08/09/2013 - 21:22

Campuchia công bố kết quả chính thức bầu cử quốc hội

Sáng 8-9, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử quốc hội khóa V tiến hành ngày 28-7 vừa qua, theo đó trong số 8 đảng tham gia, chỉ có đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) có ghế trong quốc hội nhiệm kỳ này. Cụ thể, CPP giành được 68 trong tổng số 123 ghế, 55 ghế còn lại thuộc về CNRP.

Trước đó, theo kết quả tạm thời NEC công bố ngày 12-8, có 6,4 triệu cử tri trong số hơn 9,6 triệu cử tri đã đi bầu và CPP giành được trên 3,2 triệu phiếu; trong khi đảng đối lập CNRP được trên 2,9 triệu phiếu. Do có khiếu nại của CNRP, NEC và Hội đồng Hiến pháp Campuchia (CCC) đã tiến hành điều tra về kết quả bầu cử. Kết luận điều tra của NEC và CCC cho thấy mặc dù có một số sai sót mang tính kỹ thuật, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Hiện CNRP vẫn không công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng họ giành được 63 ghế và đòi thành lập ủy ban hỗn hợp với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc và đại diện các tổ chức dân sự xã hội trong và ngoài nước để điều tra.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết