.

Không chỉ sành điệu trong việc sở hữu những chiếc xe điện đắt tiền, nhiều em còn sắm luôn cho chiếc xe của mình những chiếc bảng số giả ấn tượng. Số mà các em yêu thích là tứ quý, số tiến, số lặp lại...

Tiềm ẩn nguy cơ

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Rạch Giá có rất nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện, riêng tuyến đường Nguyễn Trung Trực dài chưa đầy 7 km đã có gần 10 cửa hàng. Phần lớn các loại xe điện được bày bán ở những cửa hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, một số loại cao cấp được chủ cửa hàng giới thiệu là Hàn Quốc hợp tác với Việt Nam sản xuất. Một chủ cửa hàng cho biết: “Khách hàng phần lớn là các em học sinh. Điều khiển xe điện không cần giấy phép lái xe, không phải đội nón bảo hiểm, trong khi đó vận tốc tối đa vẫn có thể đạt được 50 km/giờ...”.

Chính điều này là nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng xe điện mà còn ảnh hưởng đến những người khác. Chị N.L, ở phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá bị tai nạn giao thông do xe điện gây ra, kể lại: “Tôi đang chạy xe gắn máy trên đường với vận tốc khoảng 30 km/giờ thì bất ngờ có chiếc xe Spacy màu sữa không bảng số do hai em học sinh điều khiển vượt trái rồi quẹo phải. Giật mình, tôi thắng gấp nên bị té, còn chiếc xe kia chạy mất hút vào dòng người xe tấp nập. Một số người đỡ tôi lên và họ nói chiếc xe gây tai nạn cho tôi là xe điện...”.

Rất nhiều người khi tham gia giao thông bày tỏ sự bất bình về những chiếc xe điện chạy với tốc độ cao, lạng lách trên đường phố. Trong khi đó, những người điều khiển xe điện hầu hết ở độ tuổi vị thành niên, các em chưa đủ khả năng để kiểm soát hành vi khi lái xe, lại không có nón bảo hiểm để bảo vệ tính mạng. Hơn nữa, xe điện có thể nói cũng là loại xe gắn máy bởi nó được di chuyển bằng động cơ điện với vận tốc cao, nhưng hiện nay chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật cho loại xe này.

Trung tá Bùi Quốc Nhĩ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Kiên Giang, cũng tỏ ra lo ngại về nguy cơ gây ra tai nạn giao thông của xe điện. Ông Nhĩ kiến nghị: “Hiện nay, theo Thông tư 01 của Bộ Công an thì không có quy định đăng ký, đăng kiểm các loại xe điện. Theo chúng tôi, nên cho loại phương tiện này vào danh sách đăng ký, đăng kiểm, bởi vì xe điện cũng là loại phương tiện lưu thông trên đường... cần phải được quản lý”.

XUÂN ĐÀO-VIỆT CƯỜNG

Chia sẻ bài viết