21/02/2019 - 16:15

Cấm phân biệt chủng tộc ngay từ… tóc!

Ủy ban Nhân quyền của thành phố New York (Mỹ) vừa đưa ra các hướng dẫn mới, trong đó coi hành vi quấy rối hoặc phân biệt đối xử dựa trên tóc và kiểu tóc là một dạng phân biệt chủng tộc.

Ảnh: Xtreme Radio

Các hướng dẫn này nêu cụ thể các kiểu tóc truyền thống của người Mỹ gốc Phi cũng như quyền được để tóc ở tình trạng không cắt tỉa. Chính sách mới sẽ cho phép Ủy ban Nhân quyền New York phạt tiền bất kỳ ai có hành vi phân biệt đối xử dựa trên tóc ở mức tối đa 250.000 USD, đồng thời ủy ban này cũng  có quyền buộc các nhà tuyển dụng thay đổi các chính sách về tóc. Tuy vậy, các quy định mới không mâu thuẫn với các chính sách an toàn và sức khỏe có liên quan đến tóc, chẳng hạn như phải che tóc khi làm việc trong bếp.

Theo BBC, mục đích của hướng dẫn mới là nhằm bảo vệ quyền lợi của cư dân New York trong môi trường học đường, nơi làm việc và các địa điểm công cộng - nơi những người da màu thường chịu ảnh hưởng không tương xứng bởi các chính sách cấm một số kiểu tóc đặc trưng của họ như tóc uốn xoăn tít và tóc tết sát vào da đầu. Trả lời phỏng vấn báo New York Times, một số người dân thành phố này cho hay họ từng phải bỏ việc hoặc đổi kiểu tóc sau khi nhận sự chỉ trích về tóc tai từ những người giám sát.

SONG NHI (Theo The Hill)

Chia sẻ bài viết