13/03/2024 - 11:39

Cách nhìn đa chiều về du học trong "Má ơi tỉnh mộng" 

Phim sitcom "Má ơi tỉnh mộng" mang đến cho người xem những tình huống vui buồn xoay quanh hành trình học tập ở nước ngoài của những người trẻ. Phim dài 40 tập phát sóng lúc 20h45 hằng ngày trên kênh SCTV14.

Minh Ngọc (Thiên An, phải) trong phim.

Vợ chồng bà Lệ (Hoàng Trinh) và ông Hùng có hai con song sinh là Minh Anh (Lim Phước Sang) và Minh Ngọc (Thiên An). Trong khi cậu con trai Minh Anh được mẹ yêu thương hết mực thì Minh Ngọc lại chịu nhiều ấm ức vì thiếu sự quan tâm.

Bà Lệ muốn con trai xuất ngoại nên đã tìm mọi cách để Minh Anh sang Mỹ du học, trong khi thực tế Minh Anh không hề mong muốn. Chuyện du học của Minh Anh cũng vấp phải sự phản đối của ông Hùng và bà Cố (NSƯT Phi Ðiểu). Bấp chấp sự phản đối của mọi người trong gia đình, bà Lệ vẫn ép buộc Minh Anh phải sang nước ngoài học tập.

Minh Anh học giỏi nhưng từ nhỏ sống trong sự nuông chiều, được mẹ lo từng miếng ăn giấc ngủ nên thiếu kỹ năng sống. Khi bước sang môi trường mới không có người thân bên cạnh, Minh Anh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách và sốc văn hóa. Cuộc sống ở nơi đất khách cũng không màu hồng như bà Lệ vẽ ra. Chính điều này làm cho Minh Anh thay đổi...

Trong lúc nhiều sự kỳ vọng bất chấp thực tế được đặt vào Minh Anh, thì ngược lại Minh Ngọc lại bị bỏ quên. Lớn lên với áp lực bị so sánh với anh trai, thêm tình cảm thiếu thốn, bất công từ gia đình khiến Minh Ngọc nhiều lúc nổi loạn...

"Má ơi tỉnh mộng" có đề tài khá mới mẻ là đào sâu chuyện du học. Cách nhìn về du học được khắc họa đa chiều, không chỉ có thành công mà còn có những áp lực, cám dỗ và cả những lần tỉnh mộng đầy chua chát. Phim phơi bày những mặt tiêu cực của việc phụ huynh cho con xuất ngoại bất chấp năng lực và nguyện vọng của con. Du học không phải là con đường trải đầy hoa hồng mà còn nhiều khó khăn, thách thức cho du học sinh về sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống dẫn đến việc khó hòa nhập, áp lực tâm lý, có khi dẫn đến trầm cảm. Chưa kể khi đưa con đi du học, cả gia đình đều phải chịu gánh nặng về kinh tế và điều này cũng vô tình tạo nên áp lực thành công đè nặng lên vai người trẻ, đặc biệt đối với những người trẻ luôn sống trong sự bao bọc của cha mẹ, thiếu các kỹ năng sống. Phía ngược lại, phim nhấn mạnh du học sẽ tốt nếu là khát vọng được mở mang tri thức thực sự của người học và họ được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống cần thiết.

Với tuyến nhân vật đa dạng, đại diện cho nhiều hoàn cảnh, thế hệ khác nhau, phim khai thác những câu chuyện thời sự, gần gũi đời thường mà ai cũng có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó. Thông qua câu chuyện du học, mỗi tập phim là mỗi bài học nhỏ ý nghĩa về cuộc sống, về tình yêu thương, sự thấu hiểu.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết