10/03/2015 - 21:42

Cán bộ Hội phải có trách nhiệm, gắn bó với hội viên

"Chị em ở đây đa phần làm nông, trình độ học vấn thấp nên muốn tuyên truyền, vận động thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Cuộc vận động, phong trào của Hội, trước hết bản thân mình phải thông hiểu và gương mẫu thực hiện trước…"- Lời bộc bạch chân tình, mộc mạc trên là của cô Lê Thị Phiến, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. Cô Phiến là một trong 5 cá nhân xuất sắc của huyện Cờ Đỏ được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2011-2014).

Gương mẫu, vượt khó

Trước đây, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên học đến lớp 7, cô Phiến phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình. Sau này, khi có điều kiện tham gia công tác Hội, cô được tập huấn, bổ sung kiến thức về mọi mặt, góp phần nâng cao nhận thức. Cô Phiến bộc bạch: "Tôi học tập ở Bác rất nhiều điều và rất tâm đắc về tấm gương cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư của Bác. Tôi luôn tâm niệm là cán bộ Hội, trước hết bản thân phải gương mẫu thực hiện, sau đó hướng dẫn, tuyên truyền cho chị em làm theo".

Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu khi mới tham gia công tác Hội, cô Phiến, cho biết: "Lúc đầu, điều kiện công tác hết sức khó khăn, phần vì phương tiện không có, phần vì gia cảnh nghèo khó, đơn chiếc nhưng tôi vẫn quyết tâm bám trụ, kiên trì vận động, gầy dựng phong trào Hội cơ sở ngày càng lớn mạnh". Theo cô Phiến, những ngày đầu mới thành lập, Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Hưng 2 chỉ có 19 hội viên, sau đó tăng lên 35 rồi 50 hội viên… Đến nay, Chi hội đã được 578 hội viên và hoàn thành chỉ tiêu về xóa hộ trắng hội viên năm 2013". Cô Phiến chia sẻ: "Muốn thu hút đông đảo hội viên đến với tổ chức Hội, ngoài tuyên truyền, thuyết phục, người cán bộ Hội phải làm sao cho chị em thấy được những hiệu quả thiết thực để tự nguyện tham gia".

Cô Lê Thị Phiến (trái), Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Thạnh Hưng 2 trao đổi nghiệp vụ công tác Hội với cán bộ Hội LHPN xã Trung Hưng.

Tuy dành nhiều tâm sức và thời gian tham gia công tác Hội, nhưng cô Phiến vẫn tranh thủ chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Cô Phiến kể: "Năm 2006, tôi được Hội LHPN giới thiệu vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm ruộng và mua bán nhỏ. Sau đó, tôi được vay thêm 7 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, nhờ đó, kinh tế gia đình đã ổn định, tôi hoàn vốn để tạo điều kiện cho chị em khác vay". Chồng cô Phiến đã qua đời 6 năm nay, con cái đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Hàng ngày, cô bán thức ăn vặt cho học sinh, góp phần trang trải cuộc sống gia đình. Cô Phiến bộc bạch: "Mình còn sức khỏe, còn lao động được thì cố gắng làm để có thêm thu nhập. Có như vậy mới tạo được uy tín và vận động chị em cũng dễ dàng hơn".

Đồng hành với hội viên

Xác định vai trò, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội là vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Thông qua các hoạt động giới thiệu chị em tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, tư vấn cách làm ăn, duy trì, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, cô Phiến cùng các chị trong Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trung Hưng đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Tính đến nay, Chi hội ấp Thạnh Hưng 2 đã bảo lãnh cho 126 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, với tổng dư nợ trên 880 triệu đồng; giới thiệu 138 thành viên vay vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, tổng số tiền 966 triệu đồng. Theo cô Phiến, để giúp hội viên sử dụng đồng vốn đúng mục đích, bên cạnh việc lựa chọn, ưu tiên giúp đỡ những hộ khó khăn hơn, tận tình tư vấn, hướng dẫn cách làm ăn, cán bộ Hội còn thường xuyên tới lui thăm hỏi, động viên gia đình vượt khó. Tiêu biểu như trường hợp chị Nguyễn Thị Kim Nương, trước kia là hộ nghèo, nhờ Hội giới thiệu vay vốn, đến nay đã thoát nghèo và hoàn lại vốn.

Để công tác tuyên truyền hiệu quả, đi vào chiều sâu, trong những buổi họp lệ hằng tháng, cô Phiến còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, chính sách về giới, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc, nuôi dạy con… gắn với phát động các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm noi gương Bác. Nổi bật như các mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, sửa chữa nhà cho hội viên phụ nữ nghèo. Cô Phiến bộc bạch: "Qua tìm hiểu và học tập các mô hình, tôi nhận thấy mô hình "nuôi heo đất" rất thiết thực, hiệu quả và dễ thực hiện nên phát động chị em trong Chi hội tham gia. Số tiền khui heo đất hàng năm được trích lại 10% để sửa chữa "Mái ấm tình thương" cho hội viên phụ nữ nghèo". Năm 2013, Chi hội nuôi được 87 "con heo đất", thu được 37 triệu đồng. Năm 2014 tăng lên 125 con, thu được số tiền 56,7 triệu đồng, giúp hộ chị Danh Thị Phường, hội viên phụ nữ nghèo là người dân tộc Khmer sửa chữa mái ấm…

Chị Phạm Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Hưng, ghi nhận: "Sau nhiều năm tham gia công tác Hội, với vai trò là Chi hội trưởng, cô Phiến luôn nhiệt tình, xông xáo và gương mẫu, hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao. Bằng các mô hình hay, cách làm thiết thực, biện pháp giúp đỡ phù hợp, cô đã giúp nhiều chị em vươn lên phát triển kinh tế gia đình...".

Với lòng nhiệt tình, tâm huyết, sự gương mẫu thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô Phiến đã từng bước góp phần tuyên truyền, đưa những kiến thức, nội dung về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến gần hơn với người dân và nhất là hội viên và quần chúng phụ nữ.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết