25/12/2023 - 11:13

Cải cách thúc đẩy nông thôn Trung Quốc ngày càng hiện đại 

Những du khách lần đầu đến Làng Houbaligou có thể kiểm tra lại bản đồ để chắc rằng mình đến đúng nơi, do khu vực này trông giống đô thị hơn nông thôn: các tòa nhà cao tầng dọc theo những con đường rộng rãi, một quảng trường lớn có nhiều cây xanh và đài phun nước, cùng các khu dân cư được xây dựng gọn gàng.

Toàn cảnh Làng Houbaligou nhìn từ trên cao. Ảnh: Xinhua

Ngôi làng thuộc tỉnh Sơn Ðông, miền Ðông Trung Quốc, tự hào là nơi phát triển nhanh chóng của nhiều ngành nghề, bao gồm bất động sản, giáo dục và thương mại. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi như vị trí gần thị trấn và khả năng tiếp cận cơ hội mở rộng ngành nghề, chính sách cải cách sâu rộng cũng đóng vai trò quan trọng giúp Houbaligou phát triển nhanh chóng.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được tiến bộ mang tính quyết định trong công cuộc tái thiết nông thôn và cơ bản đạt được hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vào năm 2035. Cải cách nhằm hoàn thiện thể chế và cơ chế được coi là nguồn động lực và sức sống cho quá trình này.

Nông dân trở thành cổ đông chủ chốt

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã thúc đẩy cải cách nông thôn trên diện rộng, trong đó, cải cách hệ thống quyền sở hữu tập thể ở nông thôn là một trong những nhiệm vụ chính. Bằng việc xác minh tài sản tập thể và cho phép nông dân tự nguyện chuyển quyền sở hữu tài sản tập thể thành cổ phần, cải cách này giúp bảo vệ lợi ích của nông dân và nâng cao sức sống của kinh tế tập thể ở nông thôn.

Ðiển hình, sau khi hoàn thành cải cách và thành lập hợp tác xã cổ phần năm 2017, tài sản tập thể của Làng Houbaligou đã tăng vọt từ 3,5 tỉ NDT lên hơn 8 tỉ NDT (khoảng 1,1 tỉ USD) hiện nay. Với tư cách là cổ đông, dân làng nhận được cổ tức hàng năm và thu nhập của họ không ngừng tăng lên. Nhân viên làm việc cho hợp tác xã cũng nắm giữ cổ phần dựa trên thời gian công tác. “Với tư cách là cổ đông, nông dân và người lao động đều có động lực đóng góp vì sự phát triển của làng” - Yang Ruixia, một ủy viên đảng bộ Làng Houbaligou, cho biết.

Cải cách nông thôn cũng mang đến nhiều lợi ích cho làng mới Luyuan ở thành phố Khúc Phụ, tỉnh Sơn Ðông. Một tổ chức kinh tế tập thể được thành lập sau quá trình cải cách đã hỗ trợ người dân mở hơn 160 nhà nghỉ để khai thác tài nguyên du lịch địa phương. Bà Kong Fanling (56 tuổi) đã biến ngôi nhà 4 phòng ngủ của mình thành nhà khách, thu về từ 60.000-70.000 NDT mỗi năm. Trước đó, gia đình bà chỉ có thể kiếm được khoảng 3.000 NDT/năm từ nguồn thu nhập chính là trồng trọt. “Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng là có thể kiếm sống bằng du lịch. Dân làng từng kéo nhau rời quê đến các thành phố làm việc. Giờ đây, khoảng 2/3 trong số họ đã trở về làng” - bà Kong chia sẻ.

Tân Hoa Xã cho biết kể từ khi cải cách hệ thống quyền sở hữu tập thể được triển khai vào năm 2015, cả nước có khoảng 960.000 tổ chức kinh tế tập thể nông thôn ra đời.

Hiện đại hóa nông nghiệp

Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng thế mạnh về nông nghiệp, trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cho phép nông dân giữ quyền hợp đồng liên quan đến mảnh đất nông nghiệp được giao, cũng như chuyển giao quyền quản lý nếu họ muốn cho người khác thuê đất. Cải cách này, cùng với việc gia hạn hợp đồng đất nông thôn thêm 30 năm, đã mang lại sự đảm bảo lâu dài cho nông dân và giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đất nông nghiệp, canh tác quy mô lớn và phát triển ngành nông nghiệp hiện đại.

Li Jinzhu, Bí thư Ðảng ủy làng Tiểu Cương (tỉnh An Huy), cho biết làng này đã phát triển khoảng 870 ha đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao kể từ năm 2018 bằng cách hợp nhất các lô đất nhỏ, 70% trong số đó đã chuyển sang canh tác quy mô lớn. “Một số gia đình từng sở hữu nhiều thửa đất nông nghiệp nhỏ thì giờ được chia mảnh đất lớn hơn, có điều kiện phù hợp để cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển nông nghiệp hiện đại”, ông nói. Nhờ đó, làng đã thu hút các công ty nông nghiệp hàng đầu như Tập đoàn Beidahuang và Tập đoàn Khai hoang Nông nghiệp An Huy đầu tư sản xuất. Ðến nay, tỷ lệ cơ giới hóa nông nghiệp của địa phương đạt trên 97%. “Cách đây 5 năm, nhiều người không nghĩ điều này xảy ra. Giờ thì chúng tôi có nhà máy sản xuất cây giống, máy cấy và phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái” - ông Li nói thêm.

Theo Tân Hoa Xã, trên toàn quốc, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu cày, trồng và thu hoạch đã tăng từ 67,2% năm 2017 lên 73% vào năm 2022. Nhờ sự góp sức ngày càng tăng của máy móc và công nghệ nông nghiệp, Trung Quốc đã đạt sản lượng thu hoạch ngũ cốc trên 650 triệu tấn lần thứ 9 liên tiếp trong năm 2023. Zheng Fengtian, Giám đốc Viện Phát triển Nông thôn tại Ðại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết, với chính sách đổi mới thể chế và cơ chế, ngành nông nghiệp nước này sẽ chứng kiến hệ thống vận hành công nghiệp, sản xuất và kinh doanh được cải thiện hơn nữa, đồng thời tăng năng suất đất, hiệu quả sử dụng tài nguyên và năng suất lao động. 

HẠNH NHÂN

Chia sẻ bài viết